Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Nhà hàng bistro là gì? Đặc trưng của nhà hàng bistro

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ, các hình thức nhà hàng, khách sạn ngày càng trở nên đa dạng. Ngoài các hình thức quen thuộc: pub, bar, lounge, … nhà hàng bistro đang là một trong những hình thức kinh doanh mới, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Vậy nhà hàng bistro là gì? Đặc trưng của nhà hàng bistro như thế nào?

Nhà hàng Bistro là gì?

Có thể nói, Bistro là mô hình nhà hàng bình dân mang phong cách kết hợp giữa nhiều loại hình: quán bar, quán cà phê và cả pub. Bởi trong nhà hàng Bistro, ngoài rượu, đồ ăn nhẹ, cà phê còn có cả các loại đồ uống, đồ ăn khác: cơm văn phòng, phở, nước hoa quả, …

Nhà hàng Bistro có không gian không nhỏ nhưng cũng không quá lớn. Thiết kế bên trong nhà hàng thường được trang trí theo phong cách thân thiết, đẹp mắt. Thực đơn của nhà hàng Bistro có đặc trưng là đơn giản – rẻ và ngon miệng.

Tại Việt Nam, nhà hàng Bistro hiện nay phổ biến nhất tại các thành phố du lịch trọng điểm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, … Đối tượng hướng đến của những nhà hàng này chủ yếu là khách du lịch và cả những người làm văn phòng có thu nhập khá.

Nhà hàng Bistro là gì
Nhà hàng Bistro là gì?

Nhà hàng Bistro có nguồn gốc từ đâu?

Nhà hàng Bistro được biết đến đầu tiên từ đất nước Pháp, bắt đầu là thành phố Pari. Đây là địa điểm mà lớp người bình dân sống và làm việc tại thủ đồ tìm đến để ăn bữa trưa nhanh, rẻ. Nói về sự hình thành của nhà hàng Bistro, có 2 cách nói:

Nhà hàng Bistro được hình thành từ đầu thế kỉ 20?

Nhiều nguồn tin cho rằng, vào đầu thế kỉ 20, làn sóng nhập cư từ Nga đến Pháp diễn ra mạnh mẽ. Đa số đàn ông Nga khi đến Pháp sống bằng nghề lái taxi. Giữa mỗi chuyến xe, họ tranh thủ tạt vào quán để uống 1 ly rượu. Tuy nhiên, do thời gian quá ngắn, họ phải uống rất vội vàng và kèm theo đó là việc luôn miệng thúc dục các nhân viên bán hàng bằng từ tiếng Nga: Bistro! Bistro! (phiên âm tiếng Nga của từ “nhanh lên! nhanh lên!”).

Dần dần, người Pháp đã dùng từ “Bistro” hoặc “Bistrot” để đặt tên cho những nhà hàng với các tiêu chí: nhanh – gọn – rẻ của mình. Mô hình nhà hàng Bistro ra đời từ đó và dần lan rộng ra toàn thế giới.

Nhà hàng Bistro xuất hiện sớm hơn, từ thời Napoleon Bonapac?

Năm 1814, nước Pháp thất bại trong cuộc chiến với liên minh Phổ – Áo – Nga. Quân đội của Sa Hoàng đã tiến vào và nán lại Pari một thời gian. Trong thời gian đó, binh lính Nga xuất hiện rất nhiều tại những quán ăn, quán rượu ở Pari. Với thói quen uống rượu khá nhanh, uống liên tục, những người lính Nga cứ uống hết một ly lại lập tức gọi thêm ly khác và thúc dục bồi bàn bằng câu nói tiếng Nga “Bistro! Bistro!”. Từ đây, những nhà hàng Bistro ra đời và ngày càng phát triển đến ngày nay.

Nhà hàng Bistro trong khách sạn Saifi Suites ở Lebanon
Nhà hàng Bistro trong khách sạn Saifi Suites ở Lebanon

Xem thêm:

Pub là gì? Những ưu điểm của Pub so với Bar, Club

Đặc trưng của nhà hàng Bistro

Nhà hàng Bistro là mô hình kinh doanh tổng hợp

Nhà hàng Bistro có hình thức được kết hợp bởi nhiều mô hình: quán rượu, quán bar, nhà hàng, quán café, …. Thiết kế của những nhà hàng Bistro thường mang đặc trưng của châu Âu, đặc biệt là nước Pháp.

Khi đến nhà hàng Bistro, thực khách vừa có thể uống rượu, tán gẫu, vừa có thể lót dạ bằng những món ăn đơn giản lại vừa có thể nhâm nhi tách cà phê. Bên cạnh đó, trong nhà hàng Bistro, không có nhiều quy định về thời gian, tuổi tác như quán bar hay pub, do đó, đối tượng khách hàng khá đa dạng.

Tiêu chí phục vụ trong nhà hàng Bistro là đơn giản, nhanh gọn

Tiêu chí phục vụ trong nhà hàng Bistro đúng như nguồn gốc, quá trình hình thành mô hình kinh doanh này. Trong nhà hàng Bistro, chỉ yếu phục vụ những món đơn giản, có quá trình phục vụ nhanh gọn. Hơn thế, do hướng đến phục vụ đại chúng, bình dân, giá thành các món ăn, đồ uống trong nhà hàng Bistrot không cao, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng.

Nhà hàng Don's Bistro Tây Hồ, Hà Nội
Nhà hàng Don’s Bistro Tây Hồ, Hà Nội

Không gian trang trí trong nhà hàng Bistro khá đơn giản

Vì tính chất đơn giản trong phong cách phục vụ, để tạo ra sự đồng nhất, phong cách thiết kế và trang trí nhà hàng Bistro cũng rất đơn giản. Có thể kể đến: ghế ghỗ nhỏ, khăn trải bàn kẻ caro, …

Hiện nay, với nhiều cách kết hợp sáng tạo, mỗi nhà hàng Bistro đều có nội thất đơn giản những vẫn tạo nên hiệu quả thẩm mỹ rất tốt.

Tuy nhiên, khi được du nhập ra thế giới, đến mỗi đất nước khác nhau, phong cách của nhà hàng Bistro lại được biến tấu đi ít nhiều. Ở Việt Nam, các nhà hàng Bistro thường được thiết kế tỉ mỉ và cầu kì hơn cả về thiết kế lẫn các món ăn, thức uống để phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Một số đặc trưng khác của nhà hàng Bistro

  • Đối tượng: Dân văn phòng, giới trẻ
  • Không khí: thân thiện, thoải mái, thích hợp cho những buổi gặp mặt ngắn
  • Giá cả: Tùy thuộc vào quy mô, đẳng cấp của từng nhà hàng. Nhưng nhìn chung sẽ không quá đắt.
Thực đơn của nhà hàng Bistro
Thực đơn của nhà hàng Bistro

Thực đơn của nhà hàng Bistro

Như đã nói ở trên, thực đơn trong nhà hàng Bistro khá đơn giản. Đối với thức uống, thường là loại có thể pha sẵn cả bình hoặc đồ uống được đóng chai. Đồ ăn thường là những món có thể chế biến nhanh trong vài phút.

Ở phương Tây, thực đơn chủ yếu trong những nhà hàng Bistro là bia, rượu, cà phê, salad, xúc xích, trứng ốp, khoai tây chiên, … Còn khi du nhập vào Việt Nam, nhà hàng Bistro còn có thể có thêm một số món đặc trưng: phở, bún, hoặc một vài món ăn đơn giản cho dân văn phòng.

Thực đơn trong nhà hàng Bistro không yêu cầu phải nhiều, cầu kì, nhưng phải đáp ứng được các tiêu chí: nhanh, sạch và ngon miệng.

Xem thêm:

Outlet là gì? Những mô hình Outlet phổ biến nhất trong khách sạn

Nhà hàng bistro là gì? Đặc trưng của nhà hàng bistro
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *