Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn là gì?

Bạn có biết khách sạn chính là một trong số những lĩnh vực cần sự tổ chức, quản lý nhân sự một cách cụ thể và khoa học. Và bạn có biết rằng, “cỗ máy” khách sạn được tạo nên bằng những bộ phận nào, và nhiệm vụ  của từng bộ phận ấy là như thế nào không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời toàn bộ những câu hỏi trên. 

Bộ phận lễ tân

Lễ tân được đánh giá là bộ mặt đại diện của khách sạn, bởi đây chính là bộ phận đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có vai trò như cầu nối giữa khách sạn với khách hàng và các đối tác. Đồng thời cũng chính là sợi dây kết nối các bộ phận trong khách sạn với nhau, giúp cho quá trình vận hành của khách sạn diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. 

Lễ tân được đánh giá là bộ mặt đại diện của khách sạn
Lễ tân được đánh giá là bộ mặt đại diện của khách sạn

Chưa dừng lại ở đó, bộ phận lễ tân còn là yếu tố quan trọng trong việc truyền tải thông tin sản phẩm dịch vụ của khách sạn đến với khách hàng, và là trợ thủ đắc lực của quản lý trong việc tư vấn, góp ý về tình hình của khách sạn, nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng,… để từ đó đưa ra những kế hoạch, chiến lược phát triển nhằm mang mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho khách sạn.

Bên cạnh đón tiếp khách hàng, những nhân viên lễ tân cũng sẽ là những người trực tiếp lắng nghe những phản hồi, yêu cầu của khách hàng. Trong nhiều trường hợp, họ chính là người giải quyết các vấn đề phát sinh của khách hàng, phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành nhiệm vụ.

Để trở thành một lễ tân khách sạn chuyên nghiệp, bạn cũng có thể dành thời gian để tham khảo những tiêu chí cần thiết trong bài viết dưới đây.

Bộ phận buồng phòng

Nhân viên phục vụ buồng phòng là những người cung cấp các sản phẩm dịch vụ chính được đánh giá là đem lại doanh thu cao nhất trong tổng doanh thu của khách sạn, chịu trách nhiệm về toàn bộ thời gian lưu trú của du khách. Đây cũng là bộ phận có mối quan hệ mật thiết với bộ phận lễ tân trong hoạt động bán và cung cấp buồng phòng. 

Nhiệm vụ của bộ phận buồng phòng chính là chuẩn bị phòng, luôn ở thế chủ động, sẵn sàng đón tiếp khách hàng. Và nhanh chóng thông báo cho bộ phận lễ tân biết và kịp thời giải quyết khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.

Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn

Nhiệm vụ của bộ phận nhà hàng

Đây là bộ phận mang lại doanh thu khá cao cho khách sạn. Vai trò chính của bộ phận này là cung cấp đồ ăn, thức uống cho khách hàng, nhân viên khách sạn, hoạch toán chi phí của khách hàng. 

Bộ phận nhà hàng gồm có 3 hoạt động chính là chế biến thực phẩm, lưu thông và tổ chức phục vụ dịch vụ ăn uống tại khách sạn với đối tượng chính là khách lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra còn có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như: tổ chức sự kiện, hội thảo, tiệc theo nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Nhà hàng là gì? 5 cách phân loại nhà hàng phổ biến hiện nay

Nhiệm vụ của bộ phận kế toán – tài chính

Bộ phận này đảm nhận tất cả các chức năng, các quyết định chiến lược về tài chính, tìm vốn, nguồn vốn cho khách sạn, theo dõi, quản lý và báo cáo sổ sách thu chi, công nợ, lập chứng từ trong việc hình thành và sử dụng vốn, lập chứng từ xác định kết quả kinh doanh của từng bộ phận và của tất cả khách sạn. Cùng với đó là nhiệm vụ lập báo cáo tài chính theo tháng, quý, năm, quản lý và giám sát hoạt động thu chi của khách sạn. 

Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm về các chiến lược tài chính trong khách sạn
Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm về các chiến lược tài chính trong khách sạn

Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự

Chức năng chính của bộ phận này là quản lý, tuyển dụng nhân sự cho tất cả các bộ phận của khách sạn. Bên cạnh đó, bộ phận này cũng chịu trách nhiệm tổ chức, sắp xếp cán bộ, nhân viên, ban hành các thể chế, quy chế làm việc. Theo dõi, đánh giá nhân viên các bộ phận và tiếp nhận ý kiến từ cấp trên, quản lý trực tiếp nhân viên. 

Nhiệm vụ của bộ phận an ninh

Làm ở bộ phận này là những người đảm bảo và mang lại sự an toàn, tin tưởng cho khách hàng, tài sản của khách sạn và du khách. Công việc chính của họ là trông giữ xe cho nhân viên và khách hàng đến khách sạn. Họ chịu trách nhiệm về an ninh khách sạn bằng cách thường xuyên tuần tra, canh gác theo ca, luôn ở thế sẵn sàng giải quyết khi xảy ra vấn đề nào đó. 

Nhiệm vụ chính của bộ phận khách sạn là đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và khách sạn
Nhiệm vụ chính của bộ phận khách sạn là đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và khách sạn

Đồng thời, họ cũng là những người hỗ trợ bộ phận lễ tân trong việc hướng dẫn, di chuyển hành lý của khách vào và ra khỏi khách sạn, hỗ trợ các bộ phận khác để cùng hoàn thành nhiệm vụ, mang lại lợi nhuận cho khách sạn. 

Nhiệm vụ của bộ phận kinh doanh tổng hợp

Bộ phận này là sự liên kết giữa 2 bộ phận: marketing và kinh doanh để lên kế hoạch nhằm tìm kiếm khách hàng cho khách sạn. Ngoài ra, bộ phận này còn có các chức năng, vai trò khác như: mở rộng thị trường, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng cho khách sạn. Nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khảo sát khách hàng để đưa ra chiến lược mới, cải tiến nâng cao dịch vụ. Hay thống kê, phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh của khách sạn là những nhiệm vụ của bộ phận này. 

Xem thêm: Muốn kinh doanh khách sạn thành công đừng bỏ lỡ 4 điều sau

Nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn: Bộ phận kỹ thuật 

Đây là bộ phận quản lý, giám sát các hệ thống kỹ thuật và thiết bị trong khách sạn đảm bảo vận hành tốt, không gặp sự cố trong quá trình hoạt động. Chức năng chính của bộ phận này là thường xuyên theo dõi, bảo trì các thiết bị kỹ thuật trong khách sạn, sửa chữa các công cụ, thiết bị khi có yêu cầu của các bộ phận khác. Bên cạnh đó, bộ phận này cũng thực hiện công việc trang trí sân khấu, chuẩn bị âm thanh cho hội trường khi khách sạn có hội nghị, hội thảo hoặc khi được yêu cầu. 

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của từng bộ phận trong khách sạn, có được cái nhìn toàn diện và khách quan về khách sạn. Chúc các bạn thuận lợi và thành công!