Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

SOP là gì? Quy trình thao tác chuẩn SOP trong khách sạn là gì?

SOP là khái niệm quen thuộc, được ứng dụng trong nhiều ngành: y tế, du lịch, khách sạn, … và có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy SOP là gì? SOP trong khách sạn là gì? Tại sao phải xây dựng quy trình thao tác chuẩn SOP trong khách sạn?

SOP là gì?

SOP là viết tắt của Standard Operating Procedure có nghĩa là quy trình thao tác chuẩn. Đây là hệ thống các quy trình, các bước được xây dựng để hướng dẫn nhân viên và nâng cao hiệu suất công việc của nhân viên.

Khi thực hiện theo quy trình thao tác chuẩn SOP, công việc sẽ chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn. Dùng SOP để training nhân viên mới sẽ tiết kiệm thời gian và giúp họ nhanh chóng quen với công việc, môi trường mới.

Chính do những lợi ích lớn về nhiều mặt mà SOP được nhiều ngành ứng dụng. Trong đó, điển hình nhất là những ngành: dược, y tế, khách sạn, …

SOP là gì?
SOP là gì?

SOP trong khách sạn là gì?

Trong ngành khách sạn, có rất nhiều mảng áp dụng quy trình thao tác chuẩn SOP. Trong đó co thể kể đến: lễ tân, dọn phòng, phục vụ nhà hàng, thanh toán, setup đồ, … Mỗi bộ phận lại sự khác biệt cùng nhiều quy chuẩn SOP riêng biệt.

Có thể nói, SOP trong khách sạn là những quy định, quy tắc chuẩn được đặt ra để các nhân viên ứng dụng vào công việc thường ngày của mình. Nhân viên buồng phòng dọn dẹp và setup phòng theo quy chuẩn; lễ tân thực hiện quy trình check in, check out theo quy chuẩn; nhân viên phục vụ setup bàn, đón khách theo quy chuẩn; …

Các mẫu quy chuẩn SOP trong mỗi bộ phận của khách sạn là khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung cần phải đưa ra của các quy chuẩn đó là :

  • Đối tượng áp dụng
  • Đặc điểm của từng công đoạn
  • Yêu cầu đối với người thực hiện
  • Những chú ý khi thao tác
Quy trình thao tác chuẩn SOP được áp dụng tại nhiều bộ phận trong khách sạn
Quy trình thao tác chuẩn SOP được áp dụng tại nhiều bộ phận trong khách sạn

Quy trình thao tác chuẩn SOP trong khách sạn để làm gì?

Vai trò của SOP trong khách sạn được thể hiện ở nhiều mặt. Tuy nhiên, tác dụng của SOP được thể hiện rõ ràng nhất trong quản trị nhân lực của khách sạn.

  • SOP khách sạn là cơ sở để hướng dẫn, đào tạo nhân viên. Đặc biệt là nhân viên mới.
  • Là tiêu chuẩn để đối chiếu, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Từ đó, có thể nhận ra những nhân viên có năng lực, nhân viên còn yếu kém.
  • Đối với nhân viên, SOP khách sạn giúp các nhân viên mới bớt ngỡ ngàng khi đến môi trường mới; có căn cứ, quy chuẩn để tiến hàng công việc được giao.
  • Ứng dụng tốt các quy chuẩn SOP, khách sạn không chỉ tối ưu hóa hiệu quả công việc mà còn có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, khiến khách hàng hài lòng hơn.
Yêu cầu để vận hành hiệu quả quy trình chuẩn SOP là gì?
Yêu cầu để vận hành hiệu quả quy trình chuẩn SOP là gì?

Yêu cầu để vận hành SOP hiệu quả trong khách sạn

Để đạt được những hiệu quả kể trên, người xây dựng quy trình chuẩn SOP cũng như các nhân viên thực hiện đều phải đáp ứng được nhiều yêu cầu. Đó là phải xây dựng quy trình thao tác chuẩn SOP khoa học cùng thực hiện chúng một cách đầy đủ.

Xây dựng quy trình thao tác chuẩn SOP khoa học

  • Quy trình chuẩn SOP khách sạn tại mỗi vị trí, mỗi khách sạn là khác nhau. Phải căn cứ vào từng điều kiện, từng vị trí để đưa ra quy trình cho phù hợp, khoa học.
  • Bên cạnh việc căn cứ vào điều kiện cụ thể của khách sạn mình, người xây dựng quy trình chuẩn SOP có thể tham khảo, nghiên cứu những quy trình của các khách sạn, nhà hàng khác để có thể tránh được những sai lầm không đáng có.

Nhân viên thực hiện SOP phải đúng và đủ

  • Để SOP được hiệu quả cao nhất, những người thực hiện SOP – các nhân viên trong khách sạn phải tuân thủ chặt chẽ quy trình được đặt ra.
  • Nhân viên không phải là người đặt ra SOP, do đó không nên tự ý “sáng tạo”, “cải biến” quy trình này. Tuy nhiên, khi thực hiện, nếu phát hiện những điều thiếu hợp lý, nhân viên có trách nhiệm phản ánh với cấp quản lý để có những sữ chữa kịp thời.
  • Đồng thời, để xây dựng SOP khách sạn, khi nhận được phản hồi từ khách hàng về những quy trình này, nhân viên cũng có trách nhiệm ghi nhận và phản ánh với cấp quản lý của mình.

Cấp quản lý khách sạn phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện SOP

  • Cấp quản lý phải nghiên cứu và hiểu biết rõ ràng về công việc bản thân cùng các vị trí trong khu vực quản lý của mình.
  • Đào tạo và giải thích kĩ lưỡng về từng quy trình cho nhân viên; đồng thời, giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện chuẩn SOP của nhân viên cấp dưới.
  • Lắng nghe những ý kiến phản hồi từ nhân viên cấp dưới; căn cứ vào những thay đổi của những yếu tố ảnh hưởng đến quy trình chuẩn SOP, từ đó có các điều chỉnh phù hợp để quy trình chuẩn SOP luôn khoa học, hiệu quả.

Xem thêm:

SOP là gì? Quy trình thao tác chuẩn SOP trong khách sạn là gì?
5 (100%) 1 vote

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *