Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Quản trị rủi ro trong kinh doanh khách sạn bằng cách nào?

Kinh doanh khách sạn hiện là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển, hấp dẫn được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì đây là lĩnh vực tồn tại nhiều rủi ro. Bài toán đặt ra, phải bằng cách nào để quản trị rủi ro trong kinh doanh khách sạn? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. 

Thế nào là quản lý rủi ro trong kinh doanh khách sạn?

Quản lý rủi ro là hình thức được triển khai nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách sạn, bao gồm toàn bộ khả năng xử lý và phòng tránh những sự cố xảy ra trong quá trình khách sạn hoạt động. Đối với những khách sạn có quy mô lớn, công tác quản lý rủi ro cần được đề cao, tránh những nguy cơ bất ngờ như hỏa hoạn, đuối nước,…

Rủi ro kinh doanh khách sạn là điều mà các chủ đầu tư cần lưu ý
Rủi ro kinh doanh khách sạn là điều mà các chủ đầu tư cần lưu ý

Thị trường kinh doanh khách sạn ở Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh gay gắt thế nên để có thể hấp dẫn và giữ chân khách hàng, bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, những người làm chủ khách sạn cần chủ động xác định được những rủi ro trong kinh doanh để kịp thời có phương pháp quản trị, giải quyết. 

Vì sao cần quản trị rủi ro trong kinh doanh khách sạn?

Việc xác định và đánh giá rủi ro ở khách sạn sẽ giúp cho các nhà quản lý, chủ đầu tư tránh được những hậu quả mà rủi ro mang lại, đảm bảo được sự an toàn cho khách lưu trú, giúp khách sạn hạn chế được những chi phí về an ninh, bảo hiểm, bồi thường chi phí cho nhân viên khi chẳng may xảy ra những tình huống xấu. 

Cần chủ động quản trị những rủi ro để đảm bảo sự phát triển của khách sạn
Cần chủ động quản trị những rủi ro để đảm bảo sự phát triển của khách sạn

Quản trị rủi ro ở đây không phải chỉ toàn những vấn đề to lớn. Mà đơn giản như là luôn chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các dụng cụ y tế để đảm bảo cả khách sạn và du khách luôn trong vòng an toàn. Trong trường hợp chẳng may khách hàng lưu trú gặp tai nạn đuối nước và không có dụng cụ hoặc hay nhân viên bảo hộ thì bạn sẽ xử lý như thế nào với những hậu quả ấy? Với câu chuyện này, khách hàng yêu cầu bồi thường và công ty bảo hiểm cho rằng đó là lỗi sơ suất của khách sạn, như vậy việc bạn không nhận được khoản bồi thường nào từ công ty bảo hiểm là không tránh khỏi. 

Quản lý rủi ro trong kinh doanh khách sạn sẽ giúp các chủ đầu tư gìn giữ được danh tiếng, thương hiệu của của khách sạn bấy lâu. Một thương hiệu khách sạn hàng đầu thì chủ đầu tư sẽ biết cách để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra. Điều đó đặt ra yêu cầu, ngay từ khi bắt đầu vận hành, các chủ doanh nghiệp nhất định cần có kế hoạch quản lý rủi ro cụ thể, hiệu quả. Bởi kể cả khi có sự cố liên quan đến khách sạn, chương trình quản lý rủi ro cũng giúp cho thương hiệu khách sạn không bị ảnh hưởng. 

Hướng dẫn quản trị rủi ro trong kinh doanh khách sạn 

Các chủ đầu tư khách sạn có thể có nhiều cách quản trị rủi ro khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi biết vẫn có một số người đang từng ngày loay hoay với việc tìm kiếm phương pháp thích hợp. Hiểu được những trăn trở ấy, chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp cho bạn cách quản trị phổ biến dưới đây:

1. Tự kiểm tra rủi ro

Điều đó được thực hiện bằng cách bạn sẽ sử dụng những bài kiểm tra ngắn hạn theo định kỳ của những chuyên gia lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, và bạn có thể thường xuyên kiểm tra được những rủi ro. Đó là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia mà bạn có thể tham khảo, sử dụng những bài kiểm tra miễn phí như thế này vừa giúp bạn xem xét hệ thống quản lý rủi ro khách sạn lại vừa tiết kiệm được một khoản chi phí. 

2. Tự điều chỉnh quy trình quản lý rủi ro

Tùy vào những rủi ro khác nhau như: hỏa hoạn, mất điện,… mà người ta sẽ có những cách giải quyết, xử lý khác nhau. Tất nhiên, quá trình quản lý những rủi ro sẽ có một hệ thống chung, đòi hỏi trước khi xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro bạn nhất định phải nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa cũng như quy định của địa phương đó. 

Các bước trong quá trình quản lý rủi ro trong kinh doanh khách sạn
Các bước trong quá trình quản lý rủi ro trong kinh doanh khách sạn

Đối với nhân viên an ninh khách sạn, chủ đầu tư cần thường xuyên kiểm tra các kỹ năng, kiến thức về quản lý rủi ro và trình độ ngoại ngữ để chắc chắn họ có khả năng giao tiếp với khách hàng quốc tế. Ngoài ra, khách sạn cũng có thể tổ chức những buổi tập huấn xử lý các trường hợp khẩn cấp dành cho toàn bộ nhân viên khách sạn để mọi người đều biết cách xử lý khi gặp sự cố. Quá trình thực hiện kế hoạch quản lý rủi ro, khách sạn cần chạy thử trước để chắc chắn mọi thứ đều trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. 

3. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia, khách hàng

Để kiểm soát được chương trình quản lý rủi ro, việc trưng cầu và lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và khách hàng lưu trú sẽ giúp khách sạn có những thủ tục an ninh tốt hơn, có thể thay đổi để phù hợp hơn. Điều này góp phần nâng cao thương hiệu khách sạn trong hành trình chạy đua với các đối thủ khác trong ngành. 

Mỗi quy trình quản lý rủi ro sẽ gồm nhiều bước thực hiện khác nhau, yêu cầu người quản lý cần có sự cố gắng và liên kết chúng với nhau trong quá trình thực hiện. Việc xây dựng được một kế hoạch đầy đủ, rõ ràng, chi tiết sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những mối đe dọa từ bên ngoài, tránh những sự cố không cần thiết và đảm bảo khoảng thời gian lưu trú của khách hàng được an toàn, thoải mái. 

Liên quan đến vấn đề rủi ro trong kinh doanh khách sạn, bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết này.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn đã có thể nhận diện được những rủi ro thường xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, và luôn ở thế chủ động, có cách để quản trị được những vấn đề ấy. Chúc các bạn thành công!