Setup là gì? 7 bước setup hoàn hảo cho nhà hàng mới

Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn các bạn đã được nghe rất nhiều đến từ SETUP. Vậy setup là gì? Tầm quan trọng của setup đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng? Setup cho một nhà hàng mới cần phải làm những gì? Tất cả lời giải đáp sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Star Solutions.

setup la gi

1. Setup là gì?

Setup khi dịch ra nghĩa tiếng Việt thì có thể hiểu là cách sắp đặt, cách tổ chức hay bố trí. Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, setup nhà hàng được hiểu là cách thiết lập, hướng dẫn và sắp xếp công việc hậu trường từ tìm địa điểm, phong cách thiết kế, lên menu... cho những nhà hàng mới hoạt động.

Trong quá trình phụ vụ của nhà hàng, setup là việc bố trí bàn tiệc đúng yêu cầu cho khách trước khi họ đến.

Còn đối với những nhà hàng đã hoạt động lâu năm, nhưng muốn thay đổi chiến lược kinh doanh thì cũng cần phải setup nhà hàng.

2. Tầm quan trọng setup nhà hàng?

Setup là một khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh của nhà hàng, đó là yếu tố để nhà hàng của bạn cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp và bài bản của mình. Từ việc thiết kế bố cục không gian cho đến lựa chọn trang thiết bị, đồ nội thất hay các vật dụng trang trí nhỏ,… đều đòi hỏi người chủ nhà hàng cũng như đội ngũ thiết kế phải có đầu óc thẩm mỹ cao.

setup nha hang la gi

Bởi vì, thông qua setup của nhà hàng, khách hàng sẽ thấy được ý tưởng kinh doanh của bạn và quyết địn nhà hàng có đủ sức hút để lôi kéo và giữ chân khách hàng hay không.

Nhưng quan trọng hơn, khâu setup nhà hàng chính là bước tiền đề để chủ đầu tư và các nhà quản lý hoạch định các chiến lược phát triển kinh doanh cho nhà hàng, cũng như lên kế hoạch nhân sự, phân công công việc,… Do đó, những nhà hàng không setup hoặc setup không bài bản sẽ mang lại hiệu quả thấp, không như mong muốn.

3. 7 bước setup hoàn hảo cho nhà hàng mới

Bước 1: Trang bị vốn kiến thức

Bạn là người đúng đầu hoặc giữ vai trò quản lý, chịu trách nhiệm cao nhất của một nhà hàng. Bạn chính là người giữ vai trò quyết định hoặc tham mưu trong việc lên các chiến lược kinh doanh, tuyển nhân sự, lên thực đơn,… Để hoàn thành tốt những công việc trên đòi hỏi bạn phải có đầy đủ kiến thức, sự am hiểu về lĩnh vực nhà hàng và ẩm thực. Không những thế bạn phải trang bị đầy đủ các kiến thức tổng hợp về quản lý con người, kiến thức về sale/marketing, tài chính,… Đây chính là bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, bắt buộc bạn phải có trước khi đưa ra quyết định kinh doanh nhà hàng.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Cụ thể hóa thị trường mục tiêu sẽ giúp cho việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao và mở ra tương lai phát triển tốt hơn. Bởi vì, nhu cầu của thực khách vô cùng đa dạng tùy vào khẩu vị, sở thích cũng như sự khác biệt văn hóa, lối sống,…

Khi có ý tưởng kinh doanh, bạn cần có thời gian để xác định thị trường mục tiêu mà bạn muốn hướng tới để lựa chọn loại hình nhà hàng phù hợp. Bởi vì, như các bạn đã biết, thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình kinh doanh nhà hàng. Để biết tiềm hiểu chi tiết về các kiểu nhà hàng bạn có thể tham khảo bài

Việc xác định thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn biết được đối tượng khách hàng mà mình hướng tới, từ đó xây dựng các chiến lược kinh doanh, cách setup nhà hàng, lên thực đơn phù hợp,…

cách setup nhà hàng chuẩn

Bước 3: Lựa chọn địa điểm

Địa điểm kinh doanh chính là vấn đề khiến các chủ đầu tư đau đầu nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh và hướng phát triển của nhà hàng sau này. Để lựa chọn được một địa điểm kinh doanh nhà hàng lý tưởng, các bạn phải trả lời được những câu hỏi dưới đây:

+ Địa điểm bán hàng ảnh hưởng như thế nào tới khả năng bán hàng của bạn?

+ Tình hình giao thông tại khu vực đó như thế nào?

+ Tỉ lệ khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới tại khu vực đó chiếm bao nhiêu phần trăm?

+ Khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm có đảm bảo lợi nhuận kinh doanh không?

+ Những đối thủ cạnh tranh tại khu vực đó ra sao?

+ Nếu là địa điểm đi thuê, bạn phải xác nhận xem ai là người đã thuê địa điểm này trước đó? Họ kinh doanh sản phẩm gì? Vì sao họ quyết định không thuê nữa?

+ Tìm hiểu chiến lược, chính sách quy hoạch của khu vực như thế nào?

Bước 4: Thiết kế nhà hàng và bố trí không gian

Một nhà hàng thiết kế đẹp, mới lạ, sở hữu view đẹp, tầm nhìn thoáng,… sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Không những vậy, thiết kế của nhà hàng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá của khách hàng về sự chuyên nghiệp cũng như khả năng phụ vụ của bạn.

Ngoài việc chú ý đến kiến trúc, thiết kế cảnh quan của nhà hàng thì các bạn cũng cần chú tâm đến cách bố trí không gian. Bởi vì, một nhà hàng thường được chia thành rất nhiều khu vực, như: sảnh ăn, khu phòng VIP, khu bếp, khu chế biến, kho,… để có được không gian nhà hàng hợp lý và tiện lợi nhất, các bạn nên bố trí không gian theo tỉ lệ 6:3:1. Trong đó, 60% là khu vực sảnh ăn của khách, 30% làkhu chế biến và bếp, 10% còn lại là khu văn phòng và kho.

setup nhà hàng

Bước 5: Lên thực đơn

Từ đối tượng khách hàng mục tiêu đã xác định và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn cũng như ý tưởng kinh doanh của bạn để xác định thực đơn cụ thể: món ăn chủ đạo của nhà hàng, đồ uống,…

>> Xem thêm: Phân loại F&B - dịch vụ ăn uống hiện nay

Bước 6: Tuyển nhân viên

Một nhà hàng cần phải có những vị trí công việc như thế nào? Số lượng cần tuyển là bao nhiêu? Là những vấn đề mà bạn phải xác định rõ trước khi tuyển dụng. Thông thường, một nhà hàng sẽ có những vị trí cố định như: Lễ tân, nhân viên phục vụ, đầu bếp, phụ bếp, nhân viên pha chế,… Đối với từng vị trí công việc, bạn phải có kế hoạch chi tiết, mô tả công việc, kế hoạch tuyển dụng và đào tạo.

cách setup nhà hàng

Bước 7: Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá

Muốn thu hút được khách hàng và nâng tầm vị thế cạnh tranh của nhà hàng, không thể thiết được những chiến lược marketing để truyền bá hình ảnh, xây dựng thượng hiệu cho nhà hàng. Một chiếc lược truyền thông càng cụ thể, chi tiết bao nhiêu thì hiệu quả càng cao bấy nhiêu.

Đánh giá danh mục
4.8 (239 votes)

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin
Hotline
0947611111