Buffet là gì? Quy trình phục vụ tiệc buffet sáng trong nhà hàng, khách sạn

Buffet – tiệc buffet là những thuật ngữ vô cùng quen thuộc, là một hình thức phụ vụ tiệc phổ biến trong các nhà hàng khách sạn cao cấp. Buffet là gì? Có những loại hình tiệc buffet nào? Quy trình phục vụ tiệc buffet sáng trong các nhà hàng, khách sạn gồm có những bước nào? Tất cả lời giải đáp sẽ có trong bài viết ngày hôm nay của Star Solutions.

Bạn là một người am hiểu và có niềm đam mê với ẩm thực? Bạn đang làm việc trong một nhà hàng – khách sạn chuyên nghiệp? Vậy thì chắc chắn, Bufet hay Tiệc buffet là những thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong công việc hàng ngày của bạn, đặc biệt, nếu bạn làm việc trong bộ phận Banquet khách sạn.

Buffet là gì

1. Buffet là gì?

Buffet là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Pháp, có nghĩa là tự chọn. Buffet các bạn cũng có thể dịch là là “tiệc đứng”. Từ hai hàm nghĩa trên, các bạn có thể hiểu, Tiệc buffet là bữa tiệc mà thực khách có thể đi lại, đứng ngồi tùy ý thích khi ăn uống và tự phục vụ những món ăn theo nhu cầu, sở thích của mình.

Ưu điểm của tiệc buffet là có thể phục vụ số lượng thực khách nhiều hơn so với tiệc ngồi. Hơn thế nữa, tiệc buffet còn có cái hay là tạo ra một không gian giao lưu thoải mái, thực khách có nhiều cơ hội để giao tiếp với nhau. Chính vì vậy, loại tiệc này được nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn, để tổ chức những buổi tiệc mang tính chất xã giao.

Ngoài ra, Buffet còn được hiểu là hình thức ăn theo suất, trả tiền trọn gói dịch vụ. Tại các nhà hàng Buffet, người ta sẽ đếm đầu người để tính tiền mà không cần phải quan tâm việc bạn bạn ăn nhiều, ăn ít, hay không ăn.

 

Phục vụ tiệc buffet

2. Quy trình phục vụ tiệc buffet sáng trong nhà hàng, khách sạn

a. Giai đoạn 1: Đặt chỗ và chuẩn bị

Bước 1: Nhận đặt chỗ

Đa phần các nhà hàng sẽ có đội ngũ nhân viên tiếp nhận đặt tiệc, đặt bàn của khách đang lưu trú tại khách sạn hoặc khách thuê dịch vụ, thường bộ phận lễ tân của nhà hàng hoặc nhân viên phụ trách tiếp nhận đặt bàn trong bộ phận Banquet sẽ là người tiếp nhận việc này. Khi kết thúc ca cuối cùng của ngày, nhân viên phụ trách sẽ kiểm tra và tổng kết lại số lượng khách đặt chỗ của ngày hôm sau, thông báo danh sách đó cho các bộ phận liên quan.

Bước 2: Chuẩn bị trước giờ phục vụ

Sáng hôm sau, trước khi chính thức vào ca, nhân viên bộ phận tiệc (Banquet) hay đội ngũ nhân viên nhà hàng sẽ tiến hành vệ sinh phòng ăn và công cụ dụng cụ ăn uống

Kiểm tra, chỉnh đốn lại trang phục, diện mạo của bản thân theo đúng tác phong, tiêu chuẩn của khách sạn và phổ biến các món ăn dự kiến phục vụ

Setup bàn ăn hoặc khu vực tổ chức tiệc buffet theo tiêu chuẩn khách sạn đề ra hay theo yêu cầu của khách trước đó.

b. Đón tiếp khách

Bước 1: Chào khách và xác nhận tiêu chuẩn buffet của khách

Chủ động chào khách ngay khi khách đặt chân vào nhà hàng bằng thái độ niềm nở, vui vẻ và lịch sử.

Hỏi khách xem họ đã đặt bàn hay chưa, nếu khách chưa đặt chỗ trước thì nhân viên sẽ phải tìm hiểu xem khách đi bao nhiêu người để sắp xếp chỗ phù hợp.

Trong trường hợp khách đã đặt chỗ, thì nhân viên phải hỏi thông tin khách để đối chiếu với danh sách đã chuẩn bị từ ngày hôm trước.

Khi khách đến nhà hàng, nhân viên sẽ hỏi số phòng của khách, đối chiếu với danh sách trên hệ thống khách sạn xem số phòng đó có tiêu chuẩn ăn buffet sáng hay không. Nếu khách có trong danh sách thì sẽ không thu tiền, còn nếu khách không có trong danh sách hoặc đối tượng khách vãng lai thì sẽ in hóa đơn thanh toán.

Hỏi khách có yêu cầu về khu vực ngồi hay không, xem họ thích ngồi khu vực hút thuốc hay không hút thuốc.

Quy trình phục vụ buffet khách sạn

Bước 2: Xác nhận khả năng đáp ứng

Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách, nhân viên phụ trách sẽ kiểm tra ngay lập tức xem nhà hàng còn bàn trống đáp ứng được yêu cầu của khách không và đã setup hoàn chỉnh hay chưa.

Nếu khách hàng đồng ý, nhân viên có thể linh động ghép bàn theo số khách.

Bước 3: Dẫn khách vào bàn

Nhân viên phục vụ là người dẫn khách đến bàn đặt hay bàn yêu cầu, kéo ghế mời khách ngồi, chuẩn bị khăn ăn, đặt lên đĩa để đánh dấu chỗ ngồi đã có khách.

Bước 4: Phục vụ trà và cà phê

Tiệc buffet, khách sẽ tự lấy đồ ăn theo nhu cầu, ý thích của mình nên nhân viên chỉ chịu trách nhiệm phục vụ trà và cafe khi có yêu cầu.

Ở khách sạn có một lợi thế là các bộ phận F&B có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Ví dụ, khi khách không muốn dùng các loại trà, cà phê có sẵn, mà muốn uống những loại đồ uống có công thức pha chế phức tạp, thì nhân viên phục vụ có thể gởi order đến bộ phận Bar.

Nhân viên phục vụ cần chú ý, đảm bảo rước khi phục vụ trà và cà phê cho khách, trên bàn có sẵn hũ đường hoặc sữa.

c. Phục vụ buffet sáng

Trong quá trình khách dùng tiệc buffet, nhân viên phục vụ nhà hàng phải chú ý quan sát để thêm trà, cà phê cho khách.

Nhân viên phục vụ bàn cần phải bao quát tổng quan phòng ăn, sẵn sàng hỗ trợ khách khi họ có nhu cầu.

Thường xuyên thu dọn, thay mới dao nĩa, chén đĩa bẩn. Chú ý, khi thu dọn, nhân viên sẽ đứng bên phải khách, vừa dùng tay phải dọn đĩa bẩn, vừa xin phép khách.

Tiệc buffet nhà hàng, khách sạn

d. Than toán và tiễn khách

Bước 1: Thanh toán

Như đã đề cập ở trên, bước này chỉ thực hiện với những đối tượng khách lưu trú không có tiêu chuẩn buffet sáng và khách vãng lai.

Bước 2: Tiễn khách

Chào khách một cách lịch sự và gửi lời cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng.

Trong suốt quá trình phục vụ, nhân viên phải thể hiện thái độ nhiệt tình, chân thành và luôn mỉm cười với khách.

Bước 3: Thu dọn và set up bàn mới

Sau khi thực khách rời khỏi hoặc khi kết thúc giờ dùng buffet sáng, nhân viên sẽ thu dọn bàn ăn, dọn những hũ đường, tách trà, cafe hay các dụng cụ bẩn sót lại trên bàn.

Setup lại bàn mới hoàn chỉnh như ban đầu.

Với nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn buffet sáng không phải là dịch vụ gì xa lạ, nhưng để phục vụ tốt và làm hài lòng khách hàng thì việc nắm vững quy trình, chuẩn mực phục vụ là điều vô cùng quan trọng.

Đánh giá danh mục
4.8 (239 votes)

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin
Hotline
0947611111