A la carte là gì? Quy trình phục vụ A la carte từ A – Z cho nhân viên nhà hàng

Trong bài viết Nhà hàng là gì? Các tiêu chí cơ bản để phân loại nhà hàng, các bạn đã biết trong cách phân loại nhà hàng theo hình thức có kiểu nhà hàng A la carte – thực đơn theo yêu cầu. Vậy các bạn có biết A la carte là gì? Quy trình phục vụ trong trong một nhà hàng A la carte? Nếu vẫn còn nhiều điều thắ mắc thì đừng bỏ qua bài viết này của Star Solutions.

1. A la carte là gì?

A la carte là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Pháp có nghĩa là đáp ứng theo yêu cầu. Đây là một thuật ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực nhà hàng, A la carte là một loại thực đơn để khách chọn món theo sở thích của mình. Thực khách có thể yêu cầu nhà hàng chuẩn bị 3 món cho vừa phần 4 người, hay 4 món cho xuất 2 người… Tùy vào số lượng khách trên bàn ăn và sở thích của mỗi người mà họ có thể gọi món theo thực đơn A la carte.

A la carte là gì?

Thực đơn A la carte chủ yếu áp dụng trong cách nhà hàng phục vụ món Âu. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số món ăn Á vẫn sử dụng loại thực đơn theo yêu cầu này.

Những món ăn Á như: món Việt, món Trung, món Hàn,… thường được trình bày chung trong một phần lớn, môt món có thể có 2 đến 4 phần ăn hoặc có thể nhiều hơn. Vì vậy, khi ăn khách hàng phải tự định lượng để gọi món cho phù hợp.

2. Quy trình phục vụ A la carte từ A – Z cho nhân viên nhà hàng

A la carte không chỉ gây ấn tượng với khách hàng bởi những món ăn ngon, đặc sắc mà còn bởi quy trình phụ vụ bài bản và không kém phần độc đáo. Vậy quy trình phục vụ A la carte bao gồm những bước như thế nào? Hãy tìm hiểu chi tiết ngay sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ

Vệ sinh: Nhân viên phục vụ phải lau chùi sạch sẽ khu vực khách dùng bữa từ thảm, kính, bàn ghế, vật trang trí và các trang thiết bị, vật dụng liên quan đến việc phục vụ món ăn cho khách.

Kiểm tra: Chuẩn bị và kiểm tra toàn bộ thiết bị sử dụng, đảm bảo tình trạng hoạt động tốt, không hỏng hóc, trụ trặc. Đồng thời, nhân viên phục vụ A la carte phải kiểm tra thật kỹ càng dụng cụ ăn uống của khách: chén, đĩa, bát, cốc, ly,…đảm bảo vệ sinh tốt nhất, chất lượng phục cao nhất cho nhà hàng.

Bước 2: Đón khách

Khi có khách, nhân viên phục vụ sẽ phải chủ động đón khách với thái độ niềm nở và nhiệt tình bằng những cử chỉ, lời nói lịch sự, chuyên nghiệp và không kém phần thân thiện.

Hỏi khách xem họ có đặt bàn trước hay không? Số lượng người. Khi đã xác nhận đầy đủ thông tin, bạn hãy dẫn khách vào chỗ ngồi bằng cử chỉ thể hiện sự tôn trọng theo đúng quy chuẩn phục vụ nhà hàng. Chủ động kéo ghế mời khách ngồi và hãy ưu tiên cho phụ nữ, trẻ nhỏ và người lớn tuổi trước.

nhà hàng a la carte là gì?

Bước 3: Phục vụ

Phục vụ Welcome drink – Đồ uống chờ cho khách sau đó trình thực đơn cho khách. Nếu khách không cần tư vấn, bạn nên lùi về sau khoảng 1 – 1,5m chờ khách lựa chọn món. Còn nếu khách muốn bạn giới thiệu về món ăn hay đồ uống đặc biệt của nhà hàng, thì bạn nên bước đến gần và giới thiệu nhanh nhưng cụ thể theo nhu cầu của khách.

Điền thông tin món ăn vào phiếu order, sau khi khách gọi xong thì check lại thông tin một lần nữa với khách rồi nhận lại thực đơn và chuyển phiếu order cho bộ phận bếp và thu ngân.

Đối với kiểu thực đơn a la carte khi khách chuẩn bị dùng bữa, các bạn phải chú ý để trải khăn ăn cho khách. Khi dùng bữa a la carte nhân viên pục vụ sẽ trải khăn ăn vào lòng của khách.

Ở những nhà hàng có quy mô lớn sẽ có bộ phận chạy bàn riêng, nhưng đa số, nhân viên phục vụ sẽ là người mang đồ ăn lên cho khách. Khi mang đồ ăn lên, các bạn nên chú ý đến thứ tự của các món, đảm bảo phục vụ đúng theo tiêu chuẩn của nhà hàng.

Trong quá trình khách dùng bữa, nhân viên phục vụ sẽ tìm vị trí đứng giữ khoảng cách với bàn của khách những cũng không được đứng quá xa, để có thể sẵn sàng phục vụ khi khách có yêu cầu. Các bạn cần phải chú ý quan sát, khi dao, đĩa cần phải thay đổi để phù hợp với từng món ăn, thì lịch sự xin phép khách và nhanh chóng thay dao, đĩa mới. Ngoài ra, nhân viên phục vụ phải chú ý và luôn sẵn sàng cho các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc.

thực đơn a la carte

Bước 4: Thanh toán và tiễn khách

Luôn chú ý đến bàn của khách, dự đoán khả năng khi nào khách có nhu cầu thanh toán để kịp thời phục vụ và thông báo cho thu ngân chuẩn bị hóa đơn thanh toán.

Mang hóa đơn thanh toán cho khách kiểm tra lại và hướng dẫn khách làm thủ tục thanh toán, giải đáp nếu khách có thắc mắc.
Trong trường hợp khách không thanh toán tại quầy thu ngân thì nhân viên phục vụ sẽ thu tiền và giao cho thu ngân, sau đó nhận lại tiền thừa (nếu có) và trả lại cho khách cùng với hóa đơn ban đầu.

Đưa khách ra cửa, không quên gửi lời cảm ơn và lời chúc đến khách. Và không bao giờ quên câu: "Xin chào và hẹn gặp lại quý khách".

Bước 5: Dọn bàn và setup lại bàn ăn

Thu dọn nhanh chóng bàn ăn của khách trước, lau chùi sạch sẽ, chuyển đồ dùng mới và setup lại bàn ăn như lúc ban đầu để đón khách tiếp theo.

Trên đây chính là khái niệm và các bước trong quy trình phục vụ tại nhà hàng A la carte. Quy trình này cũng không quá phức tạp nhưng để hoàn thành tốt công việc, nhân viên phụ vụ của nhà hàng phải luôn ý thức được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong công việc.

>> Bạn muốn xem thêm: Quy trình phục vụ nhà hàng và 6 nguyên tắc cần ghi nhớ

Đánh giá danh mục
4.8 (239 votes)

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin
Hotline
0947611111