Motel là gì? Đặc điểm của loại hình motel ở Việt Nam Motel là gì? Đặc điểm của loại hình motel ở Việt Nam
4.8/5 239 bình chọn

Motel là gì? Đặc điểm của loại hình motel ở Việt Nam

Hotel, resort hay homestay là những thuật ngữ quá quen thuộc khi nhắc đến những địa điểm, cơ sở lưu trú du lịch. Vậy các bạn đã bao giờ nghe đến từ loại hình Motel chưa? Motel là gì? Sự ra đời của loại hình lưu trú này? Ở Việt Nam, kinh doanh motel có những đặc điểm nổi bật gì? Lời giải đáp cho tất cả những thắc mắc đó sẽ có trong bài viết ngày hôm nay của Star Solutions.

Motel là gì?

1. Motel là gì?

Loại hình Motel này bắt đầu xuất hiện từ năm 1950, tại Mỹ, do Kemmons Wilson - người sáng lập ra tập đoàn Holiday Inns phát triển. Trong một chuyến đi nghỉ mát Kemmons Wilson thấy rằng các nhà nghỉ dọc đường đi có quy mô quá nhỏ, giá lại đắt mà chất lượng phục vụ không tốt. Cũng tại thời điểm đó, chính phủ Mỹ đang thực chính sách mở rộng xa lộ liên tiểu bang, Kemmons Wilson ngay lập tức nắm bắt cơ hội này, phối hợp với một số nhà đầu tư khác mở một loạt các motel ven xa lộ với 2 tiêu chí tiện nghi và giá cả phải chăng. Trong vòng 10 năm, đã có hơn 1.000 motel mọc lên khắp nước Mỹ và dần lan sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Loại hình lưu trú motel

Thuật ngữ Motel là sự ghép nối của hai từ: HotelMotor, đây là loại hình lưu trú du lịch được xây dựng với kết cấu khá đơn giản, có quy mô nhỏ, nằm cạnh các đường quốc lộ. Thông thường một motel sẽ có 10 – 20 phòng ngủ và có chung khu vực để xe ô tô, motor, xe máy…ngay trước cửa. Đây là một loại hình khách sạn phục vụ khách du lịch ngắn hạn, khách hàng thường đến vào tối muộn và rời đi vào sáng hôm sau.

Ở các Motel thường có cả các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe. Ở một số nước phương Tây thì motel thường xuất hiện ở những trạm xăng trên các tuyến đường xa lộ và có bãi đậu xe khá rộng. Đây là điể dừng chân lý tưởng cho những vị khách vãng lai nghỉ ngơi qua đêm.

2. Đặc điểm của loại hình motel ở Việt Nam

Bất động sản du lịch tại Việt Nam là một thị trường “nóng” và chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt, khi mà cả số lượng và chất lượng của các loại hình lưu trú du lịch ngày càng đa dạng và tăng trưởng một cách nhanh chóng. Bên cạnh những thị trường cao cấp như khách sạn, resort với đầy đủ các loại sao, thì kinh doanh Motel – loại hình lưu trú du lịch bình dân đang được nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước chú trọng đầu tư.

Motel ở Việt Nam

CỤ THỂ tình hình kinh doanh Motel ở Việt Nam:

a. Đối tượng khách hàng

Motel tại Việt Nam tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn và trên trên các trục quốc lộ chính, trọng điểm.

Một yếu tố quan trọng và cũng là cơ hội để các chủ đầu tư quyết định kinh doanh motel, đó chính là đói tượng khách hàng. Đặc điểm tâm lý của con người là yêu thích sự mới lạ, thích tìm tòi và muốn được khám phá, trải nghiệm. Các nhà đầu tư có thể nắm bắt đặc điểm tâm lý đó của khách hàng, để đưa loại hình mới như motel vào khai thác, nhằm tạo nên một loại hình mới độc và lạ, gây sự tò mò và thu hút được sự chú ý khách hàng.

Sự phát triển bùng nổ của thị trường du lịch Việt Nam là yếu tố chính quyết định đến thị trường của loại hình lưu trú Motel. Sự tăng trưởng nhanh chóng số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là du khách đến từ các quốc gia châu Âu và châu Mỹ. Điều đó là nhân tố quan trọng thúc đẩu sự phát triển của thị trường bất động sản du lịch, đặt ra những đòi hỏi về việc đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch, mang đến cho khách hàng nhiều sựa lựa chọn, nhiều trải nghiểm khác nhau.

Trong tổng số khách hàng di lịch hàng năm của nước ta, số lượng khách du lịch bụi chiếm một tỷ lệ khá cao, họ thường thuê ô tô hoặc mô tô tự lái tại địa phương để có thể chủ động, tự do khám phá những địa điểm du lịch mà mình yêu thích. Loại hình khách sạn mà đối tượng này lựa chọn và lưu trú thường xuyên là các khách sạn mini hoặc là các Motel ven xa lộ.

Không chỉ có khách du lịch nước ngoài, loại hình du lịch bụi, du lịch phượt cũng nhận được sự yêu thích đặc biệt từ dân đam mê du lịch trong nước. Đây cũng chính là phân khúc khách hàng tiềm năng để các chủ đầu tư đưa loại hình Motel vào để khai thác.

Điều kiện kinh doanh motel ở Việt Nam

b. Vị trí địa lý

Đặc điểm về vị trí địa lý của nước ta cũng là điều kiện quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho loại hình Motel phát triển. Các tuyến đường quốc lộ, những trục giao thông chính của Việt Nam thường tập trung nhiều tại các địa điểm, các khu du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, do đặc điểm về địa hình, nên cấu trúc và quy mô giao thông của nước ta cũng khá đa dạng. Có những cung đường đèo khơi dậy bản lĩnh chinh phục của các phượt thủ, như: Đèo Khau Phạ (Yên Bái) – Một trong tứ đại đỉnh đèo lừng lẫy Tây Bắc; Mã Pì Lèng – vua của các con đèo Việt Nam; Đèo Hải Vân - một trong những cung đường đèo ven biển đẹp và ấn tượng bậc nhất thế giới;…

c. Chính sách của Nhà nước

Ràng buộc về mặt pháp lý khi kinh doanh cũng là một lợi thế để các chủ đầu tư xem xét trong việc phát triển loại hình kinh doanh Motel này. Hiện nay, tại Việt Nam, kinh doanh loại hình lưu trú Motel chưa có hệ thống tiêu chuẩn kinh doanh cũng như các điều kiện pháp lý ràng buộc từ các cơ quan quản lý Nhà nước về Du lịch. Chính vì vậy, kinh doanh Motel sẽ không có quá nhiều ràng buộc pháp lý như các loại hình khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay nhà nghỉ,… Đây là thời cơ tốt để các nhà đầu tư bỏ vốn phát triển loại hình motel này.

Đánh giá danh mục
4.8 (239 votes)

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin
Hotline
0947611111