Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Mô tả quy trình công việc của nhân viên giặt là khách sạn

Bộ phận giặt là khách sạn không chỉ đảm bảo sự vận hành cho khách sạn mà còn là bộ phận mang lại khoản thu nhập hậu hĩnh cho chủ đầu tư. Vậy, công việc của nhân viên giặt là khách sạn bao gồm những gì, có những bước nào?

Công việc của nhân viên giặt là khách sạn gồm nhiều công đoạn. Trong đó, có thể kể đên: tiếp nhận đồ, phân loại đồ cần giặt, giặt đồ và vệ sinh máy móc. Mỗi công đoạn lại bao gồm nhiều công việc nhỏ khác nhau. Để chất lượng, hiệu quả công việc được diễn ra tốt nhất, những công đoạn trên cần phải được tuân thủ một cách tỉ mỉ, chặt chẽ.

Mô tả quy trình công việc của nhân viên giặt là khách sạn
Mô tả quy trình công việc của nhân viên giặt là khách sạn

Công việc của nhân viên giặt là khách sạn: tiếp nhận đồ cần giặt

Những đồ vải mà bộ phận giặt là phải tiếp nhận xử lý khá nhiều và “tạp”. Do đó, khi tiếp nhận từ từng bộ phận cũng như từ khách hàng, nhân viên Laundry phải kiểm tra một cách tỉ mỉ. Việc tiếp nhận đồ cần giặt phải được tiến hành chú ý:

  • Đến các bộ phận khác nhau trong khách sạn: Buồng phòng, bếp, FO, nhà hàng, … để nhận đồ cần giặt.
  • Kiểm tra tình trạng của đồ cần giặt trước khi nhận. Việc kiểm tra bao gồm kiểm tra số lượng và tình trạng: có bị rách, bị ố không, có những vết bẩn đặc biệt không, …
  • Riêng đối với đồ của khách, phải tiến hành xác nhận tình trạng đồ một cách tỉ mỉ: số lượng, loại vải, tình trạng, … ghi lại những chú thích cần thiết.

Nhân viên laundry khách sạn phải phân loại đồ trước khi giặt

Bởi số lượng đồ rất nhiều và đa dạng, do đó, trước khi giặt, nhân viên giặt là phải phân biệt các loại đồ:

  • Phân loại, đặt riêng quần áo, đồ vải màu và quần áo, đồ vải trắng.
  • Phân loại những đồ có thể giặt máy và những đồ không thể giặt máy, phải giặt tay
  • Phân loại đồ có vết bẩn khó giặt, cần giặt riêng với thuốc tẩy.
  • Phân biệt những đồ cần được giặt hơi, giặt khô: đồ da, đồ lụa
  • Đặt riêng những đồ của từng bộ phận và đồ của khách để dễ phân loại, trả đồ

Xem thêm: 

Công việc của nhân viên bộ phận giặt ủi:  tiến hành giặt đồ

Công việc của nhân viên bộ phận giặt ủi:  tiến hành giặt đồ
Công việc của nhân viên bộ phận giặt ủi:  tiến hành giặt đồ

Sau khi phân loại các món đồ cần giặt, tiến hành giặt đồ bằng máy hoặc giặt tay (đối với những đồ cần giặt tay).

  • Đưa đồ vào máy, thực hiện các tháo tác theo đúng quy trình, phù hợp với từng loại vải
  • Đảm bảo các thiết bị vận hành với lượng đồ, lượng hóa chất giặt tẩy và lượng nước phù hợp. Bật đúng chế độ giặt với từng loại đồ.
  • Kiểm tra lại tình trạng đồ sau khi giặt xong, giặt lại nếu phát hiện đồ còn bẩn

Nhân viên giặt là có nhiệm vụ là, gấp đồ vải trong khách sạn

Khi hoàn thành công đoạn giặt đồ, công việc của nhân viên giặt là khách sạn cần phải tiến hành là, ủi những đồ vải cần thiết: trang phục của khách, đồng phục nhân viên, khăn trải bàn, … Công việc là, ủi đồ vải phải cẩn thận, tỉ mỉ sao cho đồ được phẳng phiu, đúng li, nếp và tránh cho đồ vải không bị cháy.

Sau khi là, cần gấp các đồ vải: chăn ga gối khách sạn, khăn trải bàn, áo ghế, … thành từng chồng theo kích thước quy định. Đồng phục nhân viên và quần áo khách cần được treo lên móc cẩn thận.

Nhân viên giặt là có nhiệm vụ là, gấp đồ vải trong khách sạn
Nhân viên giặt là có nhiệm vụ là, gấp đồ vải trong khách sạn

Nhiệm vụ của nhân viên giặt là khách sạn: trả đồ vải về kho đồ

Đồ vải sau khi được gấp sẽ được kiểm kê lại một lần nữa trước khi trả về kho (đối với đồ vải khách sạn) và trả về từng phòng (đối với đồ của khách). Riêng với đồ của khách, cần phải giao đủ, đúng đồ về đúng số phòng trong thời gian quy định.

Nhân viên Laundry khách sạn vệ sinh, lau chùi thiết bị phòng giặt đồ

Lau chùi, bảo quản các thiết bị giặt là cũng là một trong những công việc của nhân viên giặt là khách sạn. Đối với bộ phận giặt là, những máy móc thiết bị: máy giặt công nghiệp, máy sấy khách sạn, … là những máy móc vô cùng quan trọng và giá trị. Chúng đảm bảo hoạt động của bộ phận này luông được diễn ra suôn sẻ. Do đó, chúng phải thường xuyên được bảo dưỡng, lau chùi.

Việc làm vệ sinh thiết bị giặt sấy khách sạn phải được diễn ra định kì: hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Khi phát hiện có sự cố, phải bóa ngay với tổ bảo dưỡng để có những biện pháp khắc phục kịp thời. 

Công việc của nhân viên giặt là trong khách sạn
Công việc của nhân viên giặt là trong khách sạn

Những công việc khác của nhân viên giặt ủi trong khách sạn

  • Tham dự những cuộc họp giữa các nhân viên trong bộ phận để đưa ra những ý kiến nhằm góp phạn nâng cao hiệu suất công việc.
  • Chấp hành những chỉ thị, tiến hành những công việc do cấp trên giao phó
  • Thu gom và làm sạch túi giặt là khách sạn mỗi ngày
  • Đảm bảo không gian phòng giặt là luôn khô ráo, sạch sẽ trước khi tan ca

Bộ phận giặt là đóng vai trò quan trọng trong khách sạn, là bộ phận đem lại một nguồn thu nhập không nhỏ. Công việc tại bộ phận giặt là cũng rất được ưa chuộng bởi yêu cầu về bằng cấp không cao và nhận được nguồn thu nhập ổn định (ngoài lương cứng, còn có thêm thưởng, tip, thâm niên, …) Đây cũng là cơ hội để nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người muốn phát triển trong ngành khách sạn tích lũy kinh nghiệm.

Xem thêm: Vai trò của bộ phận giặt là khách sạn, tiêu chí để trở thành nhân viên giặt là khách sạn

Mô tả quy trình công việc của nhân viên giặt là khách sạn
5 (100%) 2 votes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *