Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Order taker là gì? Công việc của nhân viên order taker khách sạn

Ngành khách sạn du lịch hiện nay đang là nơi làm việc được nhiều ứng viên hướng tới với nhiều vị trí: reception (lễ tân), cashier (thu ngân), laundry (giặt là) … và cả order taker. Vậy Order taker là gì? Order taker có phải là trợ lý buồng phòng? Bản mô tả công việc của nhân viên order taker khách sạn bao gồm những gì? Mức lương nhân viên order taker hiện nay?

Order taker là gì?

Order taker là gì? Order taker (viết tắt là OT) là thuật ngữ dùng để chỉ vị trí tiếp nhận thông tin thuộc các bộ phận trong khách sạn: F&B order taker, Housekeeping order taker, … Nhiệm vụ chính của các prder taker là tiếp nhận và xử lý các thông tin, các cuộc gọi đến bộ phận mình làm việc.

Order làm việc nhiều nhất trong khối buồng phòng. Tại bộ phận này, order taker ngoài tên tiếng Anh là Housekeeping Order taker, Room service Order Taker, Laundry Order Taker… còn có thể gọi với tên là thư kí buồng phòng,trợ lý buồng phòng, nhân viên điều phối, bộ phận điều phối,…

Bộ phận điều phối housekeeping khách sạn có công việc chính là tiếp nhận các cuộc gọi đến khối buồng phòng; lên lịch làm việc cho nhân viên buồng phòng; quản lý đồ lost and found của khách; quản lý chìa khóa bộ phận, …

Order taker là gì?
Order taker là gì?

Công việc của order taker là gì? Bản mô tả công việc của trợ lý buồng phòng khách sạn

Công việc của nhân viên thư kí buồng phòng bao gồm khá nhiều các phần việc nhỏ. Tuy nhiên, chúng có thể được chia thánh 2 mảng chính: tiếp nhận, xử lý thông tin và kiểm tra theo dõi.

Công việc của order taker: tiếp nhận và xử lý các thông tin

Nhận tất cả các cuộc điện thoại, email đến bộ phận của mình. Ghi chép những thông tin đó và chuyển đến những người có liên quan.

Nhận thông tin từ các bộ phận khác đến bộ phận mình. Chủ yếu là bộ phận lễ tân. Trong đó, những thông tin quan trọng nhất: thông tin khách đến, ngày giờ khách đến và đi, những lưu ý của khách, …

Thông báo những tin nhận được từ lễ tân đến những nhân viên có trách nhiệm trong bộ phận mình. Nhắc nhở họ hoàn thành công việc đúng giờ, chuẩn bị sẵn sàng khi khách đến.

Thông báo những thông tin được nhân viên bộ phận mình ghi lại đến lễ tân. Từ đó, lễ tân có những biện pháp xử lý tình huống hợp lý. VD: nhân viên order taker housekeeping thông báo đến lễ tân tình trạng kiểm tra phòng của khách trước khi khách check-out, các dịch vụ tính phí mà khách đã sử dụng trong phòng (giặt là, minibar…)

Công việc của thu kí buồng phòng chủ yếu là tiếp nhận và xử lý thông tin
Công việc của thu kí buồng phòng chủ yếu là tiếp nhận và xử lý thông tin

Công việc của thư kí buồng phòng: kiểm tra, theo dõi hoạt động, công việc trong bộ phận

Kiểm tra và theo dõi tình trạng sử dụng các thiết bị trong phòng; hạn sử dụng của các đồ ăn, đồ uống đặt trong tủ lạnh, quầy mini bar. Bảo trì, đổi mới khi hỏng, hết hạn. Các đồ minibar có hạn dùng 6 tháng phải thay mới trước 1 tháng, hạn dùng 12 tháng phải thay mới trước 2 tháng.

Lập hồ sơ, ghi chép những dụng cụ khách mượn từ bộ phận buồng phòng. Phối hợp với những bộ phận liên quan để cung cấp thêm những đồ dùng cho khách khi họ có yêu cầu.

Báo cáo với bộ phận tương quan khi phát hiện có phòng bị hỏng hóc thiết bị, thiếu mất đồ dùng trong phòng. Gửi yêu cầu sửa chữa đến bộ phận kĩ thuật.

Kiểm tra đối chiếu đồ và phiếu giặt là của khách. Đảm bảo trả đồ giặt là đúng và đủ cho khách hàng.

Quản lý, giữ chìa khóa các phòng nghỉ của khách (để dọn phòng), khóa các khu vực phòng nghỉ của nhân viên, khóa các khu vực khác trong phạm vi trách nhiệm của mình.

Lên lịch làm việc cho nhân viên bộ phận, phân công công việc cho nhân viên một cách hợp lý. (Công việc này có thể là của order taker hoặc của supervisor, tùy khách sạn).

Tham gia các cuộc họp của bộ phận, của khách sạn. Đồng thời, tham dự đầy đủ các buổi tập huấn, đào tạo thêm của bộ phận.

Mức lương của nhân viên order taker trong khách sạn

Lương của nhân viên order taker trong khách sạn hiện nay dao động từ 4-8 triệu/tháng. Tùy vào năng lực, kinh nghiệm làm việc mà các ứng viên sẽ nhận được mức lương cứng khác nhau. Nếu làm tại khách sạn có thâm niên lâu, nhân viên order taker có thể  nhận được mức lương cứng cao hơn. Ngoài ra, cũng có sự chênh lệch mức lương giữa các khách sạn có quy mô, đẳng cấp khác nhau.

Ngoài lương cứng, thư kí buồng phòng khách sạn còn có thể nhận được những khoản phụ thu khác: service charge, thưởng,…

Để trở thành một nhân viên order taker trong khách sạn, bạn cần phải có các kĩ năng: giao tiếp, ngoại ngữ, thành thạo các công cụ tin học văn phòng, khả năng quản lý, sắp xếp công việc, … Do đó, ngoài việc học tập các bằng cấp, chứng chỉ, hãy trau dồi các kĩ nằng này để tự tin nhất trong buổi phỏng vấn nhân viên order taker khách sạn bạn nhé!

Order taker là gì? Công việc của nhân viên order taker khách sạn
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *