Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Service charge là gì? Tìm hiểu về service charge nhà hàng khách sạn

Một trong những khoản phụ thu quan trọng đối với nhân viên nhà hàng, khách sạn là service charge. Đây cũng là khoản phí khách hàng thường thắc mắc khi thanh toán hóa đơn trong nhà hàng, khách sạn. Vậy service charge là gì? Sự khác nhau giữa Tip và Service charge là gì? Cách tính service charge cho nhân viên nhà hàng khách sạn như thế nào? Những đơn vị nào được thu service charge?

Service charge là gì?

Service charge là gì? service charge là thuật ngữ chỉ khoản tiền phí dịch vụ mà khách hàng phải trả thêm khi sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn. (service nghĩa là dịch vụ, charge là giá tiền, tiền công). Service charge cùng VAT la một trong những khoản phụ thu thường thấy trong ngành dịch vụ này.

Ngoài định nghĩa là phí dịch vụ, service charge còn có thể được hiểu là khoản tiền thưởng mà khách hàng dành cho đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ khi dịch vụ của họ đạt chất lượng tốt, khiến khách hàng hài lòng.

Service charge là khoản phí nằm trong quy định của pháp luật, được pháp luật cho phép thu. Khoản tiền service charge được ghi, in trong hóa đơn thanh toán và phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).

Service charge là gì?
Service charge là gì?

Mức thu service charge với khách hàng là bao nhiêu?

Service charge khách hàng phải trả thông thường là 5% trên tổng số giá tiền các dịch vụ mà khách đã sử dụng. Trên thực đơn, menu của mỗi nhà hàng đều có ghi rõ giá tiền đã bao gồm service charge và VAT hay chưa. 

Người ta dùng kí hiệu “++” để biểu thị việc áp dụng tính phí dịch vụ và VAT. Theo đó, nếu một món ăn được ghi giá là $500++ thì ngoài 500USD, khi thanh toán, khách hàng sẽ phải trả thêm 10% thuế và 5% phí dịch vụ.

Xem thêm:

Food cost là gì? Phương pháp tính food cost trong nhà hàng, khách sạn

Các đơn vị được phép thu phí dịch vụ

Không phải đơn vị kinh doanh nào cũng được phép thu service charge. Service charge chỉ được áp dụng với các đơn vị sau:

  • Đơn vị kinh doanh cho thuê dịch vụ lưu trú (hotel, resort, bnb…)
  • Cơ sở kinh doanh các dịch vụ F&B (nhà hàng, quán bar, quán café, …)
  • Đơn vị cho thuê các phương tiện giao thông, vận chuyển có nhân viên phục vụ
  • Cơ sở kinh doanh các dịch vụ spa, massage, xông hơi, …
  • Đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, các dịch vụ vui chơi giải trí, …

Tuy nhiên, không phải mọi đơn vị được cho phép thu service charge đều thu service charge. Có rất nhiều nhà hàng, đơn vị kinh doanh nhỏ miễn phí phí dịch vụ cho khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng các dịch vụ ở những nơi này có thể sẽ không chu đáo được như những nơi có thu service charge khác.

Service charge cho nhân viên nhà hàng, khách sạn
Service charge cho nhân viên nhà hàng, khách sạn

Các khách sạn – nhà hàng sử dụng Service charge để làm gì?

5% service charge mà khách hàng phải trả cho mỗi hóa đơn là một số tiền không nhỏ với khách sạn, nhà hàng. Vậy, số tiền phí dịch vụ này được nhà hàng, khách sạn sử dụng như thế nào?

Service charge cho nhân viên nhà hàng, khách sạn

Ít nhất 50% tổng số tiền acv được sử dụng để trả cho nhân viên làm việc trong nhà hàng, khách sạn. Đây được coi là bộ phận thu nhập quan trọng đối với nhân viên  làm việc trong các nhà hàng, khách sạn. Tại những nhà hàng, khách sạn có tình hình kinh doanh tốt, tiền service charge mà nhân viên nhận được còn có thể nhiều hơn so với lương cơ bản của họ.

Service charge dùng để khen thưởng cho nhân viên

Tại những khách sạn có sụ thi đua, một bộ phận service charge được trích ra để làm phần thưởng cho các cá nhân, bộ phận có biểu hiện tốt, nhận được nhiều lời khen từ khách hàng. Những phần thưởng nóng cho nhân viên cũng được trích từ đây.

Tác dụng của service charge: nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên

Hàng tháng, hàng năm, một bộ phận service charge sẽ được sử dụng làm chi phí cho các buổi đào tạo, các khóa huấn luyện kĩ năng chuyên môn cho nhân viên.

Bên cạnh đó, service charge cũng được sử dụng để nâng cao điều kiện làm việc cho nhân viên nhà hàng khách sạn. Trong đó có thể kể đến: trang bị nệm, divan, giường phụ ngủ giữa ca cho nhân viên; thanh toán các buổi liên hoan hàng tháng; …

Sự khác nhau giữa tips và service charge là gì?
Sự khác nhau giữa tips và service charge là gì?

Service charge và Tips có khác nhau không? 

Hiện nay, khi thanh toán hóa đơn trong nhà hàng, khách sạn, có rất nhiều người thắc mắc về khoản phí dịch vụ được tính thêm trong hóa đơn. Bởi họ nhầm lẫn service charge với tiền tips, tiền thưởng thêm cho nhân viên. Vậy tips là gì? Service charge và tips có điểm gì khác biệt?

Tips là gì?

Tips là khoản tiền thưởng trực tiếp của khách hàng dành cho nhân viên phục vụ. Đây được coi là thưởng trực tiếp của khách hàng cho chính nhân viên phục vụ họ khi họ cảm thấy hài lòng.

Đối với tiền Tips, nhân viên được tips có thể nhận toàn bộ hoặc chia cho những đồng nghiệp cùng ca làm ngày hôm đó. Bởi để có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, cần sự cố gắng của cả tập thể.

Xem thêm:

Tip là gì? Tại sao phải tip cho nhân viên nhà hàng khách sạn

Sự khác nhau giữa service charge và tiền Tips

Đều là khoản tiền phụ, là thu nhập ngoài lương của nhân viên nhà hàng , khách sạn. Tuy nhiên, dựa vào 2 định nghĩa “Tip là gì” và “service charge là gì” trên, có thể nhận thấy Tips và service charge có sự khác nhau cơ bản:

  • Service charge là khoản phụ phí trả thêm bắt buộc mà khách hàng phải thanh toán trên hóa đơn. Tiền phí dịch vụ là 5% giá tiền dịch vụ mà khách đã sử dụng.
  • Tiền tips không phải là khoản phí bắt buộc thanh toán như service charge. Đây là khoản thưởng thêm tự nguyện của khách hàng.
  • Với service charge, nhà hàng sẽ dùng để chia cho nhân viên hàng tháng và phục vụ mục đích để tăng thêm kĩ năng, đời sống của nhân viên.
  • Tiền tips, nhân viên được tips sẽ được hưởng toàn bộ hoặc chỉ phải chia cho nhân viên cùng ca làm. Không phải do khách sạn thu hộ cùng phân phối.

Ở nhiều nơi trên thế giới, bên cạnh thanh toán service charge, khách hàng vẫn chủ động tips cho nhân viên phục vụ mình. Tuy nhiên, ở Việt Nam, văn hóa Tips không quá phổ biến. Nhân viên được tips chủ yếu là nhận được từ khách nước ngoài. Hơn thế, tại một số nhà hàng, khách sạn cũng có quy định khác nhau khi xử lý tiền tips.

Cách tính service charge cho nhân viên khách sạn, nhà hàng

Cách tính tiền service charge cho nhân viên khác nhau giữa các nhà hàng khách sạn. Cách tính sẽ là tổng tiền service charge chia đều cho tổng số nhân viên chính thức. Không kể cấp bậc, vị trí, số service charge mà các nhân viên trong nhà hàng khách sạn nhận được là như nhau.

Tuy nhiên, một vài khách sạn lại có cách tính scv cho nhân viên không đồng đều. Tức là dựa theo vị trí công việc, thâm niên làm việc, … để chia. Cách chia này giúp làm tăng tính tích cực cho nhân viên và duy trì đội ngũ nhân viên lâu năm. Thậm chí, một số nhà hàng, khách sạn còn tính service charge cho cả những nhân viên parttime, nhân viên casual nhà hàng, khách sạn. Đương nhiên, những người này sẽ được chi với tỉ lệ ít hơn nhân viên chính thức.

Theo quy định của luật pháp, các khách sạn, nhà hàng không được giữ lại quá 50% số tiền service charge. Tuy nhiên, khi áp dụng, việc trích bao nhiêu % service charge chi nhân viên ở mỗi khách sạn lại có quy định khác nhau. Có khách sạn chia mức ít nhất theo quy đinh (50%); có khách sạn chia cho nhân viên mức service charge cao hơn (60-80%).

Lời kết

Service charge là phần thu nhập quan trọng đối với nhân viên nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, đây lại không phải mức thu nhập cố định. Bởi mức service charge cao hay thấp phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của nhà hàng, khách sạn. Càng nhiều người sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng khách sạn; doanh thu của nhà hàng khách sạn càng cao thì mức service charge được chia cho nhân viên càng cao. Do đó, việc chia thu và chia service charge cho nhân viên rất có ích cho việc kích thích nhiệt tình làm việc của nhân viên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.