Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Cross-training là gì? Lợi ích từ cross-training đối với nhà hàng khách sạn

Trong hoạt động kinh doanh một khách sạn, ngoài việc đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, việc đào tạo nhân sự cũng là rất cần thiết. cross-training là một trong những hình thức đào tạo nhân sự quen thuộc trong khách sạn. Cross-training là gì? Có những hình thức, phương pháp cross-training cơ bản nào? Lợi ích của cross-training đối với nhà hàng, khách sạn?

Cross-training là gì?

Cross-training là gì? Cross-training là một hình thức đào tạo nhân lực chéo được sử dụng trong các doanh nghiệp. Theo đó, các nhân viên được đào tạo chéo giữa các bộ phận hoặc trong 1 bộ phận. VD: nhân viên bộ phận marketing được đào tạo thêm kiến thức kinh doanh; nhân viên bộ phận PR được đào tạo kiến thức chăm sóc khách hàng; …

Trong các nhà hàng khách sạn, cross-training là việc rất phổ biến. Khi tổ chức cross-training trong nhà hàng khách sạn, người ta sẽ tiến hành đào tạo chéo giữa các vị trí trong một bộ phận: (hostess – order – cashier – phục vụ). Cũng có thể là đào tạo chéo giữa 2 bộ phận khác nhau: Bộ phận F&B với bộ phận Sales; bộ phận lễ tân với bộ phận buồng phòng; …

Đối tượng được lựa chọn tham gia đào tạo chéo thường là những nhân viên được đánh giá cao về nhiều mặt; có tiềm năng phát triển lâu dài tại khách sạn.

Cross-training là gì?
Cross-training là gì?

Các phương pháp cross-training cơ bản

Có khá nhiều hình thức cross-training khác nhau. Tuy nhiên, mỗi hình thức, phương pháp lại có ưu điểm riêng. Tùy từng mục đích, nhu cầu đào tạo mà lựa chọn hình thức cross-training cho phù hợp.

Đào tạo On-job-training là gì? (Đào tạo trực tiếp)

Với phương pháp đào tạo On-job-training, người được cử tham gia đào tạo chéo sẽ được 1 nhân viên có chuyên môn cao của bộ phận cần đào tạo hướng dẫn. Các kĩ năng, nghiệp vụ liên quan sẽ được người hướng dẫn dạy và hướng dẫn thực hành trực tiếp. Thời gian cho cross-training sẽ kéo dài 2-3 tháng, tùy chính sách của khách sạn. Trong quá trình đó, sẽ có người giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đào tạo của cả 2 bên.

Phương pháp đào tạo cross-training này phù hợp cho những người có năng lực mạnh; là đối tượng được nhắm đến cho những vị trí cao hơn: quản lý, trưởng bộ phận, …

Ví dụ: nhân viên bộ phận buồng phòng được cross-training về kiến thức lễ tân theo hình thức On-job-training. Khi đó, nhân viên buồng phòng đó sẽ được chuyển sang bộ phận này làm việc từ 2-3 tháng. Trong quá trình này, 1 nhân viên lễ tân sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo nhân viên buồng phòng này hoàn toàn.

Các phương pháp, hình thức đào tạo cross-training là gì?
Các phương pháp, hình thức đào tạo cross-training là gì?

Đào tạo cross-training tập trung

Đào tạo tập cross-training trung là hình thức đào tạo cross-training cho nhiều người cùng lúc chỉ do một người hướng dẫn chịu trách nhiệm. Do là hình thức một người đào tạo nhiều người cùng lúc, để có hiệu quả đào tạo tốt, phải có kế hoạch đào tạo rõ ràng; đồng thời, chuẩn bị kĩ lưỡng về địa điểm, thời gian, chương trình đào tạo, …

Đào tạo cross-training tập trung có thể đào tạo nhiều người thuộc nhiều bộ phận khác nhau cùng lúc. Tuy nhiên, khi đào tạo tập trung, nhân viên ít có cơ hội được trải nghiệm, thực hành thực tế. Do đó, cần phải có kế hoạch thực hành riêng với từng người.

Đào tạo cross-training trực tuyến

Đào tạo cross-training trực tuyến có lợi thế là tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Theo đó, các nhân viên được đào tạo không cần phải gặp trực tiếp người hướng dẫn của mình. Thay vào đó, họ có thể sử dụng các phần mềm, ứng dụng, trang điện tử, …

Tuy nhiên, phương pháp đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến này chỉ thích hợp với việc đào tạo những kĩ năng, công việc không cần phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng: sales, marketing, … Nếu đào tạo những cương vị khác: phục vụ, lễ tân, … phải có thời gian thực hành, dạy trực tiếp riêng biệt.

Lợi ích của Cross-training là gì?

Không phải tự nhiên mà cross-training lại được áp dụng trong rất nhiều các khách sạn khác nhau. Cross-training mang lại cho khách sạn những lợi ích vô cùng quan trọng, đặc biệt là vấn đề nhân sự.

Vai trò của cross-training với nhà hàng, khách sạn
Vai trò của cross-training với nhà hàng, khách sạn

Cross-training giúp điều chuyển nhân sự linh hoạt

Khi các nhân viên khách sạn đã được đào tạo chéo nhiều kĩ năng khác nhau, vào thời điểm khách sạn quá đông khách, thiếu người, việc điều chuyển nhân viên sẽ linh động hơn. Khách sạn không lo bị thiếu nhân viên đột xuất.

Việc cross-training giúp khách sạn xử lý các tình huống về nhân sự một cách dễ dàng và chủ động hơn.

Cross-training giúp khách sạn giảm chi phí đào tạo nhân sự mới

Nhân viên trong khách sạn, đặc biệt là nhân viên nữ thường hay có những kì nghỉ dài (nghỉ sinh nở). Khi đó, nhân viên đã qua cross-training sẽ thay thế nhân viên có kì nghỉ dài cho đến khi họ quay lại. Như vậy, khách sạn sẽ không phải tuyển thêm người mới, không mất thêm thời gian và chi phí đào tạo nhân sự mới. Đồng thời, cũng sẽ không lo bị thiếu, hổng nhân sự trong nhiều thời điểm.

Vai trò của cross-training: đào tạo sớm tầng lớp quản lý cho khách sạn

Quản lý được thăng chức từ những vị trí thấp lên sẽ hiểu rõ về khách sạn hơn là tuyển trực tiếp từ ngoài vào. Do đó, việc cross-training sẽ giúp những nhân sự có năng lực tích cóp kinh nghiệm trong nhiều cương vị khác nhau. Họ chính là những lựa chọn cho các vị trí trưởng bộ phận, quản lý, leader trong tương lai.

Cross-training làm tăng tính đoàn kết, giúp đỡ giữa các nhân viên, các bộ phận

Khi thử sức mình ở những cương vị khác nhau, thấu hiểu những khó khăn của nhau, nhân viên trong một bộ phận hoặc giữa các bộ phận sẽ thông cảm cho nhau hơn. Từ đó, tăng tiến tình cảm, sự ăn ý giữa nội bộ nhân viên trong khách sạn.

Thêm nữa, trải qua cross-training, khi có sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các bộ phận cũng sẽ cần ít thời gian ma sát hơn, quen tay với công việc nhanh hơn.

Tác dụng của cross-training: khai phá tiềm năng mới

Đối với nhiều người, khi thử sức ở những cương vị khác nhau sẽ làm họ tìm thấy tiềm năng bí ẩn của mình. Họ có thể phát hiện những năng lực, sở trường mới. Từ đó, đóng góp tốt hơn cho công việc.

Được tham gia các khóa cross-training, nhân viên sẽ cảm thấy mình được trọng dụng hơn. Từ đó sẽ làm việc cố gắng hơn, có độ trung thành cao hơn với công việc, với khách sạn.

Cross-training có vai trò quan trọng đối với hoạt động của một khách sạn. Bởi cross-training có thể giúp khách sạn giải quyết những vấn đề nhân sự một cách chủ động. Tuy nhiên, để quá trình cross-training diễn ra một cách trơn tru; đạt được hiệu quả như mong muốn, khách sạn phải có kế hoạch, có chương trình vụ thể. Nhân sự được lựa chọn tham gia đào tạo cross-training cũng phải là những người có năng lực, có khả năng nắm bắt 2 hay nhiều kĩ năng cùng lúc.

Xem thêm:

Pre-opening là gì? Những công việc trong pre-openning khách sạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.