Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

KPIs là gì? Quy trình xây dựng hệ thống KPI

Trong các công ty, doanh nghiệp, người ta thường xây dựng KPIs để theo dõi hiệu quả hoạt động của công ty; dựa theo KPI để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên; trả lương, tính thưởng cho nhân viên theo KPI. Vậy KPIs là gì? Cách tính KPI cho nhân viên và quy trình xây dựng hệ thống KPI.

KPIs là gì?

KPI là viết tắt của từ gì?

KPIs là gì? KPI là viết tắt của Key performance indicator có nghĩa là chỉ số đo lường hiệu quả công việc. KPIs là thuật ngữ thường thấy trong các doanh nghiệp. Trưởng các bộ phận đề ra chỉ tiêu KPI phải đạt được; đánh giá nhân viên bằng KPI; tính tiền lương, tiền thưởng theo KPI đạt được cho nhân viên, …

KPI cho phép đánh giá một cách chính xác hiệu suất làm việc của nhân viên, hiệu quả làm việc của một bộ phận, doanh nghiệp, từ đó, đưa ra những cải tiến, phương pháp xử lý họp lý.

Xây dựng KPI là điều quan trọng đối với mỗi công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống KPI được xây dựng phải đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện của từng người, từng doanh nghiệp.

KPIs là gì?
KPIs là gì?

KPIs là gì trong marketing online

Trong  lĩnh vực marketing, KPI chính là những thông số thể hiện số lượt phản hồi của khách hàng, số lượt khách gọi điện yêu cầu tư vấn, …

Ngoài ra, KPI trong marketing còn được thể hiện ở độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm sau mỗi chiến dịch. Điều này có thể được tính thông qua bảng hỏi, phiếu đánh giá, ..

Trong markeyting online, người ta tính KPI dựa theo số lượt xem, phản hồi, like, share… bài viết, sản phẩm.

Tầm quan trọng của KPIs là gì?

KPIs có vai trò như thế nào với sự tiến bộ, phát triển của doanh nghiệp? Tại sao công ty, doanh nghiệp nào cũng phải thiết lập KPI?

KPI đo lường mục tiêu

Đo lường việc thực hiện các mục tiêu là vai trò quan trọng nhất của KPI. Khi thiết lập KPI, bạn có thể xác định một cách rõ ràng hiệu quả việc thực hiện các kế hoạch, chỉ tiêu mà mình đã đặt ra trong một thời gian nhất định.

Theo dõi tiến độ việc thực hiện KPI giúp chúng ta đánh giá chiến lược, kế hoạch của mình thành công hay thất bại. Từ đó, rút kinh nghiệm và chỉnh sửa những sai lầm một cách nhanh chóng và kịp thời.

KPI tạo môi trường, không khí làm việc tích cực

Như đã nói, KPI giúp tìm ra những sai lầm trong chiến lược, trong từng khâu của công việc. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để hiểu và đánh giá chính xác thực lực của mỗi người. Từ đó, đưa ra  những kế hoạch, công việc phù hợp hơn.

KPI góp phần xây dựng môi trường làm việc tích cực hơn
KPI góp phần xây dựng môi trường làm việc tích cực hơn

KPIs giúp tổng hợp các thông tin quan trọng

KPI được đặt ra và sử dụng với nhiều lĩnh vực với nhiều chỉ số khác nhau. Một hệ thống KPI toàn diện, khoa học giúp doanh nghiệp nắm bắt được những thông tin chính xác về nhu cầu của thị trường, mặt mạnh, mặt yếu của công ty.

Sự lý giản về những thông tin nội bộ của mình sẽ nhanh chóng giúp chúng ta đưa ra những kế hoạch chính xác trong tương lai.

Xây dựng KPI thúc đẩy tinh thần làm việc

Xây dựng KPI giúp mỗi người, mỗi bộ phận có mục tiêu chính xác để phấn đấu và hướng tới. Đây cũng là bằng chứng rõ ràng để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên. Nếu có KPI, hầu hết các nhân viên sẽ làm việc tích cực hơn để hoàn thành và vượt chỉ tiêu định trước đó.

Hơn thế, việc công khai việc thực hiện các KPI của mỗi người giúp họ có động lực để làm việc hơn. Mỗi người đều cố gắng để vượt quá hoặc ít nhất là đạt bằng với số KPI.

Cách tính KPI cho nhân viên – quy trình xây dựng hệ thống KPIs là gì

Quy trình xây dựng hệ thống KPI bao gồm những bước sau:

Xác định chủ thể xây dựng KPI

Người xây dựng KPI thường là người làm ở các vị trí quản lý, quản lý cấp cao: trưởng phòng, giám đốc, quản lý, …. Họ phải là người có chuyên môn cao, hiểu rõ ràng về khái niệm, vai trò của KPI. Đồng thời, người xây dựng hệ thống KPIs cũng phải nắm rõ được mục tiêu, nhiệm vụ của các phòng, ban cũng như của dự án.

Một người rất khó có thể xây dựng được một hệ thống KPI hoàn chỉnh. Do đó, cần phải xin ý kiến, góp ý từ các những bộ phận, cá nhân có liên quan, có kiến thức chuyên môn.

Khi xây dựng hệ thống KPIs, cần phải tham khảo, xin góp ý từ nhiều nguồn
Khi xây dựng hệ thống KPIs, cần phải tham khảo, xin góp ý từ nhiều nguồn

Xác định chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận

KPI không chỉ áp dụng với riêng một phòng ban, bộ phận, hay cá nhân nào. Chỉ hiểu và nắm rõ về nhiệm vụ, mục tiêu của một bộ phận, cá nhân là chưa đủ. Thay vào đó, phải nắm rõ vai trò, mục tiêu hoạt động của mọi bộ phận cần áp dụng chỉ số hiệu quả công việc KPI.

Xác định chức vị, nhiệm vụ, công việc của từng cá nhân

Mỗi người có vị trí, chức danh khác nhau. Phải xác định vị trí và công việc riêng của từng người một cách chính xác và rõ ràng.

Xác định chỉ số hiệu suất cốt yếu KPIs

  • Chỉ số của nhóm, bộ phận: được xây dựng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng nhóm.
  • Chỉ số của cá nhân: xác định dựa trên các KPI cá nhân theo tiêu chí SMART.
  • Xác định khoảng thời gian đánh giá từng chỉ tiêu cụ thể.

Xác định khung điểm cho từng chỉ tiêu, kết quả

Mỗi chỉ tiêu được đặt ra sẽ có độ quan trọng khác nhau. Căn cứ vào đó mà xác định mức điểm cho từng kết quả.

Đo lường, tổng kết, đánh giá, điều chỉnh

Dựa theo khung điểm đã đạt được của từng cá nhân, bộ phận, các nhà quản lý sẽ tổng kết hiệu quả công việc bằng việc tính điểm số tổng. Từ điểm số tổng, nhà quản lý sẽ đưa ra kết luận và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Việc đưa ra KPI là quan trọng và cần thiết trong hoạt động của một công ty doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, công tác này còn chưa đạt được hiệu quả như đúng vai trò của nó. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là người xây dựng chưa hiểu hết về KPI còn người thực hiện lại coi KPI như một thứ để giám sát bản thân chứ không phải là công cụ đo hiệu quả công việc như chính bản chất của nó.

Xem thêm:

Một số thuật ngữ, từ viết tắt thông dụng trong khách sạn, du lịch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.