Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

5 típ dành riêng cho nhân viên khi tiếp nhận order là gì?

Order là một trong những việc mỗi người đều phải làm khi đến các nhà hàng khách, quán ăn, quán café. Vậy order là gì? Trong quá trình tiếp nhận order của khách, nhân viên order nhà hàng, khách sạn cần chú ý những điều gì? Quá trình tiếp nhận order chuẩn từ khách hàng.

Order là gì?

Order là gì? Trong tiếng Anh, order có nghĩa là đặt hàng, gọi đồ. Từ order hiện nay được sử dụng trong nhiều lĩnh vực: F&B, mua hàng online, … Khi sử dụng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn, order là thuật ngữ chỉ việc đặt/gọi món ăn, đồ uống của khách hàng.

Công việc order được thực hiện bởi các thực khách, khách hàng. Tuy nhiên, việc tiếp nhận những order này của khách lại là những nhân viên order. Họ không chỉ là người ghi lại những món ăn, đồ uống khách muốn chọn mà còn là người giới thiệu, gợi ý cho khách những món tiêu chí của nhà hàng. Hay nói cách khác, nhân viên order góp phần giúp khách hàng hoàn thành quá trình order của mình.

Order là gì?
Order là gì?

Quy trình tiếp nhận order chuẩn từ khách hàng

Khi khách hàng có nhu cầu gọi món, nhân viên order đến gần, đưa thực đơn cho khách và hỏi khách hàng về những món khách hàng muốn dùng. Trong quá trình đó, nhân viên order có thể trả lời hoặc gợi ý cho khách những món chủ đạo của nhà hàng, hương vị riêng của tưng món, thành phần có trong đồ ăn, … Khi khách gọi món, nhân viên order nghe và ghi lại, đồng thời đọc lại cho khách nghe một lần trước khi đem phiếu order vào cho bộ phận chế biến (bếp).

Quá trình này có thể có những khác nhau nhỏ tại mỗi nhà hàng. Thông thường, một quy trình chuẩn SOP riêng biệt sẽ được xây dựng dành cho nhân viên order. 

Quy trình chuẩn khi nhận order là gì?
Quy trình chuẩn khi nhận order là gì?

Những lưu ý cho nhân viên nhà hàng khách sạn khi nhận order là gì?

Đánh giá của một thực khách đối vói một nhà hàng, khách sạn không chỉ nằm trong hương vị món ăn mà công tác phục vụ cũng rất quan trọng. Giống như lễ tân, phục vụ hay thu ngân, nhân viên order trong khách sạn cũng phải thận trọng trong khi phục vụ khách hàng. Trong quá trính nhận order từ khách hàng, nhân viên order cần phải chú ý những chi tiết sau:

Bút cùng sổ/phiếu order là không thể thiếu khi tiếp nhận order

Khi tiếp nhận order từ khách hàng, nhân viên order luôn phải có sẵn bút cùng giấy bên người. Những vật dụng này có thể giúp nhân viên order sẵn sàng ghi lại những yêu cầu của khách dù là nhỏ nhất. Khi đọc lại một lần order của khách, có bản viết để đối chiếu sẽ không xảy ra nhầm lẫn, thiếu sót.

Tại một số nhà hàng hiện đại hiện nay đang áp dụng việc gọi món qua hệ thống. Nhân viên order không dùng bút và giấy để ghi order nữa. Thay vào đó, họ sử dụng máy tính bảng. Việc đặt hàng sẽ được thực hiện qua hệ thống máy tính hiện đại. Tuy nhiên, phương pháp ghi chép thủ công vẫn được áp dụng tại hầu hết các nhà hàng, quán cà phê.

Bởi phần lớn các nhà hàng, khách sạn hiện nay đều vẫn thực hiện việc order thủ công. Do đó, chữ viết của nhân viên order cũng cần phải chú ý. Chữ viết của nhân viên order không cần phải đẹp nhưng nhất định phải rõ ràng, dễ nhận dạng. Không dùng từ địa phương cũng như không sử dụng những kí hiệu viết tắt lạ khi ghi order.

Bên cạnh việc đọc và xác nhận order vói khách một lần trước khi vào, nhân viên order cũng cần xác nhận thêm một lần nữa order của mình với bộ phận tiếp nhận (bếp, thu ngân, chế biến…). Đảm bảo không gây sai, thiếu order của khách.

Một số lưu ý khi nhận order từ khách hàng
Một số lưu ý khi nhận order từ khách hàng

Vị trí đứng khi tiếp nhận order

Khi tiếp nhận order, nhân viên order cần phải đứng cạnh khách để có thể nghe rõ những yêu cầu của họ. Đối với khách lẻ hoặc khách nhóm nhỏ 2-4 người, nhân viên order có thể đứng tại bất cứ vị trí nào gần bàn. Tuy nhiên, nếu là một nhóm khách đông, ngối bàn lớn, nhân viên order phải tinh ý để tìm ra người chủ tiệc, người có nhiệm vụ gọi món.

Đối với những trường hợp không dễ nhận ra chủ tiệc, không có khách chủ động nhận nhiệm vụ gọi món, nhân viên order có thể tuân theo quy tắc ưu tiên: người già – phụ nữ – trẻ em để phục vụ.

Giống như những kĩ năng nhân viên phục vụ bàn nhất định phải có, vị trí đứng trong quá trình nhận order của nhân viên order cũng có nhiều chú ý. Không đứng quá gần hoặc quá xa khách. Khoảng cách giữa nhân viên và khách vừa phải, vừa đủ để nghe rõ lời của khách, nhưng không được quá xát, khiên khách cảm thấy khó chịu.

Thái độ niềm nở, tươi  tắn với khách hàng

Là một trong những người có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhân viên order không bắt buộc có ngoại hình đẹp. Tuy nhiên, phải luôn giữ được sự tươi tắn, nhiệt tình khi tiếp đãi khách hàng; sẵn sàng chia sẻ những thông tin cần thiết cho khách khi cần.

Trong ngành dịch vụ F&B, nhân viên order phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng khách khác nhau. Dù gặp phải đối tượng nào, dễ tính hay khó tính, nhân viên order đều phải dùng những biểu cảm, thái độ tốt nhất khi phục vụ khách.

Một số lưu ý khác cho nhân viên order nhà hàng khách sạn

Quy trình tiếp nhận order của nhà hàng, khách sạn thường được tuân theo quy trình thao tác chuẩn SOP của từng nhà hàng. Tuy nhiên, nhân viên order phải biết biến báo linh hoạt để không làm tốn thời gian và khiến khách thấy dài dòng, phiền phức.

Thông báo trước cho khách về những món ăn có quá trình chế biến lâu; những món có thành phần gia vị dễ gây kích ứng, dị ứng. Kể cả khi khách không hỏi.

Đánh dấu vào phiếu, sổ của mình những món đã mang lên ngay sau khi tiếp nhận món ăn. Tránh mang thiếu, mang nhầm món từ bàn khác.

Chú ý khách hàng kể cả khi khách đã order xong; sẵn sàng phục vụ khách khi cần thiết. Tuy nhiên, phải chú ý một cách lịch sự, tế nhị để khách không cảm thấy bị theo dõi, phản cảm.

Tiếp nhận order từ khách hàng là một khâu quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của bất kì nhà hàng, khách sạn nào. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng có biên chế riêng cho nhân viên order . Đối với những nhà hàng quy mô nhỏ, công việc của nhân viên order sẽ do hostess hoặc phục vụ bàn tiếp nhận. Do đó, việc nắm vững những lưu ý khi tiếp nhận order từ khách hàng không chỉ là một trong những kĩ năng cần có của nhân viên order mà còn là những kiến thức quan trọng đối với rất nhiều nhân viên khác làm việc trong nhà hàng.

5 típ dành riêng cho nhân viên khi tiếp nhận order là gì?
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *