Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Tour operator là gì? Các loại hình Tour operator trong ngành du lịch

Tổng hợp chi tiết các thông tin liên quan đến Tour operator. Khái niệm Tour operator là gì? Trong ngành du lịch có những loại hình Tour operator nào?

Tour operator là gì?

Tour operator viết tắt là TO là thuật ngữ quá quen thuộc đối với những người làm trong ngành du lịch. Tour operator là công ty kinh doanh lữ hành, là một đơn vị chuyên sắp xếp, kinh doanh các dịch vụ du lịch riêng lẻ thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh để bán cho đối tượng là khách du lịch.

Nói một cách cụ thể, TO là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh chủ yếu các sản phẩm trong lĩnh vực du lịch; Thực hiện nhiệm vụ tổ chức, xây dựng, bán các chương trình du lịch trọn gói từ A-Z cho du khách.

Tour operator là gì?
Tour operator là gì?

Bên cạnh đó, Tour operator còn thực hiện các hoạt động trung gian, bán sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khác; Đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách du lịch từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng trong quá trình du lịch mà khách hàng đăng ký.

TO – Tour Operator còn là cách gọi cho cho công việc điều hành tour. Những người làm công việc TO phải tổ chức một chương trình tour bao gồm: đặt khách sạn, đặt xe, đặt nhà hàng, tìm hướng dẫn viên, lên lịch trình tour từ A tới Z.

Ngoài thuật ngữ viết tắt TO trong ngành du lịch còn có một số từ viết tắt mà các bạn cần chú ý khi tham gia vào lĩnh vực này. Tiêu biểu như:

TA – viết đầy đủ là Travel Agent. Đây là từ để chỉ một đại lý trung gian dạng mua đi bán lại. Ví dụ cụ thể như yesgo.vn, đây là kênh TA vừa bán phòng khách sạn, vừa bán tour du lịch nhưng chỉ là bán để hưởng commission (hoa hồng). Tất cả các khâu phục vụ là của khách sạn và công ty du lịch.

OTA – là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Online Travel Agent là đại lý du lịch (Travel Agency – TA) bán sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua kênh trực tuyến (Online – O). Hiểu một cách đơn giản, OTA là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay, … cho các đơn vị cung cấp những dịch vụ ấy. Tất cả các dịch vụ mua bán, thanh toán, tìm kiếm thông tin đều được thực hiện thông qua hình thức online.

Xem thêm: 

Về cơ bản, TAOTA đều là kênh trung gian nhưng OTA khác với TA ở chỗ, nó có phòng để bán ngay cho khách, còn TA thì không. Về các sản phẩm tour cũng như vậy.

Các loại hình Tour operator trong ngành du lịch

Hiện nay, có 2 loại hình công ty kinh doanh lữ hành là công ty kinh doanh lữ hành bán sỉ và công ty kinh doanh lữ hành bán lẻ. Mỗi loại hình có đặc điểm cụ thể khác nhau.

Công ty kinh doanh lữ hành bán sỉ

Loại hình công ty này thực hiện việc bán tour thông qua hệ thống các chi nhánh, điểm bán lẻ của họ hoặc thông qua hệ thống các đại lý lữ hành.

Điểm đặc thù của loại hình công ty kinh doanh lữ hành bán sỉ là có thể chào bán cho du khách các tour trọn gói với mức giá thấp hơn so với tự túc. Những công ty này thường liên kết và mua được các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, tham quan, ăn uống với số lượng lớn và mức giá chiết khấu đặc biệt.

Công ty kinh doanh lữ hành bán lẻ

Đây là những đơn vị thực hiện việc bán các tour du lịch trực tiếp cho khách hàng. Sản phẩm chính của các công ty này bao gồm: dịch vụ vận chuyển, lưu trú, các dịch vụ nghỉ dưỡng trọn gói.

Ngoài hai hình thức chính này, trên thị trường hiện nay còn có nhiều tiêu thức để tiến hành phân loại tour operator như:

  • Sản phẩm du lịch chủ yếu của T.O
  • Phạm vi hoạt động chủ yếu của T.O
  • Quy mô và phương thức hoạt động của T.O
  • Quan hệ của T.O với du khách
Tour operator ở Việt Nam
Tour operator ở Việt Nam

Tour operator ở Việt Nam

Mỗi quốc gia, khu vực sẽ có cách phân loại Tour operator phù hợp với đặc điểm du lịch tại đó. Hiện nay, ở Việt Nam Tour operator được phân loại dựa vào cơ sở, phạm vi hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm 2 loại: công ty kinh doanh lữ hành quốc tế và công ty kinh doanh lữ hành nội địa.

Hầu hết các công ty lữ hành lớn tại Việt Nam hiện nay đều hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến du lịch, bao gồm: dịch vụ vận chuyển du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, … Đặc biệt, dịch vụ về khách sạn, nhà hàng vẫn là thị trường phát triển và được tập trung đầu tư nhiều nhất nhằm đáp ứng tối thiểu nhu cầu ăn uống và ngủ nghỉ của khách du lịch. Minh chứng mà chúng ta thấy rõ nhất là nguồn khách dồi dào và nguồn doanh thu “khổng lồ” mà Tour operator mang đến cho các nhà hàng, khách sạn.

Xem thêm: 

Tour operator là gì? Các loại hình Tour operator trong ngành du lịch
Đánh giá bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *