Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Quy trình phục vụ nhà hàng và 6 nguyên tắc cần ghi nhớ

Quy trình phục vụ là hàng là kỹ năng điều mà bất cứ nhân viên phục vụ nào cũng phải nắm rõ. Tìm hiểu 6 nguyên tắc cần ghi nhớ khi phục vụ trong nhà hàng

Quy trình phục vụ nhà hàng

Nhà hàng là một lĩnh vực kinh doanh “hái ra tiền” đặc biệt là khi thị hiếu về ẩm thực của con người ngày càng tăng cao. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, các nhà hàng “mọc lên như nấm” từ các cơ sở kinh doanh độc lập cho đến những dịch vụ nhà hàng trong khách sạn, resort, … khiến cho sự cạnh tranh trong ngành này ngày càng trở lên náo nhiệt hơn.

Xem thêm khái niệm nhà hàng trên Wikipedia

Một nhà hàng muốn kinh doanh hiệu quả thì ngoài món ăn ngon, thiết kế kiến trúc sang trọng, độc đáo thì phong cách phụ vụ cũng là yếu tố để giữ chân khách hàng. Dưới đây là quy trình phục vụ nhà hàng cơ bản nhất:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi khách đến

Kiểm tra và sắp xếp lại khu vực khách sẽ dùng bữa từ bàn ghế, khăn trải bàn, đồ dùng, dụng cụ ăn uống, menu, …

Bước 2: Đón khách

Khi khách đến, nhân viên phục vụ sẽ phối hợp với lễ tân để đón khách, hỏi khách xem họ đã đặt bàn hay chưa? Nhu cầu của khách như thế nào? Sau đó hướng dẫn khách vào vị trí bàn ăn của họ.

Xem thêm: 

Bước 3: Giới thiệu món ăn và để khách gọi món

Khi khách đã ngồi vào bàn, nhân viên phục vụ sẽ gửi khách xem thực đơn của nhà hàng. Chú ý khi đưa thực đơn phải đưa chính diện khách và bằng tay phải.
Sau khi đưa thực đơn nếu khách không có nhu cầu tư vấn thì nhân viên phục vụ sẽ lùi về sau 1 – 1,5m để đợi khách chọn món. Nếu khách muốn tư vấn về món ăn thì bạn sẽ tiến lên và giới thiệu những món ăn có trong thực đơn của nhà hàng và dựa trên nhu cầu của khách: sở thích, chi phí mà khách yêu cầu.

Ghi lại thông tin món ăn vào phiếu order: tên món, số lượng. Bên cạnh đó, bạn phải xin ý kiến, yêu cầu của khách về các món ăn, như: giảm cay, thêm gia vị, chín tái hay chín toàn bộ, … Sau đó, check lại một lần nữa với khách trước khi chuyển phiếu oder cho bộ phận bếp, bar và nhân viên thu ngân.

Bước 4: Phục vụ món ăn

Khi nhà bếp đã chuẩn bị xong món ăn, nhân viên phục vụ sẽ mang các món ăn ra theo đúng quy trình khai vị, món chính, món tráng miệng. Mời khách thưởng thức bữa ăn và gửi lời chúc ngon miệng đến khách. Sau đó tìm một vị trí thích hợp và dễ nhìn thấy để khách hàng có thể trông thấý bạn bất cứ lúc nào, giúp bạn cũng có thể đáp ứng như cầu của khách khi cần.

Bước 5: Thanh toán

Sau khi khách có yêu cầu thanh toán, nhân viên phục vụ sẽ báo cho quầy thu ngân tiến hành thanh toán và lấy hóa đơn cho khách. Kẹp hóa đơn vào quyển bì da hoặc kẹp hóa đơn trông thật lịch sự , để trong khay rồi mang ra cho khách.

Bước 6: Tiễn khách

Sau khi khách hàng thanh toán xong, bạn sẽ cảm ơn khách đã dùng bữa tại nhà hàng. Tạm biệt khách và gửi một lời mời quay trở lại. Để thể hiện sự chuyên nghiệp và để lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng, bạn có thể gửi lời chúc đến khách hàng.

Bước 7: Dọn bàn

Tiễn khách xong, nhân viên phục vụ sẽ phải hỗ trợ thu dọn đồ ăn, dụng cụ ăn trên bàn của khách. Dọn dẹp và sắp xếp lại bàn và chỗ ngồi sạch sẽ, gọn gàng như lúc ban đầu để tiếp tục đón khách mới.

Xem thêm: 

Nguyên tắc trong quy trình phục vụ nhà hàng

Ngoài việc tuân thủ những bước phục vụ nhà hàng ở trên, các nhà hàng hay bất cứ nhân viên phục vụ nào cũng phải biết và thực hiện những những nguyên tắc cơ bản sau để rèn luyện thái độ phục vụ và xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp cho nhà hàng:

Xếp chỗ cho thực khách

Trừ trường hợp khách đã đặt bàn trước, nhân viên phục vụ đã được thông báo từ trước. Còn nếu khách hàng chưa đặt chỗ, bạn nên sắp xếp cho họ theo những vị trí còn trống và chưa có người đặt trước.

thai-do-phuc-vu-nha-hang
Thái độ phục vụ niềm nở trong nhà hàng

Giới thiệu món ăn và tư vấn món ăn theo sở thích của thực khách

Khi khách gọi món, nhân viên phục vụ có thể giới thiệu cho khách những món ăn đầu bảng của nhà hàng hoặc tư vấn theo sở thích, yêu cầu của khách. Có một số những món ăn có chứa nguyên liệu có thể không phù hợp với một số đối tượng, có thể gây dị ứng thì bạn phải hỏi lại khách xem trong bàn có ai không hợp với nguyên liệu đó hay không. Trước khi thêm bất cứ nguyên liệu ngoài nào vào món ăn bạn cũng cần hỏi rõ ý kiến của khách.

Ưu tiên phục vụ trẻ nhỏ, người lớn tuổi và phụ nữ

Trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ là 3 đối tượng luôn cần được ưu tiên. Khi kéo ghế hay khi phụ vụ món ăn những đối tượng này là người mà nhân viên phụ vụ nhà hàng cần lưu ý ưu tiên. Trong tình huống bàn ăn có trẻ nhỏ theo cùng nhưng phải chờ đến lượt phục vụ, bạn nên mang ngay một số đồ ăn đơn giản hay thức ăn nhanh ra trước, nhưng chỉ mang số lượng ít để trẻ còn sử dụng các món ăn khác.

Phục vụ nước uống

Nước lọc (một số nhà hàng có thể dùng trà) luôn được phục vụ kể cả khi khách không yêu cầu. Nước lọc sẽ giúp cho thực khách cân bằng vị giác trong trường hợp trước đó họ đã dùng một số đồ ăn khác. Không mang bất cứ đồ uống có phí: rượu, bia, nước ngọt, … khi khách không có yêu cầu.

Quan tâm nhưng không làm phiền thực khách

Quan tâm đến khách hàng những không gây phiền hà đến họ là điều vô cùng khó mà không phải nhân viên phục vụ nào cũng làm được. Nếu bạn cắt ngang cuộc trò chuyện của khách để hỏi khách có cần dùng thêm gì nữa không sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Trong bữa ăn, khách hàng cũng cần được tôn trọng sự riêng tư, sự có mặt của nhân viên phục vụ khiến họ mất tự nhiên. Vì vậy, hãy chọn một vị trí cách xa bàn ăn của khách, nhưng phải đảm bảo dễ nhìn để khách hàng có thể trông thấy bạn bất cứ lúc nào, khi họ có yêu cầu.

Hóa đơn rõ ràng dễ đọc

Đa số các nhà hàng hiện nay đều dùng máy để tính tiền và in hóa đơn. Nhưng trong trường hợp nhà hàng không dùng máy in, thì hóa đơn ghi tay phải đảm bảo rõ ràng, dễ đọc.

Không dọn bát đĩa cho tới khi khách rời khỏi nhà hàng

Trước khi khách rời khỏi nhà hàng, nhân viên phục vụ không tự ý dọn dẹp bàn ăn. Mặc dù, bạn muốn chỉ rút ngắn thời gian dọn dẹp bằng việc lấy đi một chiếc đĩa, bát hay 1 cốc nước khách không sử dụng đến nữa. Đây thật là một hành động bất lịch sự, khiến khách hàng cảm thấy phản cảm.

Trong trường hợp nhà hàng quá đông và khách đã dùng xong nhưng lâu chưa đứng lên thì bạn nên khéo léo hỏi khách xem đã có thể dọn bàn được chưa hay có nhu cầu gì thêm nữa không.

Không bình luận bất cứ điều gì về khách hàng

“Khách hàng là thượng đế”, họ đến nhà hàng và muốn được phục vụ, vì vậy khi thực khách yêu cầu hãy phục vụ đúng như họ mong muốn, hãy thể hiện sự tôn trọng đối với họ.

Xem thêm: 

Quy trình phục vụ nhà hàng và 6 nguyên tắc cần ghi nhớ
Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *