Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

LOS là gì? 3 dạng LOS trong hoạt động kinh doanh khách sạn

LOS là một thuật ngữ quen thuộc trong kinh doanh khách sạn. Các nhà quản trị khách sạn thường sử dụng LOS như một chiến lược để tăng hiệu quả kinh doanh. Vậy LOS là gì? 3 dạng LOS cơ bản trong kinh doanh khách sạn bao gồm những gì?

LOS là gì?

LOS là gì? LOS là viết tắt của cụm từ Length of Stay, có nghĩa là thời gian ở lại, thòi gian lưu trú. Đây là thuật ngữ dùng trong kinh doanh khách sạn dùng để chỉ thời gian lưu trú của khách hàng tại khách sạn. Đây là một chỉ số quan trọng trong việc quản trị doanh thu của một khách sạn.

Việc đưa ra và theo dõi chỉ số LOS của khách hàng giúp nhà quản trị đưa ra những biện pháp thích hợp để đem lại doanh thu cao nhất từ việc bán phòng khách sạn. Tùy từng thời điểm, từng loại phòng mà các chỉ số LOS được đưa ra khác nhau.

LOS là gì?
LOS là gì?

3 Dạng LOS trong kinh doanh khách sạn

Trong khách sạn, có nhiều dạng LOS khác nhau để áp dụng với từng loại phòng trong tùng thời gian khác nhau. Trong đó, 3 dạng LOS cơ bản hiện nay là ALOS, MinLOS và MaxLOS.

ALOS là gì?

ALOS là viết tắt của Average Length of Stay. Đây là thuật ngữ chỉ thời gian lưu trú trung bình của khách hàng trong khách sạn.

Chỉ số ALOS được dùng để đo lường và dự đoán giá trị của khách hàng ở các phân khúc khác nhau. Việc tính ALOS còn được dùng để đánh giá hiệu quả của các chiến lược thu hút, giữ chân khách hàng của khách sạn.

Thời gian lưu trú trung bình được tính theo công thức:

ALOS =Tổng số đêm phòng được sử dụng/ Tổng số phòng đặt

MinLOS trong khách sạn là gì?

MinLOS là viết tắt của Minimum Length of Stay, có nghĩa là thời gian lưu trú tối thiểu của khách hàng tại khách sạn. Chỉ số MinLOS không phải là chỉ số được tính theo công thức như ALOS mà là chỉ số được đặt ra bởi các nhà quản trị khách sạn.

Trong khách sạn, vào một khoảng thời gian nhất định, khi khách lẻ đến thuê phòng, số ngày thuê của họ sẽ phải đạt đến một thời gian nhất định. Nếu đặt phòng trong thời gian ngắn hơn, họ sẽ có thể sẽ không thể thuê được phòng mình muốn.

Có rất nhiều lý do để khách sạn đưa ra thời gian lưu trú tối thiểu cho khách hàng. Trong đó, lý do thường thấy nhất là để hạn chế khách lẻ, tối đa lợi nhuận từ việc bán phòng. Với việc áp dụng MinLOS, khách sạn có thể những khách thuê 1 đêm, tạo cơ hội cho những khách thuê phòng với thời gian nhiều hơn. Chính sách MinLOS trong khách sạn thường được áp dụng vào đầu mùa cao điểm.

Ví dụ: đêm 12/8 diễn ra chung kết bắn pháo hoa quốc tế. Rất nhiều người muốn đặt phòng khách sạn 1 đêm này. Khi đó, rất nhiều khách sẽ không thể đặt phòng cả tuần liên tục ở đây. Việc đưa ra MinLOS giúp các khách sạn hạn chế những khách lẻ, đặt phòng trong thời gian ngắn. Những người muốn tham gia sự kiện buộc phải kéo dài thời gian đặt phòng của mình. Từ đó, khách sạn bán được nhiều phòng hơn trong thời gian dài hơn, tăng doanh thu.

3 dạng LOS trong hoạt động kinh doanh khách sạn
3 dạng LOS trong hoạt động kinh doanh khách sạn

MaxLOS là gì?

MaxLOS là viết tắt của Maximum Length of Stay có nghĩa là thời gian lưu trú tối đa của khách hàng tại khách sạn.

MaxLOS là một chiến lược kinh doanh được đưa ra nhằm hạn chế số đêm ở lại của khách. Chỉ số này cũng được khách sạn đưa ra khi dự đoán khoảng thời gian khách sạn có thể sẽ bán hết phòng với giá cao nhất. Khi khách sạn áp dụng các chương trình giảm giá, họ cũng có thể đưa ra MaxLOS để hạn chế số ngày giảm giá.

Khi muốn áp dụng MaxLOS, nhà quản trị khách sạn phải dự đoán được những phòng nào có khả năng sẽ bán được cho khách hàng khác với giá cao hơn. Nếu việc dự đoán không chính xác, chiến lược kinh doanh với MaxLOS sẽ không thành công.

Với những khách muốn kéo dài thời gian lưu trú vượt qua MaxLOS, khách sạn sẽ đề ra 2 phương án cho khách lựa chọn:

  • Tăng giá phòng trong những ngày khách ở thêm. Mức tăng giá sẽ được thỏa thuận hoặc theo quy định của khách sạn.
  • Áp dụng giá khuyến mại đối với những đêm trước và mức giá bình thường với những đêm vượt quá thời gian lưu trữ tối đa của khách sạn

Dù áp dụng MaxLOS hay MinLOS, muốn đem lại hiệu quả kinh doanh thực sự cho khách sạn, nhà quản trị khách sạn đều phải có những dự đoán chính xác về khả năng bán phòng trong thời gian trước và trong khi áp dụng. Nếu có những dự đoán không chính xác, hoạt động kinh doanh rất có thể sẽ xảy ra thua lỗ, kém hiệu quả. Do đó, hãy cân nhắc kĩ trước những chiến lược đã đặt ra.

LOS là gì? 3 dạng LOS trong hoạt động kinh doanh khách sạn
5 (100%) 4 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *