Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

05 giải pháp kinh doanh khách sạn mùa thấp điểm bạn đã biết?

Kinh doanh khách sạn ở nước ta đang là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật của ngành nghề này là tính thời vụ. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến lợi nhuận của khách sạn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn mùa thấp điểm để cải thiện doanh thu.

Định nghĩa kinh doanh mùa thấp điểm

Tính thời vụ trong kinh doanh khách sạn là những biến động lặp đi lặp lại theo một chu kỳ thời gian của cung và cầu dịch vụ (đối với các sản phẩm du lịch, khách sạn). Nó diễn ra dưới tác động của một số nhân tố xác định như: thời tiết, khí hậu, loại hình du lịch… Trong thực tế, đó là tập hợp những biến động theo mùa của cung và cầu tại các khu du lịch. 

Tăng lợi nhuận mùa thấp điểm là bài toán khó đối với chủ đầu tư
Tăng lợi nhuận mùa thấp điểm là bài toán khó đối với chủ đầu tư

Căn cứ vào những đặc điểm ấy, người ta mới chia thành mùa cao điểm và mùa thấp điểm trong kinh doanh khách sạn. Thông thường, mùa cao điểm thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Thời gian này,  khách du lịch nội địa và quốc tế đi tham quan du lịch khá đông. Hơn thế, đây là khoảng thời gian mùa hè, thời tiết nóng bức, nên những khách sạn ven biển hầu như không còn phòng trống.

Xem thêm: Khởi nghiệp bằng kinh doanh khách sạn, nên hay không?

Mùa thấp điểm thường bắt đầu từ tháng 10 năm nay và kéo dài đến tháng 2 năm sau. Đây là khoảng thời gian thường xảy ra mưa bão nên số lượng khách du lịch đến lưu trú khá thấp. Thế nên mới có tình trạng mùa hè “cháy phòng” còn mùa đông ngồi chờ khách. 

Phương pháp kinh doanh mùa thấp điểm

1. Tiếp thị dịch vụ trên nhiều kênh khác nhau

Một trong những phương pháp để “kích cầu” trong mùa thấp điểm là tăng cường tiếp thị dịch vụ trên nhiều kênh online khác nhau. Và có nhiều lựa chọn để chủ đầu tư có thể cân nhắc sử dụng như: bán phòng trên facebook, đăng bài trên website khách sạn, trên kênh OTA,…

Tiếp thị dịch vụ trên nhiều kênh khác nhau là phương pháp tăng lợi nhuận hiệu quả
Tiếp thị dịch vụ trên nhiều kênh khác nhau là phương pháp tăng lợi nhuận hiệu quả

Việc xây dựng một website khách sạn chuyên nghiệp là điều cần thiết để tăng lợi nhuận cho khách sạn. Bạn cũng có thể lựa chọn tham khảo bài viết này để hiểu thêm về việc xây dựng một website khách sạn chuyên nghiệp. 

2. Kinh doanh mùa thấp điểm: đẩy mạnh chính sách ưu đãi, khuyến mãi

Vào mùa thấp điểm, thời tiết không thật sự phù hợp để đi du lịch nên số lượng khách hàng sẽ rất ít. Điều đó sẽ khiến cho lợi nhuận khách sạn giảm đi đáng kể. Nhưng bù lại, khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 2 được xem là mùa cưới. Thế nên, số lượng khách hàng thuê sảnh để tổ chức tiệc cưới, hay thuê phòng hưởng tuần trăng mật sẽ khá lớn. 

Tuy nhiên, vì đang chung tình trạng ế ẩm mùa thấp điểm nên các khách sạn sẽ cạnh tranh khốc liệt để lôi kéo những đối tượng khách hàng tiềm năng trên. Vấn đề đặt ra, người quản lý khách sạn nên xây dựng những chính sách khuyến mãi hợp lý, hấp dẫn được khách hàng. Ví dụ như: giảm giá phòng cho những cặp đôi mới cưới, ưu đãi giá các dịch vụ,…

3. Nâng cấp chất lượng, cơ sở vật chất 

Trong thời gian vắng khách, khách sạn cũng nên cân nhắc vấn đề sửa chữa, bổ sung, nâng cấp các thiết bị nội thất. Không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, đội ngũ nhân viên. 

Đặc biệt, khách sạn cũng nên chủ trương các biện pháp để tiết kiệm chi phí trong mùa thấp điểm. Nhưng lưu ý vẫn phải đảm bảo được mức lương cơ bản cho người lao động để không bị thiếu hụt về nhân lực. 

4. Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để khách sạn có thể tổ chức những khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên, tạo đà cho cú nhảy xa trong mùa cao điểm sắp tới. Để đảm bảo tất cả nhân viên đều đảm bảo được kỹ năng để thực hiện công việc hiệu quả, chuyên nghiệp nhất, quản lý bộ phận sẽ là người trực tiếp cầm tay chỉ việc. 

Hoặc nhân cơ hội này, chủ đầu tư cũng có thể tạo điều kiện cho những nhân viên xuất sắc đi tham gia tập huấn, đào tạo ở nước ngoài để học hỏi những kinh nghiệm quản lý của các khách sạn nổi tiếng trên thế giới. 

5. Đề cao yếu tố con người

Đối với kinh doanh khách sạn nói riêng và tất cả các lĩnh vực khác nói chung, muốn thành công bền vững thì chủ đầu tư nên phát triển yếu tố con người. Điều đó được thể hiện bằng cách quan tâm đến chế độ đãi ngộ của nhân viên. 

Mùa thấp điểm là thời gian thích hợp để bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên
Mùa thấp điểm là thời gian thích hợp để bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên

Hơn nữa, mùa thấp điểm cũng là khoảng thời gian thích hợp để khách sạn tổ chức hoạt động team building nhằm gắn kết tinh thần cho nhân viên. Tổ chức những hoạt động tập thể sẽ giúp mọi người hiểu nhau hơn, phối hợp ăn ý hơn trong công việc. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dành thời gian tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị cho mình những bí quyết giúp bản thân thành công hơn trong việc kinh doanh khách sạn. 

Xem thêm: Muốn kinh doanh khách sạn thành công đừng bỏ lỡ 4 điều dưới đây