Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Chiến lược tăng lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn

Khách quan mà nói, mục đích sau cùng của người làm kinh doanh chính là thu về lợi nhuận. Nhưng làm thế nào để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp chính là bài toán khó đối với đa số người làm kinh doanh. Bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến bạn một số bí quyết để xây dựng chiến lược tăng lợi nhuận kinh doanh khách sạn thành công.

Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh là gì?

Lợi nhuận của hoạt động kinh doanh là phần chênh lệch giữa doanh thu của hoạt động kinh doanh với chi phí hoạt động kinh doanh. Đó cũng chính là mục đích cuối cùng mà người làm kinh doanh hướng đến.

Chiến lược tăng lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn?

1. Tình hình kinh doanh khách sạn ở Việt Nam hiện nay

Trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế, Việt Nam ngày càng có thêm nhiều cơ hội vàng để phát triển ngành kinh doanh khách sạn, đó cũng là lý do khiến cho số lượng khách sạn trên thị trường tăng lên mỗi ngày.

Mỗi khách sạn nên xây dựng chiến lược tăng lợi nhuận cụ thể
Mỗi khách sạn nên xây dựng chiến lược tăng lợi nhuận cụ thể

Và có một điều dễ hiểu, khi thị trường sôi động chắc chắn sẽ mang đến cho người kinh doanh nhiều thời cơ cùng cả những thách thức. Trong đó vấn đề chiếm được nhiều sự quan tâm nhất là, làm thế nào để cạnh tranh với những thương hiệu khác. Làm sao để thu hút được sự tin dùng của khách hàng để lợi nhuận của doanh nghiệp mình không ngừng tăng lên mỗi ngày?

Xem thêm: Xu hướng kinh doanh khách sạn trong tương lai là gì?

2. Các bước xây dựng chiến lược tăng lợi nhuận khách sạn thành công

Đối với kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng, muốn thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận thì cần phải có kế hoạch. Bởi lợi nhuận kinh doanh là mục đích cuối cùng và lâu dài của người làm kinh doanh, thế nên nhất định phải có chiến lược tăng lợi nhuận cụ thể. Dưới đây là 4 bước để xây dựng chiến lược tăng lợi nhuận khách sạn hiệu quả.

1.  Tập trung vào hiệu suất dự báo

Điều đó có nghĩa là bạn nên chú trọng vào tầm nhìn trong tương lai xa của khách sạn. Như vậy bạn sẽ dự báo được nhu cầu của khách hàng và có được những phương án để đối phó với những biến động của thị trường trong tương lai.

Dù khách sạn của bạn đang ở bất kỳ thời điểm nào thì tốt nhất bạn cũng nên hình dung và nắm rõ được bức tranh tổng thể của khách sạn mình trong tương lai. Như thế bạn sẽ hoàn toàn chủ động trong việc phát triển những thế mạnh và giải quyết được những hạn chế của doanh nghiệp.

Việc tập trung vào hiệu suất dự báo sẽ giúp cho khách sạn của bạn có những kế hoạch cụ thể, phát triển được doanh nghiệp của mình cả trong thời gian ngắn và tương lai xa.

2. Quan tâm đến các nhân viên quản lý phòng của bạn

Điều này không có nghĩa là chỉ những nhân viên quản lý mới đáng được quan tâm, ngược lại tất cả nhân viên đều xứng đáng nhận được sự quan tâm của cấp trên, nên lấy yếu tố con người để làm tiền đề phát triển.

Chỉ là phần lớn các khách sạn, sự hài lòng của khách hàng đều phần lớn đều phụ thuộc vào mức độ thân thiết, sự giao tiếp giữa họ với những người quản lý phòng. Cũng chẳng sai khi cho rằng, doanh thu trung bình mỗi phòng tỷ lệ thuận với sự hài lòng của khách hàng.

Cũng bởi những nhân viên quản lý buồng phòng sẽ là cầu nối thông tin giữa khách hàng với khách sạn, họ sẽ là những người trực tiếp tiếp xúc, lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, đây là đối tượng cần thiết được đào tạo, trang bị cho những kỹ năng cần thiết để làm hài lòng khách hàng.

Điều đó sẽ giúp khách sạn đáp ứng nhu cầu khách hàng, dịch vụ chất lượng cao nhưng không cần gia tăng chi phí nhân sự cũng là một trong những phương pháp tăng lợi nhuận khách sạn hiệu quả.

3.  Tối đa hóa phân khúc thị trường

Trước tiên, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khái niệm về phân khúc thị trường, các bạn có thể tham khảo chi tiết ở đây. Mục tiêu của phân khúc thị trường trong tiếp thị là để chia thị trường ra thành những phân khúc nhỏ hơn, dễ nắm bắt và tiếp cận để mang lại hiệu quả cao hơn. 

Có thể khai thác được lượng khách hàng tiềm năng từ công nghệ, mạng xã hội
Có thể khai thác được lượng khách hàng tiềm năng từ công nghệ, mạng xã hội

Vậy phải làm sao để phân khúc mang lại hiệu quả tối ưu nhất? Đầu tiên bạn nên tìm hiểu cách thức phân khúc thị trường tốt nhất, sự khác nhau giữa các phân khúc và lợi nhuận có thể đạt được ở từng phân khúc. Cách tiếp cận này giúp phát triển sản phẩm và chiến lược một cách đơn giản và trực quan.

Ví dụ, đối với mùa thấp điểm, khách sạn nên đáp ứng nhu cầu của khách hàng để thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận cho khách sạn. Còn đối với mùa cao điểm, khách sạn nên chú trọng giữ chân những khách hàng tiềm năng. 

4. Tận dụng giá trị tài nguyên phòng của bạn

Theo báo cáo mới nhất của HSMAI (Hiệp hội sales & marketing khách sạn quốc tế) có 3 cách để khai thác tối đa những căn phòng trống:

  • Một là, bán phòng theo đơn vị loại phòng

Cách này được áp dụng kể cả đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp trong thời kỳ cao điểm. Phương án này giúp cho các nhân viên bán phòng cũng như đội ngũ sale của khách sạn luôn bán phòng cao giá trước tiên. Bên cạnh đó bạn cũng có thể xây dựng chương trình khuyến mãi phù hợp giúp củng cố chiến lược này. 

  • Hai là, thấu hiểu động cơ khách hàng khi lựa chọn loại phòng.
Điều này giúp bạn điều chỉnh dịch vụ của mình tùy theo phân khúc khách hàng bằng cách tăng cường tương tác dịch vụ cá nhân đối với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Giúp khách sạn có những khoản thu tự phát. 
Sự phát triển của công nghệ có ảnh hưởng tích cực đối với việc kinh doanh khách sạn
Sự phát triển của công nghệ có ảnh hưởng tích cực đối với việc kinh doanh khách sạn
 
  • Ba là, hạ thấp giá trị nhận thức về tài nguyên phòng
Phương án này được thực hiện bằng cách cho phép check-in sớm và check-out trễ. Có thể vì tâm lý hay lý do nào đó mà khách hàng thường muốn được check-in sớm. Việc tính thêm phí cho những ngoại lệ này sẽ tạo cơ hội cho bạn có thêm chi phí và khách cũng sẽ cảm thấy thoải mái vì yêu cầu của mình đã được đáp ứng. Tuy nhiên, tất cả các nhu cầu này đều đòi hỏi sự lưu động và linh hoạt trong ứng dụng công nghệ.
Ngoài ra, đối với những người mới bắt đầu hoặc có ý định sẽ kinh doanh khách sạn nhưng vẫn còn hoang mang chưa biết nên bắt đầu từ đâu, như thế nào thì có thể tham khảo bài viết “để kinh doanh khách sạn thành công”.