Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Disturb là gì? Housekeeping làm gì khi khách treo biển Do not disturb?

Đảm nhiệm công việc của một housekeeping trong nhà hàng, khách sạn không phải là việc đơn giản. Ngoài việc phải tuân thủ các quy trình thao tác chuẩn SOP nghiêm ngặt khi làm việc, họ còn phải có những cách xử lý khéo léo khi làm phòng. Disturb là gì là khái niệm housekeeping khách sạn nhất định phải biết. Khi khách hàng treo biển Do not disturb, housekeeping sẽ xử lý như thế nào?

Disturb là gì? Biển do not disturb có nghĩa là gì

Disturb là gì? Disturb dịch ra tiếng Việt có nghĩa là làm phiền. Biển do not disturb trong khách sạn được gọi với tên thông dụng là biển không làm phiền. Loại biển này thường dùng để khách lưu trú treo bên ngoài cửa phòng khi đang ngủ hoặc đang làm việc, không muốn bị quấy rầy bởi nhân viên khách sạn. Khi khách không muốn housekeeping dọn phòng trong khi họ có mặt, họ cũng có thể treo biển Do not disturb để từ chối việc dọn phòng.

Biển Do not disturb là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi khách sạn. Thông thường, loại biển báo này thường có 2 mặt. Mặt còn lại của biển không làm phiền sẽ là biển mang thông tin “xin hãy làm phòng” – Please, Make up room.

Biển không làm phiền khách sạn thường được in với trên 1 thứ tiếng. Thông thường, chúng sẽ bao gồm tiếng bản địa và tiếng Anh. Có thể làm thêm một thứ tiếng khác tùy theo mong muốn của từng khách sạn.

Disturb là gì?
Disturb là gì?

Cách xử lý các tình huống treo biển Do not disturb cho housekeeping khách sạn

Sự riêng tư, tính bảo mật là yêu cầu tuyệt đối của khách hàng khi lưu trú tại khách sạn. Đặc biệt là khách sạn cao cấp. Khi khách đã treo biển Do not disturb, nhân viên buồng phòng phải xử lý như sau:

Không làm phiền khách khi thấy biển Do not disturb

Khi dọn đến phòng có treo biển không làm phiền, housekeeping tuyệt đối không được làm phiền khách, bao gồm cả việc gõ cửa hay nhấn chuông.

Trong tình huống này, nhân viên dọn phòng có thể viết lời nhắn của mình ra giấy và đặt dưới khe cửa. Nội dung lời nhắn thường là nhắc nhở khách về dịch vụ phòng cần thiết, cách gọi dịch vụ phòng khi khách cần, …

Một việc làm không thể thiếu trong trường hợp này với housekeeping là ghi lại thông tin phòng, thời gian khách treo biển (nếu biết), thời gian bạn đến, … vào sổ nhật kí làm buồng của mình.

Thông báo tình trạng phòng treo biển không làm phiền đến giám sát viên

Khi nhân viên buồng phòng phát hiện khách đã treo biển không làm phiền liên tục 18 tiếng, họ có trách nhiệm thông báo đến cấp trên của mình (Floor Suppervisor) về điều này. Khi phát hiện khách đã treo biển không làm phiền liên tục 24h, giám sát viên có trách nhiệm báo cáo với trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc bộ phận liên quan theo quy định của khách sạn.

Thời gian thông báo tình trạng phòng ở mỗi khách sạn là khác nhau. Có khách sạn quy định là 12 tiếng, 18 tiếng, 24 tiếng; có những khách sạn lại lấy mốc giờ quy định: 14h, 18h, …

Housekeeping làm gì khi khách treo biển Do not disturb?
Housekeeping làm gì khi khách treo biển Do not disturb?

Khách treo biển Do not disturb quá số giờ quy định của khách sạn

Như đã nói, quy định về số thời gian treo biển do not disturb liên tục cho khách tại mỗi khách sạn là khác nhau. Thông thường là 24h. Khi khách treo biển liên tục quá thời gian quy định, giám sát, trưởng bộ phận hoặc nhân viên bảo vệ được quyền gõ cửa, vào phòng mà không cần sự cho phép của khách hàng.

Nếu phát hiện điều bất thường, người phụ trách sẽ đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời. Nếu không có vấn đề, người phụ trách sẽ rời khỏi phòng và viết báo cáo về sự việc, ghi lại thời gian đã vào phòng.

Khách treo biển không làm phiền nhưng vẫn yêu cầu dọn phòng?

Có nhiều trường hợp khách treo biển không làm phiền nhưng vẫn yêu cầu housekeeping dọn phòng. Nhân viên có thể làm theo yêu cầu dọn phòng của khách. Tuy nhiên, phải tuân thủ được các điều kiện:

Không làm phòng một mình khi khách treo biển không làm phiền và yêu cầu dọn phòng.

Trường hợp này, nhất định phải có người hỗ trợ cùng. Có thể yêu cầu giám sát hoặc một đồng nghiệp viên theo cùng.

Khi khách treo biển Make up room

Như đã nói, biển không làm phiền thường có 2 mặt. mặt còn lại là biển yêu cầu dọn phòng. Vậy khi khách hàng treo mặt sau của biển Do not disturb, housekeeping phải làm gì?

Biển “Make up room” nghĩa là gì?

Biển Make up room có là biển yêu cầu dọn phòng ngay của khách lưu trú. Khách treo biển này ngoài cửa phòng khi họ cần dọn phòng ngay. Có thể do phòng bẩn hoặc một lý do nào khác.

Các tình huống với biển Make up room cho housekeeping khách sạn

Chỉ có 1 phòng treo biển make up room

Đây là trường hợp đơn giản, nhân viên buồng phòng khách sạn chỉ cần gõ cửa và tiến vào phòng để thực hiện nhiệm vụ dọn phòng của mình. Sau đó, ghi vào nhật kí dọn phòng là xong.

2 hoặc nhiều phòng cùng treo biển yêu cầu dọn phòng cùng lúc

Đây cũng là trường hợp phổ biến trong khách sạn. Khi có trên một khách hàng treo biển, nhân viên sẽ:

  • Làm theo thứ tự nếu các phòng treo biển đều không có người
  • Ưu tiên làm những phòng có khách trước, phòng không có khách sau
  • Nếu các phòng treo biển đều có người, hãy hỏi ý kiến khách. Nếu có một trong số khách không quá gấp, hãy cảm ơn khách và thực hiện làm phòng cho khách yêu cầu gấp trước. Trong trường hợp cả 2 đều yêu cầu dọn phòng ngay, nhân viên buồng phòng phải báo lại cho trung tâm để cử thêm người đến hỗ trợ.

Làm việc tại bộ phận buồng phòng khách sạn không phải tiếp xúc quá nhiều với khách hàng, tuy nhiên, nhân viên bộ phận này vẫn phải biết cách xử lý những tình huống cơ bản nhất. Việc khéo léo giải quyết các tình huống khi khách treo biển Do not disturb giúp housekeeping hoàn thành công việc tốt hơn. Đồng thời giúp khách hàng hài lòng, khách sạn hoạt động tốt hơn.

Disturb là gì? Housekeeping làm gì khi khách treo biển Do not disturb?
4.8 (95%) 8 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *