Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

03 rủi ro kinh doanh khách sạn và cách quản lý rủi ro mà chủ đầu tư nên biết

Ngành kinh doanh khách sạn ở nước ta đang có nhiều thuận lợi, cơ hội để phát triển. Hứa hẹn sẽ trở thành một lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư trong tương lai. Tuy nhiên, “rủi ro trong kinh doanh khách sạn” là vấn đề đặc trưng của ngành nghề này. Vì thế, muốn thành công ở lĩnh vực này, đòi hỏi bạn phải là người quản trị được những rủi ro trong ngành. 

Rủi ro kinh doanh khách sạn là điều mà các chủ đầu tư cần lưu ý
Rủi ro kinh doanh khách sạn là điều mà các chủ đầu tư cần lưu ý

Vậy những người kinh doanh khách sạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn, rủi ro gì, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ về điều ấy. 

Những rủi ro kinh doanh khách sạn thường gặp

1. Rủi ro về chiến lược phát triển khách sạn

Như bạn biết đấy, trên lý thuyết người ta vẫn nói, muốn kinh doanh khách sạn thành công, nhất định phải có chiến lược phù hợp. Nhưng trên thực tế, mọi thứ vẫn thay đổi từng ngày. Rất có thể chiến lược hoàn hảo ngày hôm nay của bạn sẽ trở nên lạc hậu vào ngày mai. 

Đó là lời giải thích đơn giản nhất cho khái niệm rủi ro về chiến lược. Vậy khi nào thì điều này sẽ xảy ra? Chẳng ai có thể trả lời chính xác cho câu hỏi này được. Chỉ biết rằng, khi có sự thay đổi về công nghệ, xuất hiện đối thủ cạnh tranh, nhu cầu khách hàng thay đổi,… thì khả năng rủi ro xảy ra càng lớn. 

Tuy nhiên, đối mặt với rủi ro chiến lược không phải là điều quá tệ. Bởi đó cũng sẽ là cơ hội để bạn có thể phân tích, đánh giá tình hình một cách cẩn thận và chi tiết hơn. Đồng thời cũng là thời cơ để khách sạn tiếp nhận những điều mới mẻ. 

2. Rủi ro về uy tín của thương hiệu

Không sai khi nói rằng, uy tín là yếu tố quan trọng bậc nhất đối với tất cả mọi lĩnh vực. Một khách sạn phát triển bền vững, rộng rãi được hay không phụ thuộc phần lớn vào uy tín của thương hiệu. 

Cần chủ động quản trị những rủi ro để đảm bảo sự phát triển của khách sạn
Cần chủ động quản trị những rủi ro để đảm bảo sự phát triển của khách sạn

Có một điều dễ hiểu, nếu uy tín thương hiệu khách sạn của bạn bị ảnh hưởng, chắc chắn khách hàng, đối tác sẽ e dè hơn trong việc hợp tác. Sẽ khó cơ hội để tuyển được những nhân viên tiềm năng, vì mấy ai mong muốn làm việc với một doanh nghiệp có nhiều tai tiếng… Và kéo theo đó chắc chắn là những tổn thất về doanh thu.

Nguyên nhân dẫn đến rủi ro về uy tín của thương hiệu có thể là do những vụ kiện tụng, từ những thông tin tiêu cực về chủ đầu tư, nhân viên,…Hoặc do những phản hồi tiêu cực về chất lượng dịch vụ của khách sạn. 

3. Rủi ro kinh doanh khách sạn về vấn đề tài chính

Hệ quả chung của tất cả mọi rủi ro đều ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính của doanh nghiệp. Những rủi ro về tài chính là thước đo phản ánh chân thực dòng tiền tệ lưu thông trong doanh nghiệp và khả năng tổn thất về tài chính. 

Những nguyên nhân nào là tác nhân dẫn đến rủi ro về tài chính? Đó là khách hàng không thể thanh toán, trì hoãn thanh toán. Hoặc việc tăng lên của các khoản nợ ngắn hạn, lãi suất tăng đột ngột cũng là một loại rủi ro tài chính. 

Bên cạnh đó, khi phạm vi kinh doanh của bạn càng mở rộng, đặc biệt là phát triển đến phạm vi quốc tế thì khả năng xảy ra rủi ro càng cao. 

Nói như vậy không có nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn nếu như quyết định lựa chọn kinh doanh khách sạn để phát triển. Bởi bên cạnh những khó khăn cũng sẽ có rất nhiều thuận lợi để bạn phát triển lĩnh vực này. Bạn hãy dành thời gian đọc bài viết này để biết rõ những thời cơ và thách thức trong kinh doanh khách sạn.

Vì sao nên quản trị rủi ro khách sạn

Quản lý rủi ro là một phần quan trọng trong vấn đề an toàn của mỗi khách sạn. Điều đó sẽ giúp cho việc hạn chế được những nguy cơ bất ngờ có thể xảy ra như: hỏa hoạn, tai nạn khách gặp phải,…Càng là những khách sạn có quy mô lớn thì cần phải quan tâm hơn đến việc quản lý rủi ro. Bên cạnh đó, việc quản trị rủi ro cũng giúp cho khách sạn bảo vệ được uy tín thương hiệu của mình.

Quản trị những rủi ro không những đảm bảo lợi nhuận của khách sạn mà còn đảm bảo được uy tín thương hiệu
Quản trị những rủi ro không những đảm bảo lợi nhuận của khách sạn mà còn đảm bảo được uy tín thương hiệu

Quản trị rủi ro là yếu tố rất cần thiết trong kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng. Nếu bạn đang thắc mắc về vai trò của việc quản trị rủi ro. Hy vọng qua bài viết bạn có thể hình dung được rủi ro và hạn chế tối đa thiệt hại trong kinh doanh khách sạn.