Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Room division là gì? Công việc của Room Division Manager khách sạn

Khách sạn là nơi có nhiều dịch vụ, nhiều bộ phận khác nhau, đặc biệt là trong những khách sạn lớn đẳng cấp 5 sao. Ngoài các vị trí: FBM, FOM, chúng ta không thể quên vị trí Room Division Manager khách sạn. Vậy Room Division là gì? Room Division Manager là gì? Vai trò, công việc của Room Division Manager trong khách sạn 5 sao là gì? Lương Room Division bao nhiêu? Kĩ năng cần của có của một Room Division Manager khách sạn. 

Room Division là gì?

Room Division là gì? Room Division tạm dịch bộ phận lưu trú (room: phòng; division: phân khu, bộ phận). Trong khách sạn, Room Division là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận lưu trú. Đây là bộ phận cung cấp và phục vụ dịch vụ lưu trú cho khách hàng khi đến khách sạn.

Bộ phận lưu trú Room Division trong khách sạn bao gồm 2 bộ phận là lễ tân và buồng phòng. Hay nói cách khác, Room Division là bộ phận lớn, bao gồm 2 bộ phận khác: FO khách sạn và Housekeeping khách sạn.

Không phải khách sạn nào cũng có bộ phận Room Division riêng. Thay vào đó, chỉ có những khách sạn cao cấp, khách sạn lớn 4-5 sao thậm chí vượt qua 5 sao, khi các bộ phận và từng nhân viên hoạt động theo hướng chuyên môn hóa thì Room Division mới được tách biệt và phận chia rõ ràng.

Cùng với bộ phận lưu trú, trong khách sạn còn có các bộ phận tương đương: bộ phận F&B, bộ phận admin (hành chính), bộ phận sales & marketing, bộ phận dịch vụ bổ sung, …

Room division là gì? Room Division Manager là gì?
Room division là gì? Room Division Manager là gì?

Room Division Manager là gì?

Room Division Manager là tên gọi vị trí giám đốc bộ phận phòng khách trong khách sạn. Room Division Manager  chịu trách nhiệm quản lý bộ phận buồng phòng và tiền sảnh. Theo đó, Room Division Manager là cấp trên của FOM và Housekeeping Manager. Room Division Manager phải quản lý chung hoạt động và cả nhân viên của 2 bộ phận. Do đó, đây là vị trí quản lý cấp cao, có vai trò quan trọng trong hoạt động của một khách sạn.

Trong khách sạn, FO và Housekeeping có quan hệ mật thiết với nhau. Bởi công việc của 2 bộ phận có liên quan chặt chẽ.

FO thông báo cho buồng phòng về lịch trình của khách, giờ khách đến, giờ khách đi, phòng khách cần, … Căn cứ vào đó, Housekeeping sẽ có những kế hoạch, sắp xếp phù hợp để dọn phòng, chuẩn bị phòng cho khách.

Ngược lại, FO cũng chỉ có thể sắp xếp phòng, bán phòng cho khách, dẫn khách lên check-in khi Housekeeping đã dọn dẹp phòng, kiểm tra và sẵn sàng cho khách sử dụng.

Chính bởi sự liên quan mật thiết này, tại những khách sạn quy mô lớn, Housekeeping và FO rất dễ xảy ra mâu thuẫn. Sự có mặt của Room Division Manager chính để cân bằng, điều phối và giải quyết những mâu thuẫn trong công việc và hoạt động giữa 2 bộ phận

Bản mô tả công việc của Room Division Manager trong khách sạn 5 sao

Có khá nhiều người thắc mắc về vai trò, công việc của Room Division Manager. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng Room Division Manager không quan trọng khi đã có sự có mặt của FOM và Housekeeping Manager. Tuy nhiên, Room Division Manager lại là vị trí vô cùng quan trọng trong việc quản lý, cân đối 2 bộ phận FO và Housekeeping. Bởi mọi quyết định liên quan đến hoạt động của 2 bộ phận này đều thuộc quyền quản lý của Room Division Manager.

Vậy công việc của Room Division Manager là gì trong khách sạn 5 sao:

Chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ phận FO và Housekeeping

  • Đảm bảo các bộ phận đều hoạt động trơn tru, đúng những quy trình thao tác chuẩn SOP đã đặt ra của khách sạn.
  • Đảm bảo việc thực hiện quan hệ khách hàng (guest relations) trong khách sạn.
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn: tiêu chuẩn dọn phòng, đặt phòng được tuân thủ
  • Giải quyết những tình huống phát sinh trong giữa 2 bộ phận FO và Housekeeping.

Lãnh đạo bộ phận FO và Housekeeping

  • Lãnh đạo toàn bộ đội ngũ nhân viên cấp dưới, hoàn thành những công việc về tiếp đón, đặt phòng của khách hàng.
  • Đảm bảo luôn đủ nhân viên để có thể giải quyết mọi công việc; đồng thời, đảm bảo mọi nhân viên cấp dưới đều có đủ năng lực làm việc.
  • Đưa ra những quyết định, chiến lược hoạt động cho bộ phận lưu trú.
RDM chịu trách nhiệm với hoạt động và nhân viên của 2 bộ phận lễ tân và buồng phòng
RDM chịu trách nhiệm với hoạt động và nhân viên của 2 bộ phận lễ tân và buồng phòng

Bồi dưỡng đào tạo nhân viên

  • Quyết định kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng nhân viên mới cho bộ phận.
  • Quyết định thăng chức, bổ nhiệm nhân sự cấp dưới.
  • Quyết định kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, cross-training cho nhân viên trong và ngoài bộ phận.

Nhiệm vụ khác của Room Division Manager

  • Chịu trách nhiệm về lương và ngân sách của bộ phận. Lên kế hoạch và cân bằng thu chi cho toàn bộ khối lưu trú khách sạn.
  • Xử lý các khiếu nại của khách hàng về hoạt động của khách sạn cũng như về các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn.
  • Tham gia các buổi họp trong bộ phận cùng các buổi họp cùng các quản lý, giám đốc khách sạn. Làm những báo cáo về công việc của bộ phận lưu trú.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan: sales & marketing, nhân sự, hành chính, … lên các kế hoạch, triển khai các hoạt động của khách sạn.

Xem thêm:

Nhân viên Sales khách sạn. Công việc của nhân viên sales khách sạn

Lương Room Division Manager khách sạn bao nhiêu?

Là nhân sự cấp cao của khách sạn, Room Division Manager có mức lương khá cao. Lương trung bình của một Room Division Manager khách sạn là khoảng 40.000 USD/ năm. Ngoài ra, Room Division Manager còn được nhân nhiều khoản thưởng và chế độ ưu đãi khác.

Mức lương của Room Division Manager khách sạn cũng phụ thuộc vào quy mô khách sạn, quốc gia cùng kinh nghiệm, năng lực làm việc của từng cá nhân. Việc tích lũy thâm niên làm việc trong khách sạn cũng là cách để Room Division Manager có mức lương cứng cao hơn.

Kĩ năng để ứng tuyển Room Division Manager khách sạn 5 sao

Để trở thành 1 Room Division Manager khách sạn 5 sao, bạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu cơ bản sau:

  • Có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ về chuyên ngành khách sạn, quản trị khách sạn, du lịch.
  • Có kinh nghiệm lâu năm ở vị trí tương đương trong các khách sạn cao cấp 4-5 sao
  • Có trình độ ngoại ngữ tốt. Thành thạo tiếng Anh với cả 4 kĩ năng nghe-nói-đọc-viết. Biết thêm 1-2 ngoại ngữ khác là một ưu thế.
  • Thành thạo các kĩ năng tin học văn phòng. Biết sử dụng các phần mềm quản lý khách sạn, phần mềm kế toán, …
  • Có khả năng quản lý, lãnh đạo; khả năng giải quyết các tình huống khéo léo.
  • Ngoại hình ổn, luôn được chăm sóc chỉn chu trong mọi tình huống công việc.
  • Khả năng chịu được áp lực cao trong công việc. Bởi Room Division Manager là vị trí luôn phải làm việc nhiều giờ trong ngày, giải quyết và quyết định nhiều vấn đề, tình huống trong khách sạn.

Star Solutions vừa chia sẻ với bạn về khái niệm Room Division là gì; Room Division Manager là gì cũng công việc của Room Division Manager trong khách sạn. Đây chỉ là một trong những chủ đề nhỏ về ngành khách sạn nhà hàng mà chúng tôi tổng hợp. Để tìm hiểu nhiều chủ đề hơn nữa, vui lòng truy cập Starsolutions.vn để biết thêm chi tiết.

Room division là gì? Công việc của Room Division Manager khách sạn
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *