Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 2 sao tại Việt Nam

Năm 2015, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đưa ra bản tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn bao gồm đầy đủ các yêu cầu từ vị trí, kiến trúc, đồ dùng đến nhân viên, cách phục vụ. Để được công nhận 2 sao, các khách sạn cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

xếp hạng khách sạn 2 sao
Khách sạn 2 sao được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ

Vị trí, kiến trúc

Vị trí

  • Khách sạn 2 sao phải có vị trí thuận lợi cho việc di chuyển

Thiết kế kiến trúc

  • Thiết kế kiến trúc khách sạn 2 sao phải phù hợp với yêu cầu kinh doanh. Các khu vực dịch vụ phải được bố trí hợp lý, thuận tiện
  • Nội thất, ngoại thất trong khách sạn phải được thiết kế, bày trí, trang trí hợp lý
  • Có lối vào đảm bảo người khuyết tật có thể tiếp cận sử dụng
  • Thiết kế khu vực buồng ngủ có khả năng cách âm tốt

Quy mô buồng ngủ

  • Số lượng buồng ngủ tối thiểu trong khách sạn 2 sao là 20 buồng.

>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3 sao tại Việt Nam

Nơi để xe và giao thông nội bộ

Nơi để xe

  • Nơi để xe cho khách trong khách sạn 2 sao phải nằm trong khuôn viên khách sạn hoặc cách khách sạn tối đa 200 m
  • Nơi để xe có vị trí và thiết kế thuận tiện, an toàn và thông gió tốt

Giao thông nội bộ khách sạn 2 sao

  • Lối đi bộ và giao thông nội bộ khách sạn 2 sao phải thuận tiện, an toàn, thông gió tốt

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực sảnh khách sạn 2 sao

  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích tối thiểu của sảnh là 20m2
  • Khu vực sảnh hoặc gần khu vực sảnh phải có phòng vệ sinh
  • Khu vực để hút thuốc riêng thông thoáng

Tiêu chuẩn diện tích buồng ngủ khách sạn 2 sao

  • Đối với phòng một giường đơn: diện tích tối thiểu là 15 m2
  • Đối với phòng một giường đôi hoặc hai giường đơn: diện tích tối thiểu là 17 m2

Tiêu chuẩn nhà hàng, bar đối với khách sạn 2 sao

  • Khách sạn 2 sao phải có ít nhất 01 nhà hàng
  • Số ghế ngồi cho khách trong nhà hàng ít nhất phải đạt 50 % số giường trong khách sạn
  • Trường hợp nhà hàng tách rời sảnh đón tiếp phải thiết kế nhà vệ sinh riêng cho khu vực nhà hàng.
  • Nhà hàng phải có khu vực riêng để hút thuốc

Tiêu chuẩn thiết kế bếp khách sạn 2 sao

  • Vị trí bếp thuận tiện cho việc vận chuyển thức ăn đến nhà hàng
  • Diện tích bếp phải đảm bảo quy trình sơ chế, chế biến thức ăn diễn ra thuận lợi
  • Thiết kế khu vực bếp phải thông gió tốt
  • Có giải pháp ngăn chặn động vật, côn trùng gây hại đối với khu vực bếp
  • Tường của khu bếp phải được làm phẳng, không thấm nước, dễ làm sạch
  • Trần bếp dễ dàng vệ sinh và đảm bảo an toàn
  • Sàn khu bếp phải đảm bảo phẳng, chống trơn, dễ cọ rửa

Yêu cầu đối với khu vực kho khách sạn 2 sao

  • Có kho bảo quản nguyên vật liệu, thực phẩm
  • Có kho để đồ dùng và các loại thiết bị dự phòng

Khu vực dành cho cán bộ nhân viên

  • Khách sạn 2 sao phải có phòng làm việc cho quản lý và phòng dành cho các bộ phận chức năng
  • Có phòng trực buồng

Tiêu chuẩn khu vực hành lang

  • Hành lang khách sạn thuận tiện cho việc đi lại và đảm bảo an toàn khi thoát hiểm

Yêu cầu về trang thiết bị tiện nghi khách sạn 2 sao

Yêu cầu về chất lượng trang thiết bị, bày trí, trang trí

  • Chất lượng trang thiết bị thuộc loại khá
  • Các thiết bị, đồ trang trí được bày trí một cách hợp lý
  • Màu sắc được thiết kế hài hòa
  • Mọi đồ dùng thiết bị đều phải hoạt động tốt
xếp hạng khách sạn 2 sao
Nội thất được bố trí bên trong phòng ngủ khách sạn 2 sao

Danh sách trang thiết bị nội thất cần thiết trong khách sạn 2 sao

Trang thiết bị cần thiết khu vực sảnh khách sạn

  • Bàn hoặc quầy lễ tân
  • Internet không dây (wifi)
  • Điện thoại bàn tại quầy
  • Máy vi tính tại quầy
  • Bàn ghế dành cho khách
  • Bảng/màn hình niêm yết giá dịch vụ và các phương thức thanh toán khách sạn sử dụng
  • Bảng/màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Tủ, két giữ đồ và tài sản giá trị cho khách
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện.

Tiêu chuẩn nội thất tại phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng

  • Bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (tại phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Bồn rửa mặt, gương, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi xách
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió đảm bảo thông thoáng
  • Hệ thống ga và xi phông thoát nước thông thoáng, ngăn mùi

Tiêu chuẩn nội thất tại phòng nghỉ và phòng vệ sinh trong phòng nghỉ khách sạn 2 sao

Những trang thiết bị cần thiết tại phòng ngủ khách sạn 2 sao:

  • Giường đơn kích thước 0,9*2m
  • Giường đôi kích thước 1,6*2m
  • Chăn (có vỏ bọc)
  • Đệm dày 10cm (có ga bọc)
  • Gối (có vỏ bọc)
  • Tủ/kệ đầu giường (phòng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, phòng 1 giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường, phòng 2 giường đơn: 01 hoặc 02 tủ/kệ đầu giường)
  • Đèn ngủ đặt tại đầu giường
  • Điện thoại bàn
  • Tủ đựng quần áo kèm móc treo quần áo
  • Rèm cửa sổ
  • Hệ thống đèn chiếu sáng
  • Cốc/ly uống nước
  • Thùng rác
  • Điều hòa nhiệt độ
  • Tủ lạnh mini
  • Tivi
  • Tờ/ quyển hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Sơ đồ/bảng chỉ dẫn thoát hiểm
  • Chốt an toàn bên trong cửa
  • Internet không giây (Wifi)
  • Bàn làm việc (cho 50 % số phòng ngủ)
  • Đèn đặt tại bàn làm việc
  • Ổ cắm điện tại bàn làm việc
  • Quyển, cặp tài liệu thông tin về khách sạn: nội quy, giá dịch vụ, thời gian phục vụ, khuyến mãi, bút khách sạn, …)
  • Bàn ghế uống nước
  • Giỏ/túi đựng đồ giặt là
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
  • Minibar (có các loại đồ uống, đồ ăn vặt)
  • Ổ cắm điện
  • Giá/kệ để hành lý
  • Dép đi trong phòng
  • Chuông gọi cửa
  • Mắt nhìn gắn trên cửa

Đồ dùng cần thiết trong phòng tắm khách sạn 2 sao

  • Tường chống thấm
  • Sàn nhà tắm chống trơn
  • Ổ cắm điện
  • Bồn rửa mặt
  • Gương
  • Đèn trên gương soi
  • Đèn trần nhà tắm
  • Vòi nước
  • Nước nóng/ bình nước nóng
  • Vòi hoa sen
  • Móc treo quần áo
  • Giá/kệ để khăn
  • Bồn cầu
  • Vòi xịt nước cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Hệ thống thông gió
  • Vật dụng cho một khách: cốc đánh răng, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dầu gội đầu, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm
  • Hệ thống ga và xi phông thoát nước thông thoáng, ngăn mùi

Nội thất tiêu chuẩn tại khu vực nhà hàng, bar, bếp khách sạn 2 sao

  • Bàn ghế phục vụ khách
  • Dụng cụ cần thiết trong bữa ăn và tủ đựng
  • Bàn để soạn chia nguyên vật liệu; bàn sơ chế nguyên liệu; bàn chế biến món ăn làm bằng vật liệu không thấm nước, dễ làm sạch
  • Các trang thiết bị và dụng cụ chế biến món ăn, đồ uống cần thiết
  • Bồn rửa
  • Hệ thống thoát nước chìm
  • Dụng cụ vệ sinh và các chất tẩy rửa
  • Thùng rác có nắp
  • Ánh sáng tự nhiên hoặc hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ
  • Hệ thống thông gió đảm bảo thông thoáng
  • Tủ lạnh, tủ đông bảo quản thực phẩm
  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểm

Đồ dùng cần thiết tại khu giặt là khách sạn 2 sao

  • Máy giặt
  • Bàn là, cầu là

Yêu cầu về trang thiết bị tại hành lang, cầu thang

  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn, đèn báo thoát hiểm
  • Hệ thống biển bảng: biển số tầng, biển số phòng, …

Yêu cầu đối với hệ thống thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực

  • Đảm bảo thông thoáng cho toàn khách sạn
  • Hệ thống thông gió có thể hoạt động tốt
  • Thông gió tự nhiên

Tiêu chuẩn thang máy tại khách sạn 2 sao

  • Khách sạn từ 4 tầng trở lên (kể cả tầng trệt) phải được trang bị thang máy

Tiêu chuẩn về dịch vụ và mức độ phục vụ trong khách sạn 2 sao

Chất lượng phục vụ

  • Có quy trình phục vụ riêng
  • Phục vụ đúng quy trình nghiệp vụ
  • Thái độ phục vụ thân thiện

Tiêu chuẩn phục vụ phòng khách sạn

  • Nhân viên trực buồng 12/24 giờ hàng ngày
  • Làm vệ sinh phòng ngủ 1 ngày một lần
  • Thay vỏ chăn, vỏ đệm, vỏ gối 3 ngày 1 lần hoặc theo yêu cầu của khách và sau khi khách trả phòng
  • Thay khăn mặt, khăn tắm 1 ngày 1 lần hoặc theo yêu cầu của khách và sau khi khách trả phòng
  • Tờ, bảng hướng dẫn bảo vệ môi trường tại phòng ngủ và phòng tắm

Tiêu chuẩn phục vụ ăn uống trong khách sạn 2 sao

  • Phục vụ bữa sáng
  • Phục vụ bữa trưa, bữa tối
  • Phục vụ các món ăn, thức uống đơn giản, nhanh gọn, dễ chế biến

Yêu cầu các dịch vụ khác

  • Nhân viên lễ tân, bảo vệ trực 24/24 giờ
  • Dịch vụ giữ tiền và đồ vật cho khách tại quầy lễ tân
  • Dịch vụ giữ, chuyển hành lý cho khách
  • Thanh toán bằng tiền mặt hoặc các phương thức khác
  • Dịch vụ gọi, nghe điện thoại
  • Đánh thức khách khi khách có yêu cầu
  • Dịch vụ y tế
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu cơ bản
  • Nhân viên trực cứu hộ tại bể bơi, bãi tắm (nếu có)
  • Dịch vụ giặt là cho khách

Yêu cầu đối với người quản lý và nhân viên phục vụ khách sạn 2 sao

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ

Quản lý khách sạn 2 sao phải đáp ứng được 2 yêu cầu:

  • Tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch/có chứng chỉ nghề du lịch quốc gia/ tốt nghiệp lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch
  • Có ít nhất 01 năm kinh nghiệm trong nghề

Trưởng các bộ phận trong khách sạn 2 sao phải có trình độ:

  • Tốt nghiệp sơ cấp nghề (lễ tân, buồng, bàn) trở lên/có chứng chỉ nghề du lịch quốc gia. Trường hợp có chứng chỉ sơ cấp nghề khác phải được đào tạo, học qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ
  • Có ít nhất 01 năm kinh nghiệm trong nghề
  • Sử dụng được tin học văn phòng

Yêu cầu đối với trưởng bộ phận lễ tân khách sạn 2 sao

  • Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam

Yêu cầu đối với nhân viên phục vụ khách sạn 2 sao

  • 20% số nhân viên phục vụ có chứng chỉ nghề
  • 80% số nhân viên phục vụ qua lớp tập huấn nghiệp vụ

Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn 2 sao

  • Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam ( trình độ tiếng Anh loại C hoặc B1)
  • Sử dụng được tin học văn phòng

Yêu cầu về trang phục của nhân viên trong khách sạn 2 sao

  • Nhân viên khách sạn mặc trang phục theo quy định riêng của khách sạn; có phù hiệu, thẻ tên trên áo.

Yêu cầu về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trong khách sạn 2 sao

xếp hạng khách sạn 2 sao
Nội thất của phòng tắm khách sạn 2 sao

Yêu cầu về bảo vệ môi trường

  • Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường
  • Có chứng chỉ/nhãn hiệu/danh hiệu về bảo vệ môi trường
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn
  • Rác thải được phân loại tại nguồn
  • Có giải pháp giảm thiểu tiếng ồn trong khu vực khách sạn
  • Thường xuyên làm sạch rác trong khu vực bếp/ có khu chứa rác đảm bảo vệ sinh
  • Mọi nhà vệ sinh trong khách sạn đều phải đảm bảo thoát nước tốt và không có mùi khó chịu
  • Có giải pháp tiết kiệm điện
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên các khu vực

Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Yêu cầu về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Thực hiện tốt các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ trong khu vực khách sạn.

Trên đây là những tiêu chuẩn, yêu cầu xếp hạng đối với khách sạn 2 sao do tổng cục Du Lịch biên soạn. Những yêu cầu trên bao gồm cả những tiêu chuẩn bắt buộc và khuyến khích. Để được công nhận 2 sao, khách sạn cần phải đáp ứng được 100% các tiêu chuẩn bắt buộc (chữ đen) và 80% các yêu cầu khuyến khích (chữ đỏ). Căn cứ vào điều kiện của từng khách sạn mà chủ đầu tư có những lựa chọn đáp ứng những tiêu chuẩn khuyến khích phù hợp.

Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *