Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Hostess là gì? Công việc của Hostess trong nhà hàng

Hostess – một trong những vị trí công việc “hot” hiện nay trong ngành dịch vụ nhà hàng – khách sạn. Vây hostess là gì? Công việc cụ thể của Hostess ra sao?

Hostess là gì?

Hostess là nữ nhân viên trong nhà hàng, thực hiện nhiệm vụ chính là đón tiếp khách ngay từ lúc họ đặt chân vào cửa nhà hàng, sắp xếp cho khách chỗ ngồi một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Nhiệm vụ của nhân viên Hostess cũng tương tự như nhân viên lễ tân (Receptionist) trong khách sạn.

Xem thêm: 

Nếu như trong khách sạn, Lễ tân được coi là những gương mặt đại diện cho khách sạn, quyết định đến ấn tượng đầu tiên của khách hàng, thì đội ngũ Hostess cũng vậy. Hình ảnh, tác phong làm việc của Hostess là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến đánh giá của thực khách về nhà hàng đó.

Mô tả công việc cụ thể của Hostess

Dưới đây là bản mô tả công việc cụ thể của Hostess trong nhà hàng:

Đón tiếp khách hàng

Khi thực khách đặt chân đến nhà hàng, nhân viên Hostess là người chào đón khách đầu tiên.

Hỏi khách về thông tin đặt bàn: khách đã đặt bàn trước hay chưa?

Nhân viên Hostess luôn phải chú ý đến thái độ chào đón khách của mình. Luôn niềm nở, nhiệt tình; cử chỉ, hành động lịch sự, trang trọng; giọng nói nhẹ nhàng.

Nhận thông tin và hướng dẫn khách đến chỗ ngồi

Tiếp nhận thông tin đặt bàn của khách, nếu khách đã đặt bàn trước, nhân viên Hostess có thể hướng dẫn khách đến vị trí bàn của mình hoặc thông báo cho nhân viên phục vụ nhà hàng dẫn khách đến vị trí bàn đã được đặt trước. Trong trường hợp khách chưa đặt bàn, bạn sẽ xin thông tin từ khách: Số lượng người, vị trí họ mong muốn, …

Đội ngũ Hostess của nhà hàng là cầu nối giữa các bộ phận, vì vậy, bạn phải biết cách phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác để tránh trường hợp khách phải chờ đợi quá lâu, đặc biệt trong những giờ cao điểm của nhà hàng.

Đó cũng cũng là một đòi hỏi đặt ra cho nhân viên Hostess, yêu cầu những người làm tại vị trí này phải có tác phong nhanh nhẹn, khả năng ứng biến nhanhh để kịp thời phụ vụ khách hàng.

Trả lời thắc mắc và tư vấn cho khách

Thông thường, các nhà hàng sẽ có đội ngũ phục vụ nhà hàng chuyên chịu trách nhiệm tư vấn và phục vụ thực khách. Nhưng trong nhiều trường hợp, Hostess sẽ phải chủ động hỗ trợ tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về các món ăn, đồ uống đặc trưng của nhà hàng hoặc những thực đơn dựa theo sở thích, văn hóa, độ tuổi của khách.

Hướng dẫn cho khách đến những khu vực khác trong nhà hàng khi khách có nhu cầu.

Tiếp nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng dù tốt hay không tốt, tổng hợp lại rồi báo cáo Giám sát/ Quản lý nhà hàng.

Xem thêm: 

Các công việc khác

  • Ngoài những đầu việc chủ đạo trên, hân viên Hostess còn phục trách những công việc khác, như:
  • Đề xuất ý tưởng, các biện pháp hay nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, xây dựng tác phong phục vụ chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
  • Báo cáo với cấp trên về các sự cố xảy ra tại nhà hàng trong ca làm việc của mình.
  • Thống kế số lượt khách vào nhà hàng trong ca làm việc mình phụ trách.
  • Hỗ trợ nhân viên mới làm quen với môi trường làm việc, hóa nhập một cách nhanh nhất. Đồng thời, hướng dẫn họ các vấn đề liên quan đến tác phong, kỷ luật, phương pháp làm việc,…
  • Chịu trách nhiệm giữ gìn vệ sinh tại khu vực cửa ra vào luôn sạch sẽ.
  • Bàn giao đầy đủ công việc cho người phụ trách ca làm việc sau. Đối với người phụ trách làm ca cuối, trước khi ra về bạn phải đảm bảo mọi thứ đều được an toàn.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên.
Yêu cầu đối với vị trí Hostess nhà hàng
Yêu cầu đối với vị trí Hostess nhà hàng

Yêu cầu đối với vị trí Hostess nhà hàng

Ngoại hình

Là gương mặt đại diện cho nhà hàng, yêu cầu về ngoài hình là yếu tố đầu tiên không thể bỏ qua đối với vị trí Hostess. Tại các nhà hàng Việt hiện nay, tiêu chuẩn về ngoại hình được xét dưới những yêu cầu sau:

  • Chiều cao: Từ 1m55 trở lên.
  • Khuôn mặt ưa nhìn, có nụ cười duyên.
  • Không bị khiếm khuyết về mặt hình thể.

Kỹ năng giao tiếp

Là người đầu tiên gặp khách và trực tiếp trao đổi thông tin với họ, vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố thứ hai để bạn trở thành một Hostess.

Yêu cầu: giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, không bị ngọng, giọng địa phương không quá đặc, không dùng từ hay phương ngữ địa phương.

Bên cạnh đó, bạn còn phải là một người có khả năng ứng xử linh hoạt, biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ khách hàng.

Ngoại ngữ

Hiện nay, đối tượng khách của nhà hàng không chỉ giới hạn trong lãnh thổ của một quốc gia mà còn được tiếp đón những thực khách đến từ nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Vì vậy, yêu cầu ngoại ngữ (chủ yếu là Tiếng Anh) là một trong những điều kiện khi bạn ứng tuyển vào nhà hàng – khách sạn, đặc biệt là những nhà hàng sang trọng và đẳng cấp.

Tiếng Anh chính là một ưu điểm tuyệt vời để bạn hoàn thành tốt sứ mệnh trở thành gương mặt đại diện của nhà hàng. Giúp bạn cũng như nhà hàng để lại ấn tượng tốt về sự chuyên nghiệp và đẳng cấp.

Ngoài những kỹ năng trên, để trở thành một Hostess chuyên nghiệp các bạn còn cần có những yếu tố khác: cầu tiến, trung thực, chịu được áp lực công việc, đặc biệt là phải có tinh thần trách nhiệm cao và có đam mê với công việc.

Xem thêm: 

Hostess là gì? Công việc của Hostess trong nhà hàng
Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *