Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Để trở thành nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp?

“Làm thế nào để trở thành nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp” luôn là vấn đề dành được nhiều sự quan tâm của hầu hết nhân sự thuộc bộ phận buồng phòng khách sạn. Nếu bạn vẫn đang loay hoay chưa tìm được câu trả lời thì hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để giải quyết vấn đề này nhé!

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp

Nhân viên buồng phòng là những người vừa chịu trách nhiệm về vệ sinh, chất lượng buồng phòng, mà còn là bộ phận thường xuyên tiếp xúc, phục vụ khách hàng trong suốt thời gian họ lưu trú tại khách sạn. Vì vậy, để có thể mang lại cho khách hàng sự hài lòng, nhân viên buồng phòng cần có những kỹ năng cần thiết dưới đây:

1. Nhân viên buồng phòng nên tôn trọng sự riêng tư của khách hàng

Bởi bạn là nhân viên buồng phòng, người trực tiếp chịu trách nhiệm phòng ốc cho khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn, thế nên chắc chắn bạn sẽ không dưới một lần tiếp xúc với khách hàng. Nếu như trong khoảng thời gian ấy, dù vô tình hay có lý do gì đi nữa mà bạn biết được những chuyện riêng tư của khách hàng thì cũng hãy bỏ qua, tuyệt đối không được nói lại với bất kỳ ai. 

Nhân viên buồng phòng cần không ngừng nâng cao chuyên môn
Nhân viên buồng phòng cần không ngừng nâng cao chuyên môn

Đặc biệt, với những khách hàng là người của công chúng thì bạn càng nên đảm bảo tôn trọng đời tư của họ, bởi càng là những người nổi tiếng thì càng dễ trở thành đối tượng săn tin của nhà báo, phóng viên. Trong  trường hợp này, nếu những bí mật cuộc sống của họ bị lộ ra ngoài thì họ sẽ gặp nhiều rắc rối. 

2. Nhân viên buồng phòng cần tôn trọng phong tục tập quán, văn hóa của khách 

Bạn cần phải tôn trọng những phong tục, tập quán của khách hàng. Đặc biệt, bạn không nên tụ tập, bàn tán hay chỉ trỏ những khách hàng có cách ăn mặc khác thường hay tướng mạo kỳ lạ,… 

3. Nhân viên buồng phòng cần chú ý không gây phiền hà cho khách hàng

Để hạn chế việc gây phiền hà cho khách, bạn nên chọn dọn phòng lúc khách đi vắng hoặc khi khách yêu cầu. Lưu ý đến thời gian dọn, đừng để lúc khách trở về phòng mà vẫn chưa dọn xong. 

4. Không xin chữ ký hay xin chụp hình với khách hàng

Với những trường hợp khách hàng là những danh nhân, nghệ sĩ nổi tiếng thì nhân viên buồng phòng nên lưu ý không xem đây là cơ hội để xin chữ ký hay xin chụp ảnh với khách hàng làm lưu niệm.

Nhân viên buồng phòng chịu trách nhiệm phòng ốc cho khách hàng
Nhân viên buồng phòng chịu trách nhiệm phòng ốc cho khách hàng

Và bạn cũng không được tiết lộ thông tin khách đang lưu trú tại khách sạn ra bên ngoài, tránh những tình huống xấu ảnh hưởng đến sự riêng tư của khách hàng. 

5. Nhân viên buồng phòng cần đảm bảo sự yên tĩnh cho khách hàng cả tầng 

Nhân viên buồng phòng không nên tụ tập tán gẫu hay cười đùa làm ảnh hưởng đến khách hàng. Trong trường hợp khách vẫy gọi từ xa thì bạn lưu ý không được đáp lại bằng cách nói to mà phải dùng cử chỉ, dấu hiệu lịch sự như gật nhẹ đầu hoặc dùng tay làm hiệu, bước đi nhẹ nhàng đủ nhanh, không chạy. 

6. Nhân viên buồng phòng nên gõ cửa trước khi vào phòng khách hàng

Trước khi vào phòng khách bạn nhớ gõ cửa phòng khách, khi khách đồng ý mới được vào. Bạn nên thực hiện gõ cửa 3 lần, mỗi lần nên cách vài giây. 

7. Đóng cửa, gật đầu chào khách khi ra khỏi phòng khách 

Trước khi ra khỏi buồng phòng của khách, bạn nên đứng cạnh cửa, gật đầu nhẹ nhàng và mỉm cười chào khách, mở cửa rời đi và nhớ nhẹ nhàng khép lại. Và đặc biệt, hãy chắc chắn mọi thứ trong phòng đã được vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng trước khi bạn rời đi. 

8. Nhân viên buồng phòng nên tôn trọng và bảo vệ tài sản của khách hàng

Tuyệt đối không được xem bất kỳ tài liệu nào của khách hàng. Trong trường hợp, bạn vô tình thấy những ghi chép của khách hàng trong lúc vào dọn dẹp thì bạn cũng có thể sắp xếp gọn gàng trở lại, nhưng nhất định không được mở xem bất cứ thứ gì. 

9. Xử lý tình huống khi khách hàng gặp sự cố 

Trong trường hợp khách hàng không may bị say rượu, bạn phải chú ý chăm sóc cẩn thận trong phạm vi cho phép của công việc, và phải nhớ cảnh giác trước những hành vi khiếm nhã. Khi khách hàng kích động, không kiểm soát được hành vi thì phải khẩn trương báo cáo sự việc với tổ trưởng trực ban để có thể kịp thời giải quyết. 

Làm thế nào để thăng tiến trong nghề buồng phòng khách sạn? 

Muốn thăng tiến trong nghề buồng phòng khách sạn, bạn cần phải thỏa mãn những yêu cầu dưới đây:

1. Nỗ lực hết mình trong công việc 

Không chỉ đối với riêng nhân viên buồng phòng mà với tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực nói chung, muốn thành công bạn nhất định phải nỗ lực. Nỗ lực của một nhân viên buồng phòng là gì? Đó là luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao (nhanh, sạch, đẹp), thái độ nghiêm túc và luôn có trách nhiệm trong công việc, cẩn thận và tỉ mỉ trong mọi việc,… Tất cả những thứ đó chính là tiêu chí để cấp trên đánh giá năng lực và trách nhiệm của bạn đối với công việc. 

2. Luôn cố gắng hoàn thiện và nâng cao trình độ nghiệp vụ

Bạn không nên lặp đi lặp lại công việc hàng ngày một cách nhàm chán và khuôn khổ, mà hãy tìm kiếm cho mình sự mới mẻ và hấp dẫn trong công việc. Ví dụ như bạn cũng có thể xem xét tự trang bị cho mình kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong công việc như: khách phàn nàn về chất lượng dịch vụ, khách hàng yêu cầu những dịch vụ ngoài khả năng cung cấp của khách sạn,… 

Hãy là người có trách nhiệm trong công việc
Hãy là người có trách nhiệm trong công việc

Ngoài ra, để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bạn có thể học hỏi thêm ở đồng nghiệp, quản lý,… hay tham gia vào các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm công việc. Đặc biệt, nếu bạn ấp ủ mong muốn sẽ trở thành người quản lý thì nhất định bạn phải có kỹ năng quản lý nhân sự, sắp xếp và phân công công việc hợp lý,…

3. Có khả năng tạo dựng các mối quan hệ

Đó là những mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, với khách hàng lưu trú. Khi bạn để lại trong tiềm thức người khác những ấn tượng tốt đẹp về mình thì sẽ là điểm cộng để bạn có thể dễ dàng công tác trong suốt thời gian về sau. 

4. Không ngừng cải thiện và nâng cao trình độ ngoại ngữ

Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt thì chắc chắn cơ hội thăng tiến của bạn sẽ cao hơn so với những người khác. Bởi như bạn biết đấy, kinh doanh khách sạn, nhà hàng là lĩnh vực có khả năng cao tiếp xúc với khách hàng nước ngoài. Mà một giám sát buồng phòng chuyên nghiệp, bên cạnh giỏi về chuyên môn cần có khả năng giao tiếp ngoại ngữ để có thể xử lý các vấn đề của khách quốc tế. 

Ngoài ra, để có thể hiểu một cách cụ thể và khách quan nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn, bạn cũng có thể tham khảo bài viết dưới đây. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết, giúp bạn định hình được quá trình trở thành nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công!