Thiết bị đồ dùng khách sạn nhà hàng cao cấp

Up-selling là gì? Tips hay để thực hiện thành công up-selling khách sạn

Trong kinh doanh khách sạn, các nhà quản trị thường có những chiến lược, nghệ thuật để thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Chúng ta đã tìm hiểu qua overbooking, minLOS, maxLOS, … Trong bài viết này, Star Solutions giới thiệu đến bạn đọc khái niệm up-selling là gì? Up-selling trong khách sạn nghĩa là gì? Những lưu ý để thực hiện thành công up-selling trong khách sạn?

Up-selling là gì?

Up-selling là gì? Up-selling tạm dịch là bán gia tăng. Đây là thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong kinh doanh. Up-selling có nghĩa là việc thuyết phục khách hàng mua thêm hàng hóa, dịch vụ có giá thành cao hơn sản phẩm, dịch vụ ban đầu. Mục tiêu cốt lõi của việc thực hiện up-selling là khiến khách hàng chi tiêu nhiều hơn; từ đó, làm gia tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

Trong kinh doanh, up-selling thường được áp dụng cùng lúc với cross-selling để gia tăng tối đa doanh thu bán hàng.

Up-selling là gì? Up -selling trong nhà hàng khách sạn là gì?
Up-selling là gì? Up -selling trong nhà hàng khách sạn là gì?

Up-selling là gì trong khách sạn?

Trong khách sạn, mọi sản phẩm, dịch vụ đều có thể tiến hành up-selling. Theo đó, người ta không chỉ tiến hành up-selling khi bán phòng mà còn cả ở những outlet nhà hàng, quầy bar hay dịch vụ spa, tour du lịch, …

Khi tiến hành up-selling trong khách sạn, thay vì trực tiếp bán cho khách dịch vụ khách muốn, nhân viên khách sạn sẽ giới thiệu, tư vấn cho khách một hoặc một vài dịch vụ có giá thành cao hơn, nhiều ưu đãi hơn.

Tuy nhiên, việc giới thiệu phải được tiến hành khéo léo; không khiến khách phản cảm. Đồng thời, không được ép khách mua những sản phẩm, dịch vụ đắt hơn để tránh mất khách. Up-selling khách sạn chỉ thành công khi khách hàng tự nguyện sử dụng những dịch vụ đắt tiền hơn và hài lòng về sự thay đổi của mình.

Ví dụ về up-selling trong khách sạn

Khách đặt phòng tiêu chuẩn tại khách sạn với giá 1.500.000/ đêm. Tuy nhiên, trong quá trình trò chuyện, lễ tân giới thiệu cho khách gói phòng Deluxe với giá 2.200.000/ đêm (đang được giảm giá 10% và có bao gồm giặt là, trà chiều, massage miễn phí). Sau khi cân nhắc phí tổn, khách hàng đồng ý phòng tiêu chuẩn đã đặt lấy phòng Deluxe. Như vậy, thay vì loại phòng 1.5 triệu, khách sạn đã bán phòng 2.2 triệu, tăng doanh thu 700.000/đêm.

Khách đến nhà hàng trong khách sạn và đặt 4 món ăn cho 2 người với tổng chi phí 2.000.000. Tuy nhiên, nhân viên order trong nhà hàng giới thiệu với khách chương trình khuyến mãi của nhà hàng: khi tiêu phí 3.000.000 sẽ trở thành thành viên VIP của nhà hàng và được tặng voucher 300.000 cho lần ăn tiếp theo. Khách đồng ý gọi thêm rượu, món tráng miệng, tăng tổng số tiền phải thanh toán thành 3.200.000. Khi đó, nhà hàng không chỉ bán được nhiều sản phẩm hơn mà còn hứa hẹn lần ghé thăm tiếp theo của khách hàng.

Up-selling giúp tăng doanh thu của khách sạn
Up-selling giúp tăng doanh thu của khách sạn

Những tips hay để thực hiện thành công up-selling trong nhà hàng khách sạn

Để up-selling thành công trong nhà hàng, khách sạn, ngoài việc người thực hiện up-selling cần phải khéo léo; các chính sách, chế độ trong nhà hàng cũng cần phải khoa học; có thể thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách cũng như tạo động lực làm việc cho nhân viên.

Chuẩn bị kiến thức up-selling đầy đủ

Quá trình check-in, order, lựa chọn dịch vụ khi bước vào nhà hàng khách sạn là cơ hội tốt nhất để nhân viên khách sạn thực hiện up-selling.

Người tiến hành up-selling (lễ tân, đặt phòng, bellman…) phải thuộc những chính sách, giá phòng, những ưu đãi kèm theo từng dịch vụ đang được áp dụng trong khách sạn.

Tìm hiểu kĩ thông tin, hồ sơ của khách hàng trước khi bắt chuyện với khách. Từ đó, đưa ra những dịch vụ trong khả năng chi trả của từng khách hàng.

Những khách hàng đặt phòng, đặt bàn từ các doanh nghiệp; đại lý du lịch; khách đi công tác; … ít có khả năng up-selling bởi kế hoạch chi tiêu đã được định sẵn trước đó. Thay vào đó, những khách đặt phòng qua các kênh OTA, khách walk-in, khách lẻ thường có khả năng up-selling nhiều hơn bởi họ thường chưa biết rõ các thông tin về phòng cũng như các dịch vụ của khách sạn.

Tiến hành up-selling trong khi trò chuyện với khách hàng một cách khéo léo

Luôn thân thiện, tươi cười trong quá trình trò chuyện với khách hàng.

Có giao lưu bằng ánh mắt với khách. Tuy nhiên, không nhìn chằm chằm vào khách, khiến khách phản cảm.

Trong khi nói chuyện với khách hàng, luôn sử dụng Mr, Mrs, Ms, Sir, Madam, … khi nói chuyện với khách nước ngoài. Đồng thời, biết tên của khách, sử dụng tên của khách ít nhất 3 lần trong cuộc trò chuyện.

Khi tiến hành up-selling, hãy giới thiệu những ưu đãi, tiện nghi, lợi ích trước khi đưa ra thông tin về giá phòng.

Sử dụng những câu hỏi mở trong khi giao tiếp. Từ đó, tìm hiểu nhu cầu, mong muốn, khả năng chi trả của khách khi đến khách sạn.  Hạn chế sử dụng những câu hỏi có/không, câu hỏi phủ định với khách hàng.

Tìm hiểu mục đích của họ khi đến khách sạn để có thể up-selling những sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Cách thực hiện thành công up-selling khách sạn
Cách thực hiện thành công up-selling khách sạn

Xây dựng chế độ, chính sách tốt cho khách sạn

Để có thể tăng doanh thu từ việc tiến hành up-selling, ban quản lý khách sạn phải có những giải pháp, chiến lược nhất đinh. Trong đó, có thể kể đến:

Tăng cường những khóa đào tạo, nâng cao kĩ năng nghiệp vụ về bán hàng, up-selling cho nhân viên khách sạn.

Có những chính sách thưởng, hoa hồng dành cho những bộ phận, nhân viên mang lại doanh thu từ up-selling tốt. Nhiều chế độ thưởng khi doanh thu của khách sạn tăng đến một mốc nhất định.

Thiết kế những chương trình khuyến mãi, ưu đãi phù hợp với các dịch vụ, sản phẩm của khách sạn.

Việc thực hiện up-selling trong nhà hàng khách sạn không chỉ giúp tăng thêm doanh thu mà còn giúp khách hàng tiếp cận với nhiều dịch vụ, sản phẩm chất lượng hơn trong khách sạn. Thực hiện up-selling một cách khéo léo giúp khách sạn giới thiệu thêm những sản phẩm của mình đến với khách hàng. Đồng thời, khiến khách hàng đánh giá, có ấn tượng tốt hơn về chất lượng dịch vụ của khách sạn.

Up-selling là gì? Tips hay để thực hiện thành công up-selling khách sạn
5 (100%) 1 vote[s]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *