Commission là gì? Ngành khách sạn có những loại commission nào?

Commission là một thuật ngữ đã quá quen thuộc và nó được coi là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu đối với dân kinh doanh, và trong ngành dịch vụ Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn cũng vậy. Bạn có biết Commission là gì? Ngành khách sạn có những loại commission nào? Nếu chưa thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của Star Solutions.

1. Commission là gì?

Commission khi dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tiền hoa hồng, đối với dân kinh doanh thuật ngữ này thực sự quá quen thuộc.

Trong ngành khách sạn, commission là số tiền hoặc phần trăm (%) hoa hồng mà chủ khách sạn phải trả cho người làm nhiệm vụ tiếp thị liên kết tại khách sạn (nhân viên đặt phòng hoặc lễ tân) khi họ giới thiệu hoặc bán được một sản phẩm, dịch vụ cụ thể: bán phòng, nâng cấp phòng, bán các dịch vụ kèm theo của khách sạn,...

Commission là gì?

Chẳng hạn, khi khách hàng thực hiện đặt phòng trước với loại phòng standard (phòng tiêu chuẩn), nhưng nhân vên đặt phòng có thể thuyết phục thành công khách hàng, để họ thay đổi chuyển sang sử dụng các loại phòng cao cấp có mức giá cao, chất lượng tốt hơn, như: phòng deluxe hay suite,.... Khi đó, nhân viên đăt phòng đó sẽ nhận được Commission (thường là 5% tiền phòng khách thanh toán thêm) từ việc tiếp thị và bán được sản phẩm này.

Hoặc như khi, khách hàng sử dụng các dịch vụ kèm theo tại khách sạn, như: ăn uống, Spa, thể thao, giải trí,…, nếu nhân viên Phục vụ thuyết phục thành công khách sử dụng thêm các dịch vụ (Ví dụ, khách dùng bữa tối tại nhà hàng, nhân viên phục vụ bàn tư vấn và thuyết phục được khách hàng dùng thêm rượu vang)… thì nhân viên đó sẽ nhận được Commission tiền hoa hồng.

Số tiền hoa hồng cao hay thấp đều phụ thuộc vào doanh thu bán hàng mà nhân viên đó bán được trong khoảng thời gian định kỳ theo ngày/tuần/tháng/năm (thường các khách sạn sẽ tính theo tháng). Commission hoàn toàn khác với bonus (tiền thưởng thêm) và allowance (tiền trợ cấp xăng xe, trang phục, ăn trưa,…).

2. Đối tượng được nhận commission trong khách sạn

Trong khách sạn ai là người nhận được tiền hoa hồng? Đó là thắc mắc của rất nhiều người đang theo làm trong môi trường này. Bất cứ vị trí nào trong khách sạn chỉ cần giao dịch và mua bán thành công đều có thể nhận được tiền hoa hồng. Trong khách sạn, nhân viên Sales, Lễ tân, nhân viên đặt phòng,… là những người có nguồn thu từ tiền hoa hồng nhiều nhất, bởi vì, họ là những người thường xuyên tiếp thị, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn và thuyết phục khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ đó.

commission trong ngành khách sạn

3. Những kiểu thánh toán Commission

Trong ngành khách sạn hiện nay có 3 kiểu trả commission. Tùy thuộc vào quy định của mỗi khách sạn mà nhân viên sẽ được chi trả tiền hoa hồng tương ứng.

a. Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm

Đây là chính sách chi trả tiền hoa được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Ở Việt Nam, hầu hết các khách sạn đều chi trả tiền hoa hồng theo cách này. Khi nhân viên khách sạn giới thiệu và giao dịch thành công một sản phẩm hay dịch vụ nào đó của khách sạn, như: phòng, nâng cấp phòng, massage, gym, …với khách hàng, hoa hồng sẽ được tính và trả theo % trên tổng giá trị của mỗi sản phẩm/ dịch vụ đó.

b. Commission theo số tiền cụ thể

Bên cạnh cách chi trả commission theo % giá trị của một sản phẩm, nhiều khách sạn thực hiện các tính và chi trả theo một khoản tiền cụ thể đã được thỏa thuận trước đó. Chẳng hạn, khi nhân viên bán thành công sản phẩm/dịch vụ Spa của khách sạn họ sẽ được hưởng số tiền nhất định là 3$.

Commission nghĩa là gì?

c. Hoa hồng định kỳ

Cách chi trả này được gọi là Recurring Commissons là hoa hồng mà nhân viên nhận được theo định kỳ mỗi tháng hoặc quý/năm khi khách hàng gia hạn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn.

Cách chi trả tiền hoa hồng này được tính khi nhân viên khách sạn thực hiện tiếp thị, giới thiệu thành công sản phẩm, dịch vụ đã được khách sạn quy định để hướng Commission. Ví dụ, nhân viên Lễ tân là người giữ vai trò tiếp nhận yêu cầu đặt phòng và đăng ký sử dụng dịch vụ từ khách lưu trú. Vì vậy, họ có nhiều cơ hội tiếp xúc với khách hàng để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, họ sẽ nhận những chỉ tiêu định kỳ mà khách sạn quy định về số lượng khách, loại hình dịch vụ,… để tăng thêm thu nhập cố định của mình.

Trong bất cứ ngành dịch vụ nào, việc áp dụng chính sách chi trả commission là phương thức tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những chiến lược để khách sạn kích thích tăng trưởng doanh thu. Dựa vào quyền lợi mình được hưởng thêm, nhân viên khách sạn sẽ có động lực để tiếp thị sản phẩm, giới thiệu các dịch vụ đến với khách hàng và thuyết phục họ sử dụng những dịch vụ đó.

 

Đánh giá danh mục
4.8 (239 votes)

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin
Hotline
0947611111