Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Lost and found là gì? Quy trình xử lý đồ L&F cho housekeeping khách sạn

Lost and found là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành du lịch, nhà hàng khách sạn và cả hàng không. Việc xử lý đồ thuộc phạm vi lost and found phải tuân theo đúng quy trình đã được quy định sẵn. Vậy lost and found là gì? Quy trình xử lý đồ thất lạc khách sạn cho housekeeping khách sạn như thế nào? Những lưu ý khi xử lý đồ L&F khách sạn

Lost and found là gì?

Lost and found là gì? Lost and found là thuật ngữ dùng để chỉ những đồ khách làm mất, thất lạc, để quên (lost nghĩa là lạc, mất) và được tìm thấy, phát hiện bởi nhân viên (found nghĩa là tìm thấy, phát hiện). Trong khách sạn, lost and found được dùng để chỉ đồ thất lạc của khách tại khách sạn và được nhân viên trong khách sạn tìm thấy.

Lost and found là tình huống thường xuyên xảy ra trong khách sạn. Mỗi khách sạn đều có quy định rõ ràng khi xử lý vấn đề này. Quy trình xử lý được đưa ra ở mỗi khách sạn là khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, quy trình đó đều đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với quy mô của khách sạn để không làm xấu, làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

Lost and found là gì? L&F khách sạn là gì?
Lost and found là gì? L&F khách sạn là gì?

Quy trình xử lý đồ lost and found cho housekeeping khách sạn

Quên đồ đạc trong phòng nghỉ là thường xuyên xảy ra nhất đối với khách hàng. Do đó, nhân viên housekeeping là những người thường xuyên tìm thấy đồ lost and found nhất. Vậy quy trình xử lý đồ lost and found là gì?

Khi dọn phòng, kiểm tra phòng khách rời đi, nếu phát hiện đồ khách bỏ quên, housekeeping phải lập tức liên lạc với  bộ phận buồng để thông báo. Điều này áp dụng cả khi giá trị món đồ khách để quên nhỏ hay lớn.

Bộ phận buồng sau khi nhận được thông tin sẽ liên lạc với lễ tân để kiểm tra xem vị khách để quên đồ có còn ở tại khách sạn hay không.

  • Nếu khách còn ở, lễ tân có nhiệm vụ xác minh lại với khách về đồ đã quên. Nếu đúng, nhân viên bộ phận buồng sẽ trực tiếp mang đồ xuống cho khách.
  • Nếu khách đã rời khách sạn, đồ lost and found sẽ được đem đến đúng nơi quy định. Nơi này có thể là khu vực quầy lễ tân, khu vực buồng phòng, khu vực kho… tùy từng khách sạn. Bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc lễ tân khách sạn sẽ liên lạc với khách qua email để xác định lại với khách và thống nhất phương pháp giải quyết.Nếu khách yêu cầu gửi trả, cước gửi đồ sẽ do khách chịu 100%.

Nếu không thể liên lạc được với khách, đồ L&F đó sẽ được giữ tại khách sạn trong một thời gian nhất định. Thường từ 3-6 tháng, tùy khách sạn). Sau thời gian đó, việc xử lý những đồ này sẽ do khách sạn hoàn toàn quyết định.

Mọi đồ L&F trong khách sạn đều phải có số, phiếu tên đầy đủ
Mọi đồ L&F trong khách sạn đều phải có số, phiếu tên đầy đủ

Bản ghi chép thông tin đồ lost & found

Việc ghi rõ các thông tin về đồ thất lạc là rất quan trọng để trả đúng đồ cho khách. Dó đó, khi nhận được đồ lost and found, nhân viên khách sạn phải ghi rõ những thông tin của món đồ đó lên phiếu đồ lost and found. Những thông tin đó bao gồm:

  • Số thứ tự món đồ
  • Thời gian tìm thấy (giờ, ngày, tháng, năm)
  • Địa điểm tìm thấy (trong phòng, nhà vệ sinh, phòng spa, phòng tập gym, nhà hàng….)
  • Thời gian trao lại văn phòng/ thời gian lập phiếu
  • Mô tả đồ vật được tìm thấy: tên, màu sắc, hãng, đặc điểm,…
  • Người phát hiện
  • Người lập phiếu (kèm tên đầy đủ cùng chữ kí)

Mọi đồ lost and found đều được ghi kèm phiếu, số thứ tự và lưu giữ trong kho, tủ theo thứ tự thời gian. Khi lấy đồ trả cho khách, phải ghi rõ và kí nhận vào sổ lost and found.

Dù đồ lost & found có giá trị cao hay giá trị thấp, housekeeping đều phải làm đúng quy trình
Dù đồ lost & found có giá trị cao hay giá trị thấp, housekeeping đều phải làm đúng quy trình

Những lưu ý khi xử lý đồ L&F khách sạn

Đồ lost and found có giá trị cao: máy ảnh, trang sức, đồng hồ, tiền mặt, máy ảnh, … phải được niêm phong và cất vào những nơi đảm bảo an ninh: két sắt, tủ sắt khách sạn. Khi cất vào, lấy ra phải có sự chứng kiến của người có trách nhiệm và ghi lại rõ ràng.

Khi đồ lost and found là thẻ tín dụng, phải bảo quản, niêm phòng trong vòng 24h trước khi thông báo cho công ty cung cấp thẻ.

Đồ lost and found là đồ hộp, thức uống có thời gian lưu giữ tại khách sạn ngắn hơn. Thông thường chỉ kéo dài 3 ngày nếu đồ chưa mở nắp. Đồ lost and found là rau củ chỉ được giữ lại 1 ngày.

Quy trình xử lý đồ lost and found là một trọng những quy trình thao tác SOP quan trọng trong khách sạn. Nắm vững những quy trình này giúp nhân viên trong khách sạn nhanh chóng có những biện pháp giải quyết đúng đắn khi gặp những tình huống bất ngờ. Từ đó hoàn thành công việc nhanh chóng và tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.