Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Mass tourism là gì? Hệ quả của Mass tourism với ngành du lịch (phần 1)

Mass tourism là gì? Hệ quả mà Mass tourism – tình trạng du lịch đại trà, du lịch đại chúng đối với sự phát triển ngành du lịch, khách sạn. Làm thế nào để khắc phục những tác động tiêu cực mà du lịch đại chúng gây ra?

Mass tourism là gì – Khái niệm du lịch đại chúng

Mass tourism là một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện và khá quen thuộc trong ngành du lịch, khách sạn. Khi dịch ra tiếng Việt, Mass tourism có nghĩa là du lịch đại chúng hay du lịch đại trà. Vậy Mass tourism là gì? Chúng có tác động ra sao đến sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch, khách sạn?

Có thể nói, Mass tourism là khái niệm dùng để chỉ một hiện tượng trong ngành du lịch. Đó là khi một điểm du lịch có lượng khách ghé thăm quá nhiều trong cùng một khoảng thời gian. Hay nói một cách khác, du lịch đại chúng là sự quá tải, mùa du lịch cao điểm nhất.

Một số ví dụ thức tế cho Mass tourism có thể kể đến: Du khách đến Nam Định trong thời gian lễ hội khai ấn đền Trần đầu Xuân hàng năm; Tình hình khách du lịch trong thời gian Festival hoa Đà Lạt cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm; Bãi biển Sầm Sơn trong những ngày nghỉn lễ 30/4, 1/5; …

Mass tourism là gì?
Mass tourism là gì?

Xem thêm: Nam Định “cháy” phòng khách sạn, giá đội gấp 3-4 lần trước ngày khai ấn đền Trần

Hệ quả mà Mass tourism mang đến cho ngành du lịch

Mass tourism đem lại cho ngành du lịch, khách sạn nhiều hệ quả. Trong đó, có cả tích cực và tiêu cực. Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập và giúp quảng bá hình ảnh địa phương, tình trạng quá tải du lịch còn có thể gây ra nhiều tác động xấu với môi trường, cảnh quan.

Những tác động tích cực của du lịch đại chúng

Mass tourism mang lại nguồn thu nhập khổng lồ

Đối với ngành du lịch khách sạn, hiện tượng du lịch đại trà là cơ hội “cá kiếm” lớn. Đặc biệt là đối với những địa điểm du lịch mang tính thời vụ, chỉ diễn ra 1-2 lần/năm, Mass tourism sẽ mang đến thu nhập chiếm 70-80% của cả năm hoạt động. Khi đó, người dân, khách sạn địa phương chỉ thực sự bận rộn trong thời gian du lịch đại chúng. Thời gian còn lại trong năm hoạt động ít hơn. Việc chuẩn bị cho mỗi mùa du lịch cao điểm phải tiến hành 2-3 tháng trước đó.

Khi đi du lịch hay tham dự lễ hội, nhu cầu ăn, mặc, ở, đi lại là không thể thiếu. Do đó, Mass tourism tạo ra công việc, nguồn thu nhập cho hầu hết các ngành dịch vụ tại địa phương: ẩm thực, khách sạn, giao thông, … và cả những ngành sản xuất đồ lưu niệm, đồ thủ công, đặc sản.

Hơn thế, với những điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài thì du lịch đại chúng còn là cơ hội tăng nguồn thu ngoại tệ lớn. Ngoài những đồng tiền thông dụng: USD, Euro, … còn có thể thu rất nhiều ngoại tệ của các quốc gia phát triển khác: Nhân dân tệ (Trung Quốc), Bảng (Anh), Yên (Nhật),…

Du lịch đại trà mang lại nguồn thu nhập khổng lồ
Du lịch đại trà mang lại nguồn thu nhập khổng lồ
Du lịch đại chúng góp phần định hướng phát triển du lịch địa phương

Nhờ nguồn thu nhập “khủng” mà Mass  tourism mang lại, các dịch vụ du lịch sẽ ngày càng phát triển cả về chất lượng và số lượng. Sau 1-2 mùa du lịch cao điểm, các doanh nghiệp, tổ chức sẽ có những chuyển biến tích cực về sản phẩm, dịch vụ của mình để thu được nguồn lợi nhuận có hơn nữa. Các sản phẩm, dịch vụ phục vụ riêng từng nhóm đối tượng sẽ được xây dựng.

Ví dụ: Đà Lạt, Sapa, Hạ Long, Nha Trang… là những điểm du lịch thường xuyên quá tải. Hiện tượng “cháy” phòng khách sạn luôn diễn ra. Bên cạnh đó, đây cũng là những nơi có lượng khách nước ngoài và khách thu nhập cao rất đông. Để giải quyết tình trạng này, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng nhiều. Các loại hình dịch vụ lưu trú cao cấp khác: Condotel, Hometel, Homestay… cũng phát triển mạnh mẽ để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu khác nhau của du khách.

Do đó, có thể nói, du lịch đại chúng sẽ góp phần định hướng và hoàn thiện ngành du lịch.

Đà Nẵng là nơi thường xuyên xảy ra Mass tourism
Đà Nẵng là nơi thường xuyên xảy ra Mass tourism
Du lịch đại trà giúp quảng bá hình ảnh quốc gia, địa phương ra thế giới

Mỗi mùa du lịch cao điểm, đặc biệt là khi diễn ra các sự kiện lớn, thu hút nhiều du khách nước ngoài, công cuộc chuẩn bị luôn được chính quyền và các doanh nghiệp, tổ chức tiến hành kĩ lưỡng, tỉ mỉ. Nếu dự đoán, kiểm soát được mọi tình huống, đây sẽ là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của địa phương, đất nước đến toàn thế giới.

Mặt khác, việc tập trung nhiều khách du lịch cũng khiến cho phong cảnh, văn hóa, con người của địa phương đó được nhiều người biết đến hơn. Điều này rất có lơi cho việc phát triển lâu dài của du lịch địa phương.

<còn tiếp>

Xem thêm: Mass tourism là gì? Hệ quả của Mass tourism với ngành du lịch <phần 2>

Mass tourism là gì? Hệ quả của Mass tourism với ngành du lịch (phần 1)
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *