Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

CMO là gì? Mô tả công việc của giám đốc marketing

CMO là một chức vị quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp. Đây là mục tiêu phấn đấu của nhiều nhân viên làm việc trong lĩnh vực marketing. Vậy CMO là gì? Công việc của CMO bao gồm những gì? Những vai trò của CMO trong hoạt động của doanh nghiệp.

CMO là gì? Giám đốc marketing là gì ?

CMO là gì? CMO là viết tắt của cụm từ Chief Marketing Officer có nghĩa là giám đốc marketing. Đây là một chức vị cấp cao trong một doanh nghiệp, công ty chịu trách nhiệm về marketing. CMO  cùng với CFO, CIO, CHRO là những trợ thủ đắc lực, làm việc dưới quyền của giám đốc điều hành – CEO.

Chức vị này có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong thời kì công nghệ số, công nghệ thông tin phát triển như hiện nay.

Vai trò và nhiệm vụ của CMO được thể hiện qua việc quảng bá sản phẩm, truyền thông, tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng. Bên cạnh đó, giám đốc marketing cũng là người quản lý các hoạt động chăm sóc khách hàng; quan hệ công chúng; xây dựng và quản lý trang web về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

CMO là gì?
CMO là gì?

Mô tả công việc giám đốc marketing

Là người đứng đầu một mảng lớn trong một doanh nghiệp, CMO có rất nhiều công việc mỗi ngày. Trong đó, có thể kể đến lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động marketing; tham mưu cho giám đốc công ty; quản lý, điều hành nhân viên cấp dưới, …

Công việc của giám đốc marketing: lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động marketing

  • Lên kế hoạch, đề ra giải pháp và tổ chức thực hiện hoạt động marketing của doanh nghiệp.
  • Điều hành và thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, hàng vi của khách hàng. Từ đó, xây dựng các công cụ đo lường hiệu quả cho hoạt động tiếp thị.
  • Xây dựng và đề xuất ngân sách cho hoạt động marketing của doanh nghiệp, trình giám đốc duyệt. Thực hiện, điều hành việc thực hiện ngân sách theo đúng kế hoạch.

Chức năng của giám đốc marketing: tham mưu cho CEO

  • Tham mưu cho giám đốc, ban giám đốc về các kế hoạch, chiến lược truyền thông. Phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Đề xuất các kế hoạch về nhân sự, hoạt động với giám đốc. Thực hiện sau khi được phê duyệt.
  • Báo cáo định kì với Giám đốc công ty về tình hình thực hiện công việc trong khu vực quản lý của mình.

Công việc của CMO là gì: Phối hợp với các phòng ban khác

Phối hợp với các phòng ban khác: phòng kinh doanh, phòng sản xuất, xây dựng các chiến lược, kế hoạch, chính sách ưu đãi cho khách hàng, đối tác, đặc biệt là những khách hàng lớn, đối tác quan trọng. Đảm bảo lợi ích tối đa cho công ty trong khi vẫn chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Công việc của CMO là gì: xây dựng và thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng

Thực hiện việc chăm sóc khách hàng hậu mãi, giữ mối quan hệ tốt với cả khách hàng cũ và khách hàng tương lai của công ty. Xây dựng hệ thống khách hàng quen, khách hàng thân thiết.

Đón nhận, tổng hợp các thông tin, ý kiến đánh giá của khách hàng về công ty và các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chuyển những ý kiến, đánh giá này đến các bộ phận tương ứng để có những giải pháp kịp thời.

Công việc của CMO là gì
Công việc của CMO là gì

Nhiệm vụ của CMO: thiết lập mối quan hệ với đối tác

Thiết lập và duy trì quan hệ với các đối tác, cơ quan, các nhà cung cấp các dịch vụ liên quan đến truyền thông, marketing của công ty: báo chí, các công ty tổ chức sự kiện, …

Tuyển, hướng dẫn, điều hành và giám sát nhân viên cấp dưới (nhân viên làm việc trong phòng marketing).

Quyền hạn của CMO là gì?

  • Kí duyệt các văn bản, kế hoạch, quyết định trong phạm vi quyền hạn của mình
  • Xem xét và phê duyệt các chi tiêu trong phạm vi đã được phê duyệt từ giám đốc.
  • Yêu cầu, đề nghị các bộ phận liên quan phối hợp khi cần thiết
  • Cho phép nghỉ việc, nghỉ phép, kỉ luật, khen thưởng, tăng lương, cảnh cáo đối với nhân viên cấp dưới. Đối với các chức vị trưởng phòng, CMO có quyền đề xuất với CEO.

Xem thêm:

Cashier là gì? Mô tả công việc của nhân viên thu ngân khách sạn

Nhiệm vụ, vai trò của CMO là gì? 

Là một trong những vị trí quan trọng trong hoạt động của một doanh nghiệp, CMO có vai trò to lớn, tác động đến sự phát triển của công ty.

Vai trò của CMO: xây dựng, khẳng định thương hiệu doanh nghiệp

Tất cả những công việc mà CMO phải làm nói trên chính dùng để phục vụ cho nhiệm vụ này. Đây là nhiệm vụ chính, nhiệm vụ quan trọng nhất của CMO.

Thương hiệu tuy không phải là thứ có thể cầm nắm, nhìn thấy được. Tuy nhiên, nó lại là tài sản vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. CMO phải xây dựng được một thương hiệu uy tín, hấp dẫn khách hàng, đảm bảo lòng trung thành của họ vào các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Không chỉ thế, giám đốc kinh doanh còn phải đảm bảo độ “phủ sóng” của thương hiệu doanh nghiệp đến với tất cả những khách hàng mục tiêu của mình. Chỉ có làm marketing đúng đối tượng, hoạt động kinh doanh mới có hiệu quả.

Giám đốc marketing có vai trò xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp
Giám đốc marketing có vai trò xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Nhiệm vụ của trưởng bộ phận marketing: nắm bắt những xu hướng marketing mới

Công nghệ phát triển từng giờ. Để hoạt động marketing của công ty không bị lạc hậu, CMO phải thường xuyên theo dõi sự phát triển của lĩnh vực này. Bên cạnh đó, họ cũng phải theo dõi những hoạt động markeeting mới của các công ty đối thủ, đối tác để có những kế hoạch, thay đổi cho phù hợp.

Việc nắm bắt những xu hướng marketing mới không phải để áp dụng chúng một cách máy móc. CMO phải tiếp thu có chọn lọc những gì phù hợp với doanh nghiệp để hoạt động marketing phát triển một cách an toàn và đảm bảo.

Vai trò của CMO: đánh giá hiệu quả hoạt động marketing của doanh nghiệp

Không chỉ phải quảng bá và khẳng định thương hiệu, giám đốc tiếp thị còn phải biến những sự tín nhiệm của khách hàng thành hành động thực tế. Hoạt động marketing phải đi kèm với tăng doanh số bán hàng, tăng doanh thu công ty mới là một chiến dịch marketing hiệu quả.

Việc đánh giá các hiệu quả hoạt động marketing giúp CMO tìm ra được những hạn chế trong kế hoạch của mình và có những điều chỉnh thích hợp.

Nhiệm vụ của giám đốc marketing: đào tạo, tìm kiếm nhân sự chất lượng

Là chức vị quản lý, lãnh đạo, CMO phải tìm kiếm cho phòng mình những nhân sự có năng lực. Bên cạnh đó, CMO cũng phải xây dựng một môi trường làm việc thoải mái để các nhân viên cấp dưới có thể phát huy hết khả năng, vai trò của mình.

Đứng đầu một bộ phận, CMO phải biết cách khơi dậy cảm hứng cho nhân viên; tổng hợp những ý kiến đóng góp từ nhân viên để có công việc trở nên nhanh chóng, hiệu quả.

Nắm bắt tâm lý của khách hàng cũng là nhiệm vụ của giám đốc marketing

Là người xây dựng và điều hành các hoạt động chăm sóc khách hàng, CMO phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của khách hàng theo từng ngày, từng giờ. Thắc mắc, khiếu nại của khách hàng sẽ là cơ sở để doanh nghiệp làm mới, thay đổi bản thân. Từ đó, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Để trở thành một CMO – giám đốc marketing chuyên nghiệp, đòi hỏi rất nhiều kĩ năng chuyên môn cũng như khả năng quản lý, điều hành. Do đó, với những ai có mục tiêu là vị trí này, ngay từ bây giờ, hãy trau dồi những kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về chính ngành mà bạn muốn hướng đến.

Xem thêm:

Captain là gì? Công việc của Captain trong nhà hàng khách sạn

Sales Excutive là gì? Công việc của Sales Excutive khách sạn

CMO là gì? Mô tả công việc của giám đốc marketing
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *