Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Bạn có biết đặc điểm kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, trở thành sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, cũng giống như những ngành nghề khác, lĩnh vực này cũng sở hữu những nét riêng biệt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn biết về đặc điểm của kinh doanh khách sạn. 

Kinh doanh khách sạn là gì?

Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ ngơi và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi. 

Kinh doanh khách sạn có nhiều đặc điểm nổi bật
Kinh doanh khách sạn có nhiều đặc điểm nổi bật

Kinh doanh khách sạn bao gồm: kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống. Kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực sản xuất vật chất, cung cấp các dịch vụ cho thuê buồng ngủ và các dịch vụ bổ sung khác cho khách trong thời gian lưu lại tạm thời các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi. Để có thể hạn chế những khó khăn trong quá trình kinh doanh khách sạn, bạn có thể tham khảo một số bí quyết ở bài viết này. 

Đặc điểm của kinh doanh khách sạn 

Vậy kinh doanh khách sạn có đặc điểm gì? Bạn hãy cùng chúng tôi đọc tiếp nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. 

Phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm du lịch: chúng tôi dám chắc chắn với bạn rằng điều kiện cần để kinh doanh khách sạn đạt được thành công là bạn phải là người có khả năng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch. Đây được xem là yếu tố chính tác động trực tiếp đến việc thôi thúc con người đi du lịch. Điều đó cũng có nghĩa là nơi nào có tài nguyên du lịch thì ở đó sẽ thu hút được số lượng lớn khách du lịch, và ngược lại. Như vậy đối tượng khách hàng quan trọng nhất của khách sạn chính là khách du lịch. 

Thế nên mới nói, càng ở những nơi có nhiều tài nguyên du lịch thì ở đó càng có sức hấp dẫn khách hàng, có nhiều tiềm năng để phát triển thành công kinh doanh khách sạn. Bên cạnh đó, để có thể kinh doanh khách sạn đòi hỏi nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ các thông số của tài nguyên du lịch cũng như nhóm khách hàng mục tiêu để xác định được các chỉ số kỹ thuật của một công trình khách sạn khi đầu tư xây dựng và thiết kế. 

Đối tượng phục vụ đa dạng: đối tượng khách hàng mà khách sạn phục vụ rất đa dạng về tuổi tác, giới tính và thuộc nhiều tầng lớp địa vị xã hội khác nhau. Điều đó đòi hỏi người quản lý khách sạn phải nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng để đảm bảo mang đến cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất. 

Một căn phòng với những thiết bị hiện đại nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái và ấm cúng sẽ thu hút được khách hàng
Một căn phòng với những thiết bị hiện đại nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái và ấm cúng sẽ thu hút được khách hàng

Kinh doanh khách sạn đòi hỏi cần có nguồn vốn đầu tư cao: đặc điểm này xuất phát từ tính chất cao cấp của các sản phẩm khách sạn, đòi hỏi các yếu tố thuộc về cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng phải cao cấp tương ứng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đẩy chi phí đầu tư khách sạn tăng lên cao. 

Tính quy luật trong kinh doanh khách sạn: hoạt động kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối của các quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật về tâm lý con người. Ví dụ một cách đơn giản để giải thích cho đặc điểm này là: các quy luật tự nhiên như thời tiết, khí hậu,… của một khu vực có khả năng tác động đến việc khai thác các tài nguyên du lịch trong vùng, từ đó hình thành nên tính mùa vụ trong kinh doanh du lịch. 

Các quy luật kinh tế, xã hội, văn hóa,… có khả năng hình thành nên tính đa dạng và khác biệt về nhu cầu của những đối tượng khách hàng, đây chính là cơ sở để các khách sạn đa dạng hóa sản phẩm và đối tượng phục vụ của mình. 

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, giúp bạn hiểu rõ hơn về những đặc điểm của kinh doanh khách sạn.