Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Housekeping là gì? Tìm hiểu về bộ phận housekeeping khách sạn

Trong khách sạn, nếu FO được biết đến là bộ phận phục vụ khu vực tiền sảnh khách sạn; BO là khối hậu sảnh thì Housekeeping là bộ phận đảm bảo sự vệ sinh, sạch sẽ cho khu vực buồng phòng. Vậy Housekeeping là gì? Công việc của bộ phận housekeeping trong khách sạn là gì? Bộ phận housekeeping khách sạn bao gồm những bộ phận nhỏ nào?

Housekeeping là gì?

Housekeeping là gì? Housekeeping là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận buồng phòng trong khách sạn. Bộ phận này có nhiệm vụ chính là bảo đảm vệ sinh, gọn gàng cho khu vực buồng phòng; setup đầy đủ các đồ dùng amenities theo quy định của khách sạn; giữ vệ sinh các khu vực công cộng; làm sạch đồ vải trong khách sạn và cả những khách sủ dụng dịch vụ giặt là, … Đây là bộ phận có vai trò quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Thu nhập từ dịch vụ buồng phòng thường chiếm 60% tổng thu nhập của một khách sạn.

Housekeeping là gì?
Housekeeping là gì?

Housekeeper là gì?

Housekeeper hay còn gọi là housekeeping staff là thuật ngữ dùng để chỉ nhân viên dọn phòng, trực thuộc bộ phận housekeeping khách sạn. Người ta cũng thường gọi housekeeper là nhân viên buồng phòng khách sạn.

Nhiệm vụ chính của nhân viên buồng phòng khách sạn là đảm bảo sạch sẽ phòng nghỉ luôn sạch sẽ và đầy đủ trang bị, tiện nghi phòng. Họ cũng phải kiểm tra sự có mặt của các trang thiết bị trong phòng trước khi khách check-in rời khách sạn.

Các bộ phận trực thuộc Housekeeping khách sạn

Các khách sạn có đẳng cấp và quy mô khác nhau sẽ có cấu trúc bộ phận housekeeping khách sạn riêng. Tuy nhiên, có 4 bộ phận cơ bản không thể thiếu là bộ phận buồng phòng, bộ phận giặt ủi, bộ phận công cộng và bộ phận văn phòng.

Room Attendant là gì?

Room Attendant là tên tiếng Anh của bộ phận dọn phòng  trong khách sạn. Những người trong nhóm này có nhiệm vụ chính là dọn dẹp phòng; kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị trong phòng; setup đồ amenities trong phòng; kiểm tra, lưu giữ lost and found (đồ để quên) của khách thuê…

Bộ phận giặt ủi khách sạn

Bộ phận giặt ủi cũng là một bộ phận nhỏ trực thuộc housekeeping khách sạn.  Bộ phận giặt ủi bao gồm Laundry (dịch vụ giặt là) và Uniform (đồng phục). Do đó, ngoài việc gom đồ vải, trả đồ vải cho khách, nhóm giặt là còn phải thu gom, làm sạch cả đồng phục của toàn bộ nhân viên trong khách sạn. Thêm vào đó, là các nội thất đồ vải cần làm sạch: rèm, chăn ga gối, thảm, khăn, …

Public Area Attendant là gì?

Public Area Attendant hay còn gọi là bộ phận công cộng, bộ phận tầng. Đây là bộ phận có vai trog đảm bảo vệ sinh các khu vực công cộng trong khách sạn: hành lang, sảnh, phòng nghỉ của nhân viên, tủ đồ, …

Housekeeping Officer là gì?

Housekeeping Officer là bộ phận văn phòng, hành chính trực thuộc bộ phận housekeeping khách sạn. Housekeeping Officer có nhiệm vụ ghi chép các hồ sơ, giấy tờ thuộc quản lý của bộ phận housekeeping: hồ sơ mượn/trả đồ của khách, đồ lost and found, …; liên hệ với bộ phận Lễ tân, kiểm tra giờ nhận phòng, giờ trả phòng của khách để có chuẩn bị kịp thời; …

Điều kiện để trở thành nhân viên bộ phận housekeeping khách sạn

Phỏng vấn housekeeping khách sạn, bạn không bắt buộc cần phải có nhiều bằng cấp ưu tú. Xong, những yếu tố sau đây là không thể thiếu đối với nhân viên bộ phận buồng phòng:

Nhân viên housekeeping khách sạn phải có sức khỏe tốt

Mỗi ngày, đặc biệt là trong những ngày đông khách trong mùa cao điểm, nhân viên buồng phòng phải hoàn thành một lượng lớn công việc. Họ không chỉ phải liên tục di chuyển qua các phòng mà còn phải liên tục cúi người để làm vệ sinh, đẩy xe, bê đồ, …. Do đó, nhân viên bộ phận buồng phòng cần có sức khỏe tốt mới có thể hoàn thành công việc.

Nhân viên bộ phận buồng phòng phải tỉ mỉ, cẩn thận

Công việc hàng ngày của nhân viện bộ phận housekeeping khách sạn là đảm bảo sự sạch sẽ của khách sạn; sự đầy đủ của các trang thiết bị; … Do đó, khi làm việc, phải chú ý cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ.

Thường xuyên phải tiếp xúc với những đồ đạc của khách (dọn phòng) và các trang thiết bị của khách sạn, nhân viên bộ phận housekeeping phải tỉ mỉ, nhẹ nhàng để tránh làm hỏng, làm mất tài sản của khách và cả khách sạn.

Kĩ năng giao tiếp đối với nhân viên housekeeping

Tuy không thường xuyên phải giao tiếp, nói chuyện với khách hàng như lễ tân, bellman, … nhưng bộ phận housekeeping vẫn phải có những tiếp xúc ngắn với khách hàng khi làm việc. Kĩ năng giao tiếp của nhân viên housekeeping không cần phải quá tốt nhưng phải đáp ứng được các điều kiện: thái độ lịch sự, biểu cảm thân thiện, tươi tắn, nhiệt tình khi nói chuyện với khách.

Trung thực, thật thà là yếu tố cần thiết với nhân viên bộ phận buồng phòng

Nhân viên bộ phận housekeeping khách sạn, đặc biệt là những Room Attendant là những người tiếp xúc rất nhiều với tài sản của khách hàng. Trong đó, có rất nhiều những tài sản giá trị. Nếu nhân viên không trung thực sẽ rất dễ dàng nổi lên ý đồ xấu với tài sản của khách.

Những vụ trộm đồ của khách của nhân viên dọn phòng đã không phải là điều hiếm thấy. Những việc này không chỉ gây phiền phức cho khách mà còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, danh tiếng của khách sạn.

Hiện nay, nhân viên bộ phận housekeeping khách sạn cũng là một vị trí được nhiều người nhắm đến. Bởi lương nhân viên housekeeping khách sạn không thấp. Ngoài lương cứng, housekeeping còn nhận được những khoản phụ thu khác: thưởng, tip, service charge, … Hơn thế, đây cùng là công việc có nhiều cơ hội phát triển, thăng tiến với các vị trí: Suppervisor, Assistant, Deputy, Executive, …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.