Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn

Nhân viên buồng phòng khách sạn hay còn gọi với những tên gọi khác: Room attendant, housekeeper, houseskeeping, … Đây là những nhân viên làm việc tại nhóm dọn phòng trực thuộc bộ phận housekeeping khách sạn. Bản mô tả công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn bao gồm những gì?

Công việc nhân viên buồng phòng khách sạn là đảm bảo vệ sinh, ngăn nắp cho phòng nghỉ của khách khí khách yêu cầu (đối với những phòng có khách); trước khi khách đến và sau khi khách rời khỏi. Đồng thời nhân viên buồng phòng còn phải thực hiện các công việc phát sinh khác: kiểm tra trang thiết bị trong phòng; nhận và trả đồ giặt là; …

Bản mô tả công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn
Bản mô tả công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn

Nhân viên housekeeping khách sạn làm vệ sinh phòng nghỉ của khách

Bắt đầu ca làm việc, nhân viên buồng phòng tiếp nhận công việc từ thư kí hoặc giám sát (Floor suppervisor). Nhận chìa khóa những phòng mình cần dọn dẹp.

Chuẩn bị những thiết bọ cần thiết trong ca làm việc: xe dọn phòng, đồ vải sạch, đồ amenities, ..

Thực hiện quy trình làm việc theo quy trình thao tác chuẩn SOP của bộ phận housekeeping khách sạn. Tùy từng loại phòng mà áp dụng các quy trình khác nhau: phòng có khách, phòng trống bẩn, phòng VIP, …

Thu gom đồ lost and found (đồ để quên) của khách (nếu có). Ghi vào sổ và đưa về nơi lưu trữ theo quy định của khách sạn.

Trong quá trình làm phòng, nếu khách có thắc mắc, trả lời một cách lịch sự và hướng dẫn khách đến nơi cần thiết.

Kiểm tra lại công tác của mình một lần trước khi rời khỏi phòng.

Giao lại chìa khóa phòng cho thư kí hoặc giám sát. Đưa đồ bẩn về đúng nơi quy định.

Công việc của nhân viên buồng phòng: kiểm tra phòng khách check-out

Đối với những khách muốn trả phòng, công việc của nhân viên buồng phòng là kiểm tra lại tình trạng phòng trước khi làm sạch phòng. Việc kiểm tra này phải được hoàn tất và thông báo cho lễ tân trước khi khách làm thủ tục check out.

Những nội dung cần kiểm tra:

  • Kiểm tra quầy minibar
  • Kiểm tra tình trạng sử dụng các trang thiết bị trong phòng
  • Kiểm tra các dịch vụ tính phí mà khách đã sử dụng
  • Kiểm tra những đồ khách đã mượn của bộ phận buồng phòng đã trả chưa

Sau khi kiểm tra xong, nhân viên buồng phòng cung cấp các thông tin trên cho bộ phận lễ tân để bộ phận lễ tân thực hiện quy trình check out cho khách.

Sắp xếp đồ amenities là một bộ phận công việc của nhân viên buồng phòng
Sắp xếp đồ amenities là một bộ phận công việc của nhân viên buồng phòng

Housekeeping nhận – trả đồ giặt là cho khách

Đối với những khách có nhu cầu giặt đồ, nhân viên dọn phòng kiểm tra và nhận đồ cần giặt của khách. Ghi đầy đủ các thông tin vào phiếu giặt là, ghi chú những yêu cầu đặc biệt của khách.

Giao đồ cần giặt của khách đến bộ phận giặt là Laundry.

Khi đến giờ, nhân viên buồng phòng nhận lại đồ của khách từ bộ phận giặt là, kiểm tra đối chiếu và đưa trả đồ cho khách.

Lưu lại phiếu giặt là và các hóa đơn cần thiết. Chuyển phiếu này cho thư kí buồng phòng hoặc bàn giao cho bộ phận lễ tân khi khách trả phòng.

Nhân viên buồng phòng xử lý các tình huống phát sinh trong ca làm việc

Khi phát hiện khách treo biển DND (do not disturb – biển không làm phiền khách sạn) quá lâu, vượt quá thời gian quy định của khách sạn, nhân viên dọn phòng phải báo cáo với cấp trên (Floor suppervisor) để có biện pháp xử lý.

Khi phát hiện khách bị ốm, bệnh trong phòng nghỉ, housekeeping khách sạn phải hỏi thăm tình trạng sức khỏe của khách; báo với giám sát ca, liên hệ với nhân viên ý tế, gọi cấp cứu, … khi cần thiết.

Khi khách bị thất lạc đồ, công việc của nhân viên buồng phòng là giúp đỡ khách tìm đồ, thông báo với bộ phận tương quan để tìm lại đồ cho khách.

Các công việc khác của nhân viên buồng phòng khách sạn

  • Khi hết ca làm việc, sau khi hoàn thành các công việc được giao, housekeeping phải vệ sinh lại các công cụ làm việc của mình, đưa về nơi bảo quản, cất chứa.
  • Khi phát hiện khách có hành vi khả nghi, có thể gây nguy hại đến khách sạn hoặc an toàn của những khách khác, phải báo ngay cho giám sát ca.
  • Tham gia các buổi họp, tổng kết định kì của bộ phận
  • Tham gia các buổi huấn luyện do khách sạn tổ chức
  • Thực hiện các công việc hỗ trợ khác do cấp trên giao phó.

 

Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn
5 (100%) 6 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *