Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Steward là gì? Bản mô tả công việc steward nhà hàng khách sạn

Steward là bộ phận góp phận là làm nên thành công của bộ phận F&B khách sạn. Bởi steward giữ vai trò đảm bảo vệ sinh cho các dụng cụ nhà hàng, dụng cụ bếp. Steward là gì? Bản mô tả công việc của hotel steward – nhân viên tạp vụ khách sạn bao gồm những gì? Mức lương steward nhà hàng khách sạn bao nhiêu?

Steward là gì?

Steward là gì? Steward là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận tạp vụ trong khách sạn. Đây cũng là cách gọi nhân viên rửa bát, nhân viên tạp vụ làm việc tại khu vực bếp nhà hàng, khách sạn, canteen, … Steward có nhiệm vụ làm sạch các đồ dụng, dụng cụ trong nhà hàng, bếp. Bên cạnh đó, steward còn phải đảm bỏa vệ sinh cho khu vực chuẩn bị thực phẩm, khu vực bếp, …

Tại những khách sạn, nhà hàng lớn hiện nay, máy rửa bát khách sạn công nghiệp được trang bị khá đầy đủ. Do đó, nhân viên steward không phải rửa bát bằng tay. Thay vào đó, họ sẽ sử dụng máy để hoàn thành phần lớn công việc của mình.

Steward là gì? Công việc của steward là gì trong nhà hàng khách sạn?
Steward là gì? Công việc của steward là gì trong nhà hàng khách sạn?

Bản mô tả công việc Steward khách sạn

Là nhân viên tạp vụ, nhân viên rửa chén, công việc của steward trong nhà hàng, khách sạn bao gồm khá nhiều chi tiết nhỏ. Tùy thuộc vào quy mô, đẳng cấp và quy định riêng của từng khách sạn mà công việc của steward sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, công việc của steward khách sạn sẽ bao gồm:

Công việc của steward là gì: vận hành máy rửa bát đĩa (nếu có)   

Ghi nhớ quy cách vận hành, sử dụng và những chú ý cần thiết khi sử dụng máy rửa chén công nghiệp.

  • Thực hiện quy trình rửa chén đũa, cốc, … theo đúng quy trình trên
  • Sử dụng lượng hóa chất, nhiệt độ nước, … một cách hợp lý. Đảm bảo vệ sinh cho đồ cần rửa (bát, đũa, ly, thìa, đĩa, …) , đồng thời, bảo đảm an toàn với người dùng.
  • Theo dõi và kiểm tra công năng, năng suất hoạt động của máy. Phát hiện kịp thời những trường hợp máy rửa bát bị hỏng, trục trặc.

Làm vệ sinh, bảo dưỡng máy định kì. Sửa chữa những lỗi trong khả năng. Nếu phát hiện máy có trục trặc ngoài tầm kiểm soát, steward phải báo ngay cho bộ phận kĩ thuật.

Nhân viên steward khách sạn phải biết sử dụng máy rửa bát
Nhân viên steward khách sạn phải biết sử dụng máy rửa bát

Công việc của steward: rửa bát đĩa các loại

Trong trường hợp khách sạn, nhà hàng nhỏ, không có máy rửa bát; việc quá nhiều, công suất máy không đủ; hoặc những vật dụng không thể rửa bằng máy, steward phải tiến hành rửa bát bằng tay.

Steward nhận bát đĩa từ các bộ phận tương ứng – các outlet trong khách sạn: nhà hàng, quán café, quán bar, … Tiến hành phân loại từng vật dụng, từng outlet.

  • Thực hiện quy trình rửa chén theo đúng chuẩn SOP (nếu có) hoặc quy định riêng của từng khách sạn.
  • Làm khô, tiệt trùng sau khi bát đũa được rửa sạch. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi chi tiết, nhất là những chi tiết nhỏ trong bộ cutlery khách sạn.
  • Sắp xếp đồ dùng, đồ đã sạch vào đúng vị trí quy định. Đảm bảo các bộ phận đến lấy đúng đồ, đúng số lượng một cách nhanh chóng, dễ dàng.
  • Bảo quản các đồ dùng không bị bể, vỡ, xước hay thất thoát trong quá trình rửa.
  • Kiểm tra, báo cáo tình trạng các đồ dùng bếp, nhà hàng. Thông báo đến các bộ phận tương ứng nếu thiếu, hỏng.
  • Có kế hoạch công việc phù hợp. Đảm bảo cung cấp đúng, đủ mọi đồ dùng sạch cho mọi bộ phận khi cần thiết.

Nhiệm vụ của steward: dọn dẹp khu bếp

Bếp là khu làm việc của các đầu bếp. Tuy nhiên, dọn dẹp và đảm bảo vệ sinh cho khu vực bếp không chỉ là công việc của các phụ bếp khách sạn. steward cũng có nhiệm vụ phối hợp với phụ bếp để hoàn thành công việc này. Để đảm bảo vệ sinh cho khu vực bếp, steward phải:

  • Lau chùi các thiết bị sử dụng trong bếp nhà hàng khách sạn: bếp nấu, lò nướng, cống rãnh, lò vi sóng, …
  • Vệ sinh toàn bộ ngóc ngách của khu vực bếp 2 lần/ca làm việc (thường là trước và sau khi bắt đầu nấu). Đảm bảo khu vực bồn rửa luôn sạch sẽ, vệ sinh.
  • Bảo quản, bảo dưỡng các đồ dùng, dụng cụ dùng trong bếp. Theo dõi, kiểm tra chất lượng, số lượng những đồ dùng nay. Thông báo, đề xuất với cấp trên khi phát hiện thiếu, hỏng.
Steward là công việc tay chân khá vất vả trong khách sạn
Steward là công việc tay chân khá vất vả trong khách sạn

Nhiệm vụ khác của hotel steward

  • Kiểm tra đồ đạc trong kho, vệ sinh kho định kì. Đảm bảo kho sạch sẽ, gọn gàng.
  • Hỗ trợ phụ bếp làm sạch thực phẩm; kiểm tra thực phẩm khi nhập kho. Đảm bảo thực phẩm luôn đáp ứng được nhu cầu của bếp.
  • Đổ rác và đưa rác thải đến đúng nơi quy định.
  • Kiểm tra vệ sinh khu vực chịu trách nhiệm trước và sau mỗi ca làm việc.
  • Tham gia các buổi họp, đào tạo cross-training do khách sạn tổ chức.
  • Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu từ cấp trên (chief steward)

Mức lương của Steward nhà hàng – khách sạn

Là công việc chân tay, không yêu cầu quá nhiều kĩ năng, bằng cấp. Mức lương trung bình của steward trong nhà hàng khách sạn thường từ 3.5-5 triệu/ tháng. Cũng giống như các nhân viên chính thức khác trong khách sạn, steward cũng được nhận các khoản phụ thu khác: service charge, thưởng, … phụ cấp bữa trưa, đồng phục khách sạn. Tuy nhiên, do không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, cơ hội được nhận tips của steward khá nhỏ. Thu nhập của steward trong nhà hàng khách sạn có thể đạt 6-8 triệu/ tháng.

Để trở thành một nhân viên tạp vụ trong khách sạn, bạn cần có sức khỏe tốt, chăm chỉ, cẩn thận trong công việc. Sự dẻo dai trong sức khỏe và khả năng chịu áp lực cao trong công việc cũng rất cần thiết. Khi làm tốt nhiệm vụ, được cấp trên đánh giá cao, steward cũng có cơ hội thăng tiến với các chức vị: giám sát bộ phận steward; trưởng bộ phận steward (chief steward), … Do đó, hoàn thành tốt các công việc được giao cùng học tập thêm những kĩ năng mới là cần thiết với mọi vị trí, kể cả nhân viên tạp vụ khách sạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.