Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Kinh nghiệm kinh doanh Homestay thành công từ các chủ host bạc tỷ

Homestay là hình thức kinh doanh đã có những thành công rực rỡ ở các nước châu Âu. Khi du nhập vào Việt Nam, homestay cũng mang lại những lợi nhuận không nhỏ cho những chủ đầu tư mạnh dạn. Vậy, đầu tư xây dựng một homestay cần chú ý những gỉ, trải qua những bước nào? Hãy cùng nghe những chia sẻ thẳng thắn và hữu ích nhất từ các chủ nhà khi kinh doanh homestay dưới đây.

Khi kinh doanh một homestay, trước hết bạn cần phải có những hiểu biết cơ bản về loại hình lưu trú này. Sau khi tìm hiểu, bạn mới có thể đưa ra những quyết định, bước đi chính xác nhất.

Tìm hiểu về loại hình lưu trú homestay

Homestay là hình thức lưu trú của khách du lịch khi họ muốn tìm hiểu một cách chân thực và rõ ràng nhất về văn hóa, phong tục tập quán cũng như phong cảnh của một địa phương nhất đinh. Theo đó, du khách sẽ cùng ăn, cùng ở với chủ nhà như một thành viên trong gia đình. Chủ nhà sẽ chia sẻ với khách những phong tục, truyền thống cũng như những món ăn, điểm đến tiêu biểu của địa phương.

Khi đến homestay, khách hàng vẫn phải thực hiện các thủ tục: check in, trả tiền thuê phòng, phí dịch vụ giống như trong khách sạn. Tuy nhiên, giá thành cho phòng nghỉ trong homestay thường rẻ hơn so với khách sạn trung, cao cấp. Bên cạnh đó, không khí trong các homestay cũng thân thiện và thoải mái hơn.

Với mục đích du lịch kèm hòa nhập, phần lớn các homestay đều thuộc sở hữu của các hộ cá thể. Tuy nhiên, tại các thành phố du lịch trong điểm: Đà Lạt, Sapa, Hà Nội, … cũng có khá nhiều các homestay thuộc sở hữu của các công ty du lịch, doanh nghiệp tư nhân.

Nguồn vốn để kinh doanh homestay

Tài chính là vấn đề đâu tiên trong kế hoạch xây dựng homestay. Bạn phải xác định nguồn vốn có thể huy động trước khi lên kế hoạch cho mọi thứ. Với nguồn vốn lớn, bạn có thể xây dựng một homestay rộng, nhiều tiện nghi cao cấp. Ngược lại, với số vốn vừa phải, bạn cần tối giản mọi thứ hoặc tận dụng những nguyên liệu, đồ dùng có sẵn để tiết kiệm chi phí mà vẫn thể hiện phong cách độc đáo của ngôi nhà.

Đối tượng khách mà bạn hướng đến

Mỗi khách sạn hay dịch vụ lưu trú đều có đối tượng khách khác nhau. Thậm chí, đối tượng khách mà mỗi homestay hướng đến cũng có sự khác biệt nhất định.

Nhìn chung, đối tượng khách của các homestay thường là những bạn trẻ, có sở thích khám phá, tìm kiếm những điều mới và thú vị. Độ tuổi trung bình của nhóm khách này thường từ 18-30. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều khách nước ngoài lựa chọn homestay. Bởi ngoài du lịch với các thắng cảnh, người nước ngoài cũng rất thích khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa, truyền thống của Việt Nam, nhất là khách Tây.

Ngoài ra, xây dựng kế hoạch kinh doanh homestay bạn cũng phải căn cứ vào thiết kế, giá phòng của homestay để lựa chọn đối tượng khách hàng cho phù hợp: khách cặp đôi, khách sinh viên, khách có khả năng chi trả thấp hay cao, khách du lịch, … Thậm chí, tại những homestay đẹp, một dòng khách không thể bỏ qua đó là những khách đến để chụp ảnh: ảnh cưới, ảnh bộ sưu tập, ảnh lưu niệm, …

Chọn địa điểm xây dựng homestay

Vị trí rất quan trọng trong kinh doanh lưu trú nói chung, king doanh homestay nói riêng. Đây chính là điểm đầu tiên thu hút khách thuê đặt phong của bạn. Do đó, xây homestay ở đâu là vấn đề rất quan trọng.

Về vị trí chung, những nơi có du lịch phát triển mạnh: Sapa, Đà Lạt, Huế, Hội An, … là những lựa chọn xây dựng homestay rất tốt. Bên cạnh đó, những nơi có phong cảnh tự nhiên đẹp, hoang sơ, nền văn hóa độc đáo (các tỉnh miền núi, vùng biển hoặc ngoại thành) cũng là một lựa chọn không tồi để đầu tư một homestay.

Hiện nay, các tỉnh Tây Bắc, Tây Nam Bộ hay Tây Nguyên đang là mảnh đất mới cho homestay bởi tại những nơi này du lịch đang phát triển mà các khách sạn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng.

Khi đầu tư homestay vào các thị trường cũ, du lịch đã phát triển, bạn phải đảm bảo homestay của mình phải đủ các điểu kiện phần cứng, phần mềm để cạnh tranh với hàng loạt các loại hình lưu trú khác: khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ hay hostel…

Về vị trí cụ thể, khi xây dựng homestay, cần phải chú ý đến một số điều kiện: gần điểm du lịch, di chuyển thuận lợi, gần trung tâm, gần các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, không gian đẹp, yên tĩnh, …

Đặc biệt, tính yên tĩnh và không gian đẹp, thoáng là yếu tố rất quan trọng làm nên khác biệt của homestay với các loại hình lưu trú khác.

Thiết kế, trang trí homestay

Không gian cùng các tiện nghi phòng ảnh hưởng quan trọng đến việc khách hàng có lựa chọn và quay lại homestay hay không. Theo đó, khác với khách sạn yêu cầu sự hiện đại, cao cấp; hostel yêu cầu sự đơn giản, tiện dụng, không gian của một homestay nhất định phải có một phong cách ấn tượng, ấm áp. Các đồ nội thất cũng không nhất thiết phải cao cấp và nhiều nhưng phải đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu thiết yếu.

Theo đó, để đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, mở rộng phạm vi đối tượng khách hàng, bạn nên thiết kế nhiều loại phòng khác nhau. Không chỉ khác nhau về phong cách, hướng mà còn cả về giá cả, đẳng cấp.

Bên cạnh điều hòa, giường ngủ, quạt điện, mỗi phòng nghỉ nên có phòng tắm và nhà vệ sinh riêng. Rèm cửa và tủ cá nhân có khóa riêng cho mỗi giường sẽ khiến khách thuê có ấn tượng tốt hơn với homestay của bạn.

Trong homestay, bạn có thể thiết kế thêm khu bếp nấu, khu sinh hoạt chung: phòng khách, quầy bar hay vườn hoa, sân hiên để hấp dẫn du khách và tạo nên không gian thoải mái, ấm áp.

Không cần thiết sử dụng những thiết bị đắt tiền, sang trọng trong homestay. Thay vào đó, hãy sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường, những món đồ dùng đơn giản kết hợp với cách bày trí và màu sắc độc đáo.

Lập kế hoạch marketing cho homestay của bạn

Để thu hút được khách hàng, trước hết, ban phải có một kế hoạch marketing hiệu quả. Ngoài việc đăng bài, bán phòng trên các websites, OTAs hay các trang facebook, blog, bạn có thể lập riêng cho homestay của mình một trang web riêng biệt. Điều này giúp khách thuê sẽ có cái nhìn chân thực và tin tưởng hơn. Để làm được điều này, một bộ ảnh chi tiết về các góc, các phòng của homestay là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Bởi khách hàng chính là công cụ truyền thông tốt nhất trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Bạn có thể xem xét thuê những người bản xứ thân thiện và nhiệt tình, sẵn sàng đưa ra những lời khuyên và giải quyết những thắc mắc của khách thuê bất cứ lúc nào.

Vấn đề thủ tục pháp lý khi kinh doanh homestay

Trước khi đi vào hoạt động, việc hoàn tất các thủ tục pháp lý là tất yếu. Để không có những phiền phức về sau, bạn nên đến các cơ quan chuyên môn tại nơi bạn định xây dựng homestay để có những chỉ dẫn rõ ràng nhất về các thủ tục. Bởi có thể mỗi địa phương sẽ có những quy định khác nhau về vấn đề này.

Vấn đề an ninh, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, kinh doanh đồ uống có cồn, … là cần thiết tại mọi địa phương. Bạn nên đảm bảo chúng được tuân thủ đúng quy định để không phải sửa chữa sau khi công trình đã hoàn tất hoặc phải bổ sung khiến thời gian hoạt động của homestay bị trì hoãn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.