Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Cross-selling là gì? Bí quyết thực hiện thành công cross-selling khách sạn

Cross-selling là một trong những cách thúc đẩy chi tiêu của khách hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp được sử dụng rộng rãi. Vậy cross-selling là gì? Cross-selling là gì trong nhà hàng khách sạn? Bí quyết để thực hiện thành công cross-selling trong nhà hàng khách sạn

Cross-selling là gì?

Cross-selling là gì? Cross-selling có thể dịch là bán chéo (cross: chéo; selling: bán). Đây là chiến lược bán thêm sản phẩm, dịch vụ khác cho khách hàng trong quá trình tư vấn, sử dụng sản phẩm.

Giống như up-selling, cross-selling cũng có mục đích cuối cùng là khiến khách mua nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn; từ đó, tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Để tiến hành cross-selling, trong quá trình giới thiệu, tư vấn hay trò chuyện trong khi bán hàng, phục vụ khách, nhân viên sẽ giới thiệu cho khách những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dịch vụ mà khách hàng đang sử dụng, muốn mua. Từ đó, kích thích khả năng mua sắm của khách hàng.

Cross-selling là gì? Cross-selling khách sạn là gì?
Cross-selling là gì? Cross-selling khách sạn là gì?

Cross-selling trong nhà hàng khách sạn

Như đã nói, cross-selling được áp dụng trong rất nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành nghề. Trong ngành nhà hàng khách sạn, việc áp dụng cross-selling là rất quan trọng để tăng doanh thu.

Cross-selling trong nhà hàng khách sạn không chỉ giúp khách sạn tăng doanh thu mà còn giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ một cách hoàn hảo, trọn vẹn hơn. Đây cùng là cách đưa các dịch vụ, sản phẩm của khách sạn đến gần hơn với khách hàng.

Đối với khách hàng, cross-selling cũng mang lại lợi ích không nhỏ. Bởi rất nhiều người đến khách sạn mà không biết quá rõ vế dịch vụ mà họ muốn sử dụng. Cross-selling sẽ khiến họ hiểu thêm về sản phẩm và tìm được những sản phẩm thích hợp với mình. Qua đó, khách sạn cũng được đánh giá cao hơn về khả năng phục vụ khách hàng; tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng.

Ví dụ về cross-selling trong nhà hàng, khách sạn

Khi khách hàng đến khách sạn và đặt phòng với mục đích đi hưởng tuần trăng mật, nhân viên lễ tân sẽ tư vấn về các dịch vụ liên quan mà khách sạn cung cấp: dịch vụ trang trí giường honeymoon, rượu vang, socola, bữa tối dưới nến; dịch vụ spa phòng đôi, du lịch đôi, … Khách hàng có thể chọn sử dụng thêm 1 hoặc nhiều những dịch vụ liên quan trên thay vì chỉ đặt phòng. Khách sạn bán được nhiều sản phẩm hơn.

Khi khách đến nhà hàng trong khách sạn và gọi món Foiegrass. Nhân viên phục vụ, order sẽ tư vấn thêm cho khách hàng về loại rượu thích hợp nhất với món này. Đồng thời, giới thiệu loại salad ăn kèm khiến món gan ngỗng thêm đặc sắc hơn… Khách hàng cảm thấy hợp lý và đồng ý gọi thêm rượu, đồ ăn mới.

Sự khác nhau giữa cross-selling với up-selling
Sự khác nhau giữa cross-selling với up-selling

Cross-selling khác gì với up-selling

Cross-selling và up-selling có đặc điểm chung là đều nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm; kích thích tiêu dùng; tăng doanh thu cho khách sạn. Tuy nhiên, up-selling và cross-selling lại là 2 thuật ngữ khác nhau. Vậy phân biệt cross-selling và up-selling như thế nào?

Cross-selling là việc giới thiệu các dịch vụ có liên quan cho khách hàng khi khách hàng đã mua 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó. Sử dụng kết hợp các dịch vụ giúp khách hàng có những trải nghiệm hoàn hảo hơn, tiện nghi hơn.

Up-selling là việc hướng khách hàng sử dụng những dịch vụ, sản phẩm cao cấp hơn, thay thế cho sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã lựa chọn trước đó.

Hiểu một cách đơn giản, cùng là cách tăng thêm tiêu phí của khách hàng; nhưng up-selling tăng tiêu phí bằng cách bán những sản phẩm cao cấp hơn, đắt hơn; còn cross-selling bán kèm thêm những sản phẩm liên quan với sản phẩm đã bán.

Thực chất, quá trình thực hiện up-selling và cross-selling là không tách rời nhau. Bởi chúng cùng được thực hiện trong quá trình tư vấn cho khách hàng hoặc trong quá trình khách hàng check-in, order. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà nhà hàng, khách sạn sẽ ưu tiên 1 trong 2 hoặc kết hợp cả up-selling và cross-selling cùng lúc.

Làm thế nào để thực hiện cross-selling thành công trong khách sạn?

Để thực hiện cross-selling thành công trong khách sạn, nhân viên khách sạn cần lưu ý những tips sau:

Về kiến thức

Hiểu biết rõ những sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng khách sạn cung cấp. Thuộc những chương trình khuyến mãi, chế độ ưu đãi mà khách sạn đang áp dụng.

Từ những thông tin trên, thiết lập một cách hợp lý dịch cụ nào có thể kết hợp với dịch vụ nào? Đối tượng khách nào có thể sử dụng thêm những dịch vụ nào?

Hiểu rõ hồ sơ, thông tin của từng khách hàng một cách tường tận nhất có thể. Các thông tin: tên, tuổi của khách hàng, quốc tịch, mục đích chuyến đi, số người đi cùng, … phải biết trước khi check-in, tư vấn sản phẩm cho khách.

Cách thực hiện thành công cross-selling khách sạn
Cách thực hiện thành công cross-selling khách sạn

Về cách trò chuyện với khách hàng

Luôn thân thiện, tươi cười khi trò chuyện với khách. Chú ý đến cử chỉ, ánh mắt của khách nhưng không nhìn chằm chằm vào khách.

Sử dụng những xưng hô lịch sự, tôn trọng khách hàng. Đồng thời, có sử dụng tên khách hàng để xưng hô khi trò chuyện với khách. Khi tư vấn cho khách nước ngoài, luôn sử dụng Mr, Ms, Mrs, Sir, Madam khi xưng hô.

Căn cứ vào sản phẩm khách đã mua; mục đích chuyến đi và đối tượng đi cùng của khách hàng để cross-selling những sản phẩm liên quan kèm theo: spa, giặt là, tour du lịch, massage, …

Sử dụng nhiều hơn những câu hỏi gợi mở để khiến khách hàng tò mò về những sản phẩm, dịch vụ khác.

Không nài nỉ, ép buộc khách mua thêm dịch vụ. Bởi điều đó có thể gây mất khách, giảm doanh thu; đồng thời, khiến khách hàng phản cảm, đánh giá thấp chất lượng phục vụ của khách sạn.

Xem thêm:

Những kĩ năng nhân viên phục vụ bàn khách sạn nhất định phải có

Các chính sách để thúc đẩy cross-selling trong khách sạn

  • Đào tạo nhân viên về các kĩ năng chăm sóc khách hàng; kĩ năng tư vấn; cách nắm bắt tâm lý khách hàng; … để mỗi nhân viên đều có thể tiến hành cross-selling một cách khéo léo.
  • Đưa ra những chính sách thưởng, hoa hồng thích hợp để khích lệ, tạo động lực cho nhân viên.
  • Có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, chế độ khách hàng thân thiết để kích thích chi tiêu của khách hàng.
  • Ngoài ra, khách sạn cũng phải củng cố chất lượng các dịch vụ của mình. Bởi nếu không làm hài lòng khách hàng, họ sẽ không quay lại và đánh giá thấp về khách sạn.

Dù là cross-selling hay up-selling đều có mục đích là tăng doanh thu cho khách sạn. Tuy nhiên, việc thực hiện cross-selling, up-selling hay các chiến lược khác: overbooking, minLOS, maxLOS trong kinh doanh khách sạn đều phải được tiến hành một cách khéo léo và có kế hoạch. Hi vọng với những chia sẻ trên về cross-selling là gì của Star Solutions sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích trong công việc của mình.

Cross-selling là gì? Bí quyết thực hiện thành công cross-selling khách sạn
5 (100%) 1 vote[s]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *