Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Airbnb là gì và kinh nghiệm kinh doanh Airbnb tại thị trường Việt Nam

Airbnb là gì? Kinh doanh Airbnb như thế nào đạt hiệu quả tốt nhất?

Vì sao Airbnb đang được nhiều bạn trẻ quan tâm đến? Nó có tác động như thế nào đến ngành Nhà Hàng – Khách Sạn? Nếu bạn còn đang phân vân thì hãy đọc ngay bài viết sau đây:

Airbnb là gì?

Airbnb là viết tắt của AirBed and Breakfast (có nghĩa là  giường ngủ và bữa sáng). Đây là mạng lưới liên hệ giữa người có phòng cho thuê và khách thuê trên khắp thế giới thông qua mạng di động. Mô hình này khá giống với mô hình kinh tế chia sẻ Uber hay GrAirbnb đã xuất hiện trước đó.

Khi thuê phòng, bán phòng thông qua Airbnb, cả người thuê phòng và người bán phòng đều phải trả cho đơn vị trung gian này (Airbnb) một khoản phí. Tuy nhiên, số tiền này không quá nhiều và vẫn đảm bảo giá phòng khi thuê qua Airbnb sẽ luôn thấp hơn tại các trang web đặt phòng truyền thống. Đây chính là điểm hấp dẫn của Airbnb so với các phương thức đặt phòng khác.

 Kinh doanh Airbnb

Sự phát triển của Airbnb

Airbnb bắt đầu xuất hiện trên thế giới từ năm 2008. Chỉ trong 10 năm phát triển, cho đến nay, Airbnb đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của các khách sạn cùng phương thức đặt phòng truyền thống. Hiện nay, Airbnb đã lan rộng ra khắp thế giới. Các chủ nhà của Airbnb đã trải rộng hàng trăm quốc gia và đang tiếp tục gia tăng.

Tại Việt Nam, khi du lịch đang phát triển mạnh, các loại hình dịch vụ lưu trú đang ngày càng đa dạng thì Airbnb chính là mảnh đất màu mỡ cho các chủ nhf nhỏ lẻ, nhất là kinh doanh hộ cá thể. Hàng triệu người tận dụng những phòng trống trong nhà mình để kinh doanh lưu trú. Nhất là tại những nơi có ngành du lịch phát triển: Đà Lạt, Sapa, Nha Trang, Hà Nội, …

Ưu – nhược điểm khi kinh doanh Airbnb tại Việt Nam

Là một phương thức kinh doanh mới, ngoài cơ hội thu được những lợi ích về kinh tế, Airbnb còn giúp các chủ nhà mang lại nhiều lợi ích khác:

Airbnb là phương thức kiếm tiền hiệu quả. Theo thống kê, trung bình một chủ nhà ở Việt Nam có thể kiếm được khoảng hơn 600 USD/tháng. Tức là khoảng 15 triệu tiền Việt. Mức thu nhập này là khá cao so với mức lương bình quân tại Việt Nam như hiện nay. Nếu có khả năng quản lý tốt, vị trí nhà đẹp, những lợi nhuận mang lại từ Airbnb còn cao hơn nữa.

Cơ hội học hỏi các kiến thức mới: Việc giao lưu, trao đổi với các khách thuê trên khắp thế giời giúp chủ nhà tăng thêm đáng kể kiến thức của mình. Nhất là với những ai có nhu cầu học tốt các môn ngoại ngữ.

Kinh nghiệm kinh doanh, quản lý: đối với các bạn trẻ, có kinh nghiệm kinh doanh quản lý các host Airbnb sẽ khiến bạn có thêm kinh nghiệm trong nghề nghiệp tương lai của mình. Nhất là đối với những bạn thích làm trong ngành khách sạn, du lịch.

Bên cạnh đó, khi kinh doanh Airbnb, bạn cũng có thể vấp phải khá nhiều thách thức:

Cạnh tranh trong ngành kinh doanh lưu trú du lịch ngày càng cao. Nhất là khi các khách sạn, hostel hay homestay đang ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Vấn đề pháp lý xung quanh việc kinh doanh Airbnb ở Việt Nam còn chưa được chặt chẽ, đầy đủ. Những vấn đề: tạm trú, quy định, … chưa có quy định rõ và còn nhiều bất cập.

Các chủ nhà ở Việt Nam có trình độ ngoại ngữ không cao. Điều này dẫn đến việc giao tiếp khó khăn giữa chủ nhà và khách, ảnh hưởng đến hiệu quả bán phòng.

Kinh nghiệm kinh doanh Airbnb ở Việt Nam

Khi  đưa phòng lên Airbnb, để có thể bán phòng hiệu quả, chủ nhà phải chú ý những vấn đề:

 Kinh doanh Airbnb

Mộ bộ ảnh hoàn hảo về căn phòng

Những hình ảnh về căn phòng là điều mà khách thuê quan tâm nhất khi lựa chọn Airbnb. Đây cũng là khâu quan trọng trong việc bán phòng trên Airbnb.

Để khách hàng có ấn tượng tốt nhất về phòng của bạn, bạn hãy chụp căn phòng của mình từ nhiều góc khác nhau. Bên cạnh đó, những không gian bên ngoài, xung quanh căn phòng cũng các tiện ích trong phòng cũng cần được lên hình. Điều này giúp tăng độ tin cậy của khách hàng vào chủ nhà cũng như căn phòng.

Nếu có thể, hãy mượn những thợ ảnh chuyên nghiệp cho những bức hình này. Và lưu ý rằng đừng bao giờ lạm dụng việc Photoshop khi đăng ảnh lên Airbnb. Bởi vì sự chênh lệch quá lớn giữa thực tế và hình ảnh sẽ gây thất vọng cho khách và dễ dàng làm mất khách, nhận được những phản hồi tiêu cực.

Một bài giới thiệu tỉ mỉ

Bên cạnh một bộ ảnh đầy đủ, chủ nhà còn cần một bài giới thiệu tỉ mỉ cho căn phòng/ngôi nhà. Những nội dung cần thiết nhất: đặc điểm của căn phòng, căn phòng thích hợp cho ai, có vị trí như thế nào, gàn những điểm du lịch, vui chơi nào … Nói chung là “show” hết những lợi thế của căn phòng cho khách thuê thấy được, từ tiện nghi, vị trí, dịch vụ, …

Bên cạnh đó, chủ nhà cũng cần viết hướng dẫn cách đi đến căn phòng của mình từ nhiều vị trí khác nhau: sân bay, nhà ga, bến xe, … với nhiều phương thức khác nhau: đi bộ, đi xe máy, xe đạp, xe bus, … Điều này giúp các khách thuê, đặc biệt là khách thuê nước ngoài dễ tìm thấy phòng của bạn hơn.

Lưu ý là nên sử dụng tiếng Anh để viết những thông tin này. Và nếu trình độ tiếng Anh chưa tốt, bạn hãy nhờ một người có chuyên môn để “check” trước nhé!

Phản hồi nhanh chóng cho khách thuê

Là phương thức kinh doanh thông qua hệ thống, việc phản hồi nhanh chóng là điều rất cần thiết. Bạn phải thường xuyên Online và kiểm tra tin nhắn, câu hỏi của khách thuê. Điều này không chỉ giúp khách hàng có cảm nhận tốt hơn mà còn giúp chủ nhà bán phòng nhanh chóng hơn.

Mặt khác, việc tăng phản hồi, tương tác trên hệ thống cũng khiến phòng của bạn được đánh giá cao hơn, độ tin cậy nhiều hơn.

Thường xuyên review đánh giá các khách hàng

Đánh giá về các khách hàng là một khâu quan trọng khi bán phòng trên Airbnb. Đây cũng là một quy định của Airbnb mà mỗi chủ host phải tuân thủ. Bởi Airbnb là phương thức kinh doanh chia sẻ. Khách thuê có thể đánh giá, chấm điểm phòng nghỉ, chủ host. Ngược lại, chủ host cũng phải làm điều này với khách thuê của mình.

Trong quá trình tiếp xúc với khách cũng như thời gian khách thuê phòng, hãy tìm ra những đặc điểm để nhận xét khách cho khách quan nhất. Nếu gặp phải những khách không tốt: làm hỏng đồ đạc, thiếu văn minh, … bạn cũng có thể để lại những đánh giá thật về họ trên Airbnb.

Giá phòng hợp lý cùng những chính sách ưu đãi

Giống như các khách sạn truyền thống, giá phòng trên Airbnb cũng không phải là cố định. Thang giá sẽ có sự khác biệt giữa ngày thường, ngày cuối tuần, ngày lễ tết, mùa du lịch… Do đó, bạn cần đưa ra mức giá phù hợp cho từng thời điểm khác nhau.

Nhìn chung, qua khảo sát thì đội ngũ của Airbnb sẽ đưa ra mức giá gợi ý. Tuy nhiên, đây chỉ là gợi ý. Và chủ nhà phải căn cứ vào nhiều tiêu chuẩn khác nhau để đưa ra mức giá phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, chủ nhà cũng có thể áp dụng các chính sách ưu đãi, khuyến mãi cho khách thuê: thuê dài ngày, thuê vào giữa tuần, thuê vào mùa vắng khách, … để thu hút nhiều khách hơn.

Mức phí dọn phòng cho 1 lần check out của khách không nên quá cao. Hãy để ở mức hợp lý nhất (phải trên 120.000 theo quy định của Airbnb).

Trang bị cần thiết cho căn phòng

Ngoài những đồ dùng tiện nghi cần thiết, bạn cũng nên trang bị cho khách những đồ amenities cơ bản nhất. Bên cạnh đó, chủ nhà cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh của các đồ dùng, đặc biệt là đồ vải trong phòng để không làm mất điểm của khách thuê.

Ngoài ra, để phục vụ khách một cách tốt nhất, bạn có thể chuẩn bị những bản cẩm nang, bản đồ du lịch của địa phương tại phòng cho khách. Điều này giúp khách thuê cảm thấy được phục vụ tốt hơn, chu đáo hơn.

Vấn đề chất lượng dịch vụ trong khi kinh doanh Airbnb

Điểm khác biệt giữa Airbnb và mô hình khách sạn chuyên nghiệp đó chính là cách phục vụ. Tại khách sạn là phương thức phục vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp. Còn tại Airbnb là cách phục vụ bình dân, thông thường. Mặc dù vậy, để cạnh tranh được với các đối thủ trong cũng như ngoài hệ thống, bạn phải có một thái độ và cách phục vụ chuyên nghiệp nhất có thể cho khách hàng, đảm bảo khách thuê luôn cảm thấy thoải mái nhất.

 Kinh doanh Airbnb

Thường xuyên thăm hỏi khách hàng về cảm nhận, những điều ưng ý/ chưa ưng ý về căn phòng cũng như dịch vụ để có những điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, cũng tìm hiểu những khó khăn của khách để đưa ra những giúp đỡ, lời khuyên khi cần thiết.

Có nhân viên trực để có thể kịp thời giải quyết những yêu cầu của khách hàng. Nhất là những yêu cầu về vệ sinh, dọn phòng, …

Quan tâm, chăm sóc khách hàng, giới thiệu, review những điểm ăn chơi, du lịch, cách di chuyển cho khách thuê. Đây là điều không tốn quá nhiều công sức nhưng lại dễ dàng lấy điểm từ khách hàng nhất. Những đánh giá “nice” nhất, tích cực nhất của khách hàng đế từ chính điều này.

Khách hàng là thượng đế. Do đó, không nên đôi co hay cãi vã với khách hàng. Phải khéo léo trong cách xử lý tình huống để khách hàng có thể hiểu và để lại ấn tượng tốt nhất. Tuy nhiên, khi gặp phải những khách “khó chơi” bạn cần phải chú ý nhiều hơn. Hãy đưa ra những phương pháp giải quyết “cứng” để không làm tổn thất lợi nhuận của mình cũng như ảnh hưởng đến những khách thuê khác trong khu phòng của mình.

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *