Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Tip là gì? Vì sao phải tip cho nhân viên tại khách sạn?

Bạn đã thực sự hiểu được Tip là gì chưa? Vì sao bạn cần phải Tip cho nhân viên tại đó? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Tip là gì?

Đối với những lễ tân làm trong nhà hàng – khách sạn thì chắc chắn không còn lạ gì với thuật ngữ Tip nữa. Tip ở đây có thể coi là một khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho người phục vụ. Nó cũng được coi là thể hiện sự hài lòng của khách hàng dành cho nhân viên khi sử dụng dịch vụ tại đó.

Ở nước ta dịch vụ này còn chưa khá phổ biến trong đời sống. Khi đi ăn tại nhà hàng hoặc khi lưu trú tại khách sạn nhiều người chưa nghĩ đến sẽ chi một khoản tiền Tip nào cả. Nhưng tại một số quốc gia trên thế giới Tip có thể được coi là một nét đẹp văn hóa rất tự nhiên trong đời sống hàng ngày.

>>Xem thêm: Pub là gì? Những ưu điểm của Pub so với Bar, Club

Tip là gì
Tip là gì? Vì sao cần phải Tip cho nhân viên trong nhà hàng – khách sạn

Tip là gì trong nhà hàng – khách sạn hiện nay:

Khi đến lưu trú tại một khách sạn bạn nên Tip cho nhân viên để họ có thể phục vụ bạn được tốt hơn. Đây cũng là một trong những nét văn hóa được ghi nhận khi đến với khách sạn. Một số vị trí nhân viên mà khách hàng nên Tip như:

1. Nhân viên phục vụ:

Tại một số nhà hàng tiền Tip sẽ được tính trực tiếp vào trong hóa đơn thanh toán khi khách hàng ra về. Và khoản tiền Tip này sẽ có khoảng từ 5- 15% số tiền cần phải thanh toán. Tuy nhiên số tiền này cũng là rất nhỏ, nhiều khách hàng luôn sẵn sàng Tip cho nhân viên phục vụ tại đây. Ngoài ra ở một số khách sạn khi khách hàng gọi một dịch vụ gì đó và họ luôn sẵn sàng phục vụ nhiệt tình. Thì khách hàng sẽ cảm ơn những nhân viên tại đây phòng tại đây bằng những khoản tiền Tip nhỏ.

2. Doorman, Bellman tại các sảnh khách sạn hay ở cửa thang máy.

Đó là những người mở cửa hay giúp khách hàng khuân vác hành lý từ xe lên phòng hay từ phòng mang vào xe taxi. Đa số các công việc của những người này khá là nặng nhọc nên hầu hết các khách du lịch đều Tip cho họ một khoản tiền thưởng coi như là lời cảm ơn đến họ.

3. Nhân viên lễ tân:

Họ là những người đầu tiên và cũng là người cuối cùng tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy những nhân viên lễ tân luôn phải có thái độ phục vụ nhiệt tình, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và tư vấn những dịch vụ phù hợp dành cho khách hàng. Khi nhận được sự hài lòng thì khách hàng luôn sẵn sàng Tip một khoản tiền không nhỏ dành cho họ.

>> Xem thêm: Một số thuật ngữ, từ viết tắt thông dụng trong khách sạn, du lịch

Tip là gì
Tip là gì? Bộ phận nào cần phải Tip trong khách sạn

4. Nhân viên buồng phòng:

Đa số họ là những người thường xuyên nhận được tiền Tip từ khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy họ tận tâm làm việc sẽ không ngại thưởng chút tiền Tip cho họ. Coi như đây là lời cảm ơn vì họ đã dọn dẹp căn phòng khá sạnh sẽ khi khách hàng bày ra.

5. Tài xế lái xe :

Khi ở các khách sạn có dịch vụ đưa đón khách miễn phí thì những người tài xế này sẽ nhận được một khoản tiền Tip của khách hàng. Chính sự chờ đợi cùng với thái độ phục vụ tận tình của mình thì chắc chắn khách hàng sẽ không tiếc một khoản tiền Tip cho họ..

Tiền Tip thường được chia theo như thế nào trong khách sạn?

Tùy vào mỗi nhà hàng –  khách sạn mà số tiền Tip sẽ được phân chia theo nhiều hướng khác nhau. Và nó thường được chia theo 3 trường hợp sau:

1. Tip cho ai thì người đó được hưởng:

Nhân viên phục vụ bàn đó sẽ được hưởng 100% số tiền Tip do khách hàng đưa. Nhưng cách này chỉ áp dụng cho các nhà hàng – khách sạn nhỏ với số tiền Tip không quá lớn.

2. Tip chia đều cho bộ phận:

Đây có thể coi là một kiểu chia tiền Tip khá phổ biến hiện nay ở các nhà hàng – Khách sạn. Và cách này sẽ được áp dụng cho từng bộ phận có trong nhà hàng – khách sạn đó. Khi nhận được số tiền Tip khách hàng nhân viên sẽ đưa lại số tiền này cho quản lý và sau đó nó sẽ tổng hợp lại và chia đều cho các nhân viên trong bộ phận đó.

3. Tip chia đều ra cho tất cả nhân viên:

Cách chia này thường thì tổng số tiền Tip mà nhân viên nhận được sẽ được chia đều cho các nhân viên bên dưới như nhân viên vệ sinh, nhân viên bếp, nhân viên kho… Để họ cũng nhận được những khuyến khích mà khách hàng dành cho họ khi đã cố gắng làm việc.

>> Xem thêm: Các hình thức đặt phòng khách sạn phổ biến hiện nay

Tip là gì?
Tip là gì? Tiền Tip được chia như thế nào là hợp lý

Vì sao luôn phải Tip cho người phục vụ phòng tại khách sạn?

Khách hàng có thể lựa chọn cho tiền Tip dựa theo tiêu chuẩn của một phòng khách sạn. Nếu họ phục vụ nhiệt tình và dọn dẹp căn phòng khá sạch sẽ thì bạn có thể để lại một số tiền Tip cao hơn. Bạn nên để lại tiền Tip mỗi ngày vì nhân viên buồng phòng thường làm việc theo ca liên tục và mỗi ngày có thể là một nhân viên khác nhau dọn phòng cho bạn.

Những người phục vụ tại khách sạn thường có thu nhập khá là thấp và họ cũng khá cần đến những khoản tiền Tip từ khách hàng. Nhất là những nhân viên buồng phòng khi họ phải luôn dọn dẹp, kỳ cọ nhà vệ sinh, thay ga giường…Vì vậy họ luôn xứng đáng với số tiền Tip nho nhỏ đó. Nó tuy nhỏ bé nhưng có thể là nguồn động lực, niềm vui mà nhân viên nhận từ khách hàng.

Chỉ cần một khoản Tip nhỏ của bạn thì những nhân viên đều cảm thấy có động lực để phục vụ tốt hơn. Nó cũng chỉ là một khoản tiền rất nhỏ trong số tiền bạn thuê phòng nghỉ tại khách sạn. Vậy hãy Tip cho nhân viên khi bạn muốn cảm ơn họ nhé.

>> Xem thêm : Tên các vị trí trong khách sạn bằng Tiếng Anh

Tip là gì? Vì sao phải tip cho nhân viên tại khách sạn?
Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *