Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

M&A là gì? Lợi ích của việc tiến hành M&A trong kinh doanh

Trong kinh doanh, người ta thường hay nói đến thuật ngữ M&A. Báo chí, tin tức cũng hay sử dụng thuật ngữ này khi đăng tải về tin tức hoạt động của một doanh nghiệp. Vậy M&A là gì? Có những hình thức M&A nào? Lợi ích của M&A đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay?

M&A là gì?

M&A là gì? M&A là viết tắt của Mergers (có nghĩa là sáp nhập) và Acquisitions (nghĩa là mua lại). Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hoạt động giành quyển kiểm soát, sở hữu doanh nghiệp thông qua việc mua bán hoặc sáp nhập 2 hay nhiều công ty với nhau. Việc mua bán hoặc sáp nhập có thể khiến chủ thể tiến hành sở hữu một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp được mua bán, sáp nhập.

Người ta thường viết M&A, mua bán và sáp nhập. Tuy nhiên, trên thực tế, M và A, mua bán và sáp nhập lại là 2 quá trình, 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

M&A là gì?
M&A là gì?

Mergers là gì?

Mergers – sáp nhập xảy ra khi 2 công ty tiến hành hợp nhất thành 1 công ty mới, có tư cách pháp nhân mới. Công ty mới này sẽ sở huux toàn bộ tài sản, lợi ích và cả những quyền và nghĩa vụ của cả 2 công ty đã sáp nhập tạo nên. Các công ty đồng ý và tiến hành sáp nhập khi nhận thấy họ có thể tạo nên một công ty mới, mang lại lợi nhuận lớn hơn công ty cũ.

Acquisitions là gì?

Acquisitions – mua lại là khi một công ty tiếp quản một công ty khác, trở thành chủ sở hữu mới của công ty bị thu mua. Đồng thời, công ty thực hiện mua lại có toàn quyền sở hữu với công ty bị thu mua một cách hợp pháp.

Nguyên tắc của M&A là gì?

Bất kể là sáp nhập hay mua lại, khi 2 công ty kết họp với nhau đều tạo ra một giá trị lớn hơn 2 công ty cũ. Đây là lý do khi các công ty gặp những khó khăn về hàng hóa, vốn đều muốn tìm cho mình một đối tác để thực hiện quá trình M&A. Các công ty lớn, có thực lực mua lại những công ty khác để mở rộng thực lực của mình. Các công ty mục tiêu sẽ đồng ý bán bởi nhiều lý do nhưng thường thấy nhất là khi họ gặp khó khăn và không có tự tin giải quyết khó khăn này một mình.

Nguyên tắc của M&A
Nguyên tắc của M&A

Lợi ích của M&A

Như đã nói, khi 2 doanh nghiệp tiến hành tiến trình M&A sẽ tạo ra một giá trị lớn hơn. Mua lại và sáp nhập giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mới thông qua việc tiết kiệm các chi phí và nâng cao doanh thu. Cụ thể, lợi ích của M&A đối với các doanh nghiệp là:

Cắt giảm nhân viên thừa, nhân viên làm việc không hiệu quả

Sau mỗi lần sáp nhập, tinh giản đội ngũ nhân viên là xu hướng chung của mỗi doanh nghiệp. Những nhân viên tại các bộ phận trùng lặp giữa hai doanh nghiệp: kế toán, tiếp thị, … sẽ bị cắt giảm đáng kể. Việc cắt giảm này không chỉ loại bỏ những người trình độ kém mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí để trả lương cho nhóm này.

Lợi ích của M&A: tiết kiệm chi phí

Khi mở rộng một danh nghiệp, mặc dù nhu cầu về văn phòng phẩm, công nghệ thông tin, trang thiết bị đều phải tăng lên. Xong, khi đặt mua với số lượng lớn, đơn giá mỗi mặt hàng đều được những ưu đãi hơn so với trước kia.

Mặt khác, khi trở thành một khách hàng lớn, doanh nghiệp có thể bàn lại về giá cả với rất nhiều đối tác cung cấp đồ trước đó. Như vậy, doanh nghiệp lại có thể tiết kiệm thêm một khoản chi phí khác.

M&A mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
M&A mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Mua lại và sáp nhập giúp mang lại những công nghệ mới

Một doanh nghiệp được xây dựng và hoạt động chắc chắn phải có những bị quyết, công nghệ bí mật trong lĩnh vực mà nó đang hoạt động. Việc sáp nhập hoặc mua lại đồng nghĩa với việc công ty mới sẽ là chủ sở hữu mới của công nghệ này.

Việc sở hữu những công nghệ mới giúp doanh nghiệp có nhiều lợi thế hơn trong quá trình phát triển và cạnh tranh với các đối thủ của mình.

M&A tăng khả năng tiếp cận với thị trường mới

Việc thu mua một doanh nghiệp có thể giúp doanh nghiệp thu mua tiếp cận được với thị trường mới. Còn sáp nhập lại giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường. Từ đó, dù là hoạt động sản xuất bán hàng hay kêu gọi đầu tư từ đối tác khác đều thuận lợi, dễ dàng hơn.

Các hình thức M&A

Mua lại và sáp nhập là 2 quá trình khác nhau. Mỗi quá trình trên lại có nhiều hình thức khác nhau.

Các hình thức sáp nhập

Có 5 hình thức sáp nhập là:

  • Sáp nhập ngang: Hai công ty được sáp nhập có mối quan hệ cạnh tranh trực tiếp (bán cùng một dòng sản phẩm trên một thị trường).
  • Sáp nhập dọc: Sáp nhập giữa một doanh nghiệp với vai trò là nhà cung cấp một bộ phận của sản phẩm, một doanh nghiệp là nhà sản xuất sản phẩm ( sáp nhập công ty ô tô cùng công ty sản xuất lốp xe ô tô).
  • Sáp nhập mở rộng thị trường: sáp nhập 2 công ty bán cùng một sản phẩm ở 2 thị trường khác nhau.
  • Sáp nhập mở rộng sản phẩm: sáp nhập 2 công ty bán 2 sản phẩm khác nhau trên cùng một thị trường
  • Sáp nhập thành tập đoàn: sáp nhập 2 công ty không có chung hoạt động kinh doanh

Các hình thức mua lại

Các hình thức mua lại đều liên quan đến một công ty mua lại một công ty khác. Tuy nhiên, có thể chia thành 2 loại là mua lại nhưng không trao đổi cổ phiếu và mua lại với tư cách là một công ty mới.

Mua lại hay sáp nhập là 2 quyết định lớn, có ảnh hưởng trọng đại đến sự phát triển của một công ty. Do đó, để đảm bảo an toàn, mỗi công ty muốn tiến hành mua bán hay sáp nhập đều có quá trình thăm dò, chuẩn bị, điều tra kĩ  lưỡng. Mỗi vụ thu mua hay sáp nhập cũng thường tiêu tốn thời gian từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí nhiều hơn. Mỗi bước của việc mua lại và sáp nhập đều được đội ngũ chuyên gia tín toán tỉ mỉ và cẩn thận để có thể mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.